Vietnamdefence.com

 

Lập vùng cấm bay ở Syria, Anh sẽ mất toi 50% máy bay tiêm kích

VietnamDefence - Ngán phòng không Syria, giới tướng lĩnh Anh khuyên David Cameron “chớ thò vào Syria”.

Anh vẫn muốn giữ khả năng để thay đổi đường lối về Syria, bởi vậy chính quyền Anh đang ráo riết chơi lá bài áp lực của phe đối lập đối với ông Cameron để ông này ngừng cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria. Vào thời điểm cần thiết, Thủ tướng Anh sẽ có thể tuyên bố rằng, ông ta thay đổi lập trường do áp lực của các thế lực hùng mạnh ở nước này và công luận.
Thủ tướng Anh David Cameron không nên mở cuộc xâm lăng quân sự vào Syria. Cùng lúc mấy viên tướng lão luyện của quân đội Anh cùng đưa ra ý kiến này.

Theo ý kiến của các chuyên gia, Syria có thể lặp lại số phận của Libya và trở thành “siêu thị dành cho khủng bố”.

“Tôi đang ở phe những người cho rằng, nước Anh không nên dính líu vào tình huống này và hơn nữa là không nên can thiệp dưới bất kỳ hình thức nào”, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, nay là Tư lệnh Cung điện và Pháo đài Hoàng gia (Tháp London), Tướng quân, Nam tước Richard Dannatt.

Thiếu tướng Julian Thompson, cựu Tư lệnh lực lượng Anh trong cuộc chiến Falklands, cựu Tư lệnh Thủy quân lục chiến Anh, hoàn toàn tán đồng với Tướng Dannat.

“Chừng nào chúng ta chưa kết thúc các công việc của chúng ta ở Afghanistan, thậm chí những ý nghĩ về cuộc xâm lăng mới cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến tinh thần chiến đấu của binh lính chúng ta. Người ta sẽ chê cười chúng ta”, Tướng Thompson nói với tờ The Daily Mail.

Theo tướng Thompsson, cuộc xâm lăng Syria sẽ “thật sự đáng chê cười” trong bối cảnh quân đội Anh cắt giảm 5.000 quân.

Các chuyên gia cũng phản đối trợ giúp cho phe đối lập Syria. Theo chuyên gia chống khủng bố Charles Lister, bất kỳ sự chuyển giao vũ khí tiến công nào cho cái gọi là “phe đối lập ôn hòa” cũng sẽ dẫn tới việc vũ khí lọt vào tay khủng bố. Ngay hiện giờ, các phần tử Hồi giáo đã có một kho tên lửa đất đối không. Các tên lửa này sẽ cho phép chúng tiêu diệt các mục tiêu bay. Kết quả là Syria có thể biến thành “một siêu thị dành cho khủng bố”.

Áp lực bằng vũ lực đối với Syria cũng sẽ khiến người Anh phải trả giá rất đắt. Quân đội chính phủ Syria sở hữu các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại. Một khi áp đặt vùng cấm bay ở Syria, điều mà người Mỹ đang nói đến, Không quân Anh có nguy cơ mất toi đến 50% số lượng máy bay tiêm kích sẽ tham gia chiến dịch, các nguồn tin trong Không quân Anh đánh giá.

Đêm 13, rạng sáng 14/6/2013, các nguồn tin ở Nhà Trắng đã thông báo Washington sẵn sàng bắt đầu cung cấp vũ khí tiến công cho phiến quân Syria. Các tướng lĩnh Lầu Năm góc cũng đề xuất thiết lập ở Syria “một vùng cấm bay” để bảo vệ các trại huấn luyện phiến quân trên biên giới với Jordanie.

Nguồn: The Daily Mail, Russia Today, Telegarafist, 18.6.2013.

Print Print E-mail Print