Vietnamdefence.com

 

PAK FA T-50-3 thanh thoát trong chuyến bay đầu

VietnamDefence - Ngày 22.11.2011, mẫu chế thử thứ ba tiêm kích thế hệ 5 PAK FA là T-50-3 đã bay thử lần đầu tiên tại Liên hiệp sản xuất hàng không KnAAPO mang tên Yu.A. Gagarin.


Máy bay do phi công thử nghiệm công huân Liên bang Nga, Anh hùng Nga Sergei Bogdan lái. Máy bay đã bay trên không hơn 1 giờ một chút và hạ cánh xuống đường băng sân bay nhà máy. Chuyến bay diễn ra tốt đẹp, hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ bay.

Trong chuyến bay, đã kiểm tra độ ổn định của máy bay, đánh giá hoạt động của các hệ thống của động cơ. Máy bay thể hiện tốt ở tất cả các giai đoạn của chương trình bay. Phi công đánh giá tất cả các hệ thống và thiết bị hoạt động tin cậy.

 

Trước khi cất cánh

Một blogger của site FlightGlobal lưu ý thấy ở mẫu này không có đầu thu áp suất không khí vốn được lắp trên 2 mẫu bay thử đầu tiên. Chóp mũi trong suốt vô tuyến của mũi máy bay nay có màu trắng, chứ không phải màu vàng như ở 2 mẫu đầu, và có thể được làm bằng vật liệu trong sốt đối với băng X.

Đây có vẻ là chi tiết không đáng kể, song blogger này phỏng đoán là máy bay quả thực đã được trang bị radar mạng pha chủ động.

Trong lần bay đầu tiên này, Т-50-3 được hộ tống trên không bởi một máy bay, giống với Su-17UM, chứ không phải Su-27UB như ở chuyến bay đầu của mẫu đầu tiên T-50-1.



T-50-3 cất cánh

Trả lời phóng vấn kênh truyền hình Rossiya24, Giám đốc hãng Sukhoi, ông Mikhail Pogosyan cho biết, mẫu chế thử thứ ba của T-50 “sau này sẽ được lắp hệ thống radar và bắt đầu thử nghiệm phần trí năng của thiết bị trên khoang”, tức là hiện Т-50-3 chưa được lắp radar anten mạng pha chủ động.

PAK FA thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 29.1.2010 ở Komsomolsk trên sống Amur. Đầu tháng 3.2011, mẫu chế thử thứ hai cất cánh.

PAK FA được trưng bày công khai và bay trình diễn trước công chúng lần đầu ngày 17.8.2011 tại triển lãm MAKS-2011 ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva.

Đến ngày 22.11, các máy bay PAK FA thử nghiệm đã thực hiện 100 chuyến bay thử nghiệm.
  • Nguồn: Sukhoi.org, 22.11.11, MP, 23.11.11.
 

Print Print E-mail Print