Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ chế tạo động cơ AIP cho tàu ngầm Scorpène

VietnamDefence - Tổ chức Nghiên cứu quốc phòng Ấn Độ DRDO với sự trợ giúp kỹ thuật của Pháp đã chế tạo được động cơ không cần không khí (AIP) cho tàu ngầm.


Động cơ này sẽ cho phép các tàu ngầm thông thường lặn 15-20 ngày đêm mà không phải nổi lên mặt nước, cho phép tăng mạnh khả năng tàng hình của tàu ngầm.

“Bình thường thì các tàu ngầm thông thường cứ 24 giờ lại buộc phải nổi lên mặt nước để bổ sung dự trữ ôxy và thường làm việc này vào ban đêm”, cố vấn khoa học của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Giám đốc DRDO Avinash Chander cho biết. Hệ thống AIP (Air Independent Propulsion) có các pin nhiên liệu có khả năng chuyển đổi các chất như methanol để lấy ôxy, sau đó ôxy này được dùng để tạo ra điện năng.

Công việc đóng 6 tàu ngầm Scorpène theo giấy phép của Pháp đang được tiến hành tại xưởng đóng tàu Mazagaon Dock ở Mumbai. Tàu ngầm đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế Hải quân Ấn Độ sau vài năm nữa. Nguồn tin cho biết, động cơ AIP này được phát triển có thể dùng cả trên các loại tàu ngầm khác.

Hiện nay, Hải quân Ấn Độ có 127 tàu nổi, 15 tàu ngầm (trong đó có 1 tàu ngầm nguyên tử là INS Chakra) và 236 máy bay của không quân hải quân. Đa số các tàu ngầm diesel đã có tuổi hơn 20 năm và sắp tới sẽ đặt ra vấn đề loại chúng khỏi biên chế.

Nguồn: defencenews.in, 27.12, MP, 28.12.2014.

Print Print E-mail Print