Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc thuê đất, Nga phát hoảng

VietnamDefence - Đầu tháng 5.2011, Ban chuyên gia thuộc Văn phòng Tổng thống Nga đã tổ chức hội nghị về vấn đề người Trung Quốc thuê đất tại các khu vực của nước Nga. Tình hình thật không đơn giản.

Nhiều thống đốc ở vùng Viễn Đông và Đông Siberia và các khu vực khác của Nga đang mời gọi người Trung Quốc và cho họ thuê đất đai thuộc địa phương mình để sản xuất nông sản. Trước hết, đó là các khu vực mà nông nghiệp Nga đang ngắc ngoải. Nhưng trách nhiệm nuôi sống dân chúng và gửi “về Moskva” những báo cáo hay về tình trạng ngành nông nghiệp thì đâu có ai miễn trừ.

Người Trung Quốc đã cứu giúp họ. Nhưng điều đó cũng mang lại rủi ro. Đất đai cho thuê, - mà người Trung Quốc thường là thuê ngắn hạn - mang lại kết quả tốt trong một đôi năm và những vụ thu hoạch kỷ lục. Nhưng khi những lao động nhập cư này bỏ đi, trên đất đai đó không còn còn cái gì mọc được nữa, dù là cỏ dại. Đất đai đang biến thành một thứ bụi xám nào đó.

Và số lượng các khu đất như vậy ngày càng tăng và bắt đầu gây ra sự lo ngại. Hơn nữa, các chuyên gia không thể hiểu người Trung Quốc đang làm gì với đất đai. Họ chỉ tìm hiểu được rằng, phân bón dùng cho các diện tích đất thuê họ hoàn toàn đưa từ Trung Quốc sang.

Hội nghị chính là bàn về vấn đề này, nhưng kết thúc mà chẳng có kết quả gì. Đáp lại câu hỏi của chủ trì hội nghị, ông А. Dvorkovich: “Vậy, chúng ta sẽ làm gì?”, người ta đề xuất cấm các thống đốc cho người Trung Quốc thuê đất và khẩn cấp thông qua các văn bản tương ứng theo đường Bộ Nông nghiệp Nga.

Đáp lại, ông А. Dvorkovich nhín vai hỏi: “Nhưng trên cơ sở nào? Và lúc đó chúng ta nuôi sống mọi người bằng cái gì?”

Vậy là lần này, như người ta vẫn nói, người Trung Quốc đã gặp may.

  • Nguồn: AN, 18.5.201.

Print Print E-mail Print