Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ muốn thuê thêm tàu ngầm hạt nhân

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẵn sàng tài trợ cho việc đóng nốt tàu ngầm nguyên tử thứ hai lớp Projekt 971 Shchuka-B, sau đó thuê tàu này, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

Tàu ngầm hạt nhân Nerpa (guns.arsenalnoe.ru)
Hiện nay, Ấn Độ đang thuê tàu ngầm Nerpa cùng lớp của Nga. Vỏ chính của tàu ngầm Projekt 971 thứ hai đã được hoàn thành và đang nằm trên triền đà Nhà máy đóng tàu Amur.

Các chi tiết khác về khả năng Ấn Độ thuê tàu lớp Nerpa thứ hai không được tiết lộ. Tàu Nerpa đầu tiên có tên INS Chakra được Hải quân Ấn Độ nhận vào biên chế vào đầu tháng 4/2012. Trước đó, tàu này được đưa vào trang bị Hải quân Nga với tên Nerpa.

Cuối tháng 12/2011, tại Bộ Tư lệnh Hải quân Nga, hai bên đã ký biên bản giao nhận tàu INS Chakra cho Hải quân Ấn Độ, còn lễ bàn giao tàu chính thức diễn ra vào cuối tháng 1/2012 tại hãng đóng tàu Zvezda.

Ấn Độ thuê tàu Chakra trong 10 năm với chi phí 900 triệu USD. Tàu này có lượng giãn nước 12.800 tấn, có thể lặn sâu 600 m và tốc độ đến 30 hải lý/h. Tàu được trang bị hệ thống tên lửa Club-S và các ngư lôi mới. Hiện nay, tàu ngầm nguyên tử nội địa Arihant đang được đóng cho Hải quân Ấn Độ, nhưng thời hạn bàn giao tàu liên tục bị trì hoãn.

Không loại trừ, chính việc trễ hạn đóng lô tàu ngầm nguyên tử Arihant là lý do để Ấn Độ xem xét khả năng thuê tàu Nerpa thứ hai của Nga.

Cuối tháng 12/2012, có tin Hải quân Ấn Độ đã phát hiện những trục trặc nghiêm trọng ở những thiết bị quan trọng trên tàu INS Chakra. Bộ chỉ huy Hải quân Ấn Độ đã yêu cầu Nga thay thế các bộ phận bị hư hỏng.



Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 12.3.2013.

Print Print E-mail Print