Vietnamdefence.com

 

J-20 là máy bay tiến công và có thể sẵn sàng chiến đấu vào năm 2018?

VietnamDefence - Trong báo cáo thường niên mới đây của Lầu Năm góc có nói đến tiến bộ đáng kể trong hiện đại hóa không quân Trung Quốc và có nhắc đến cụ thể việc phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-20.

Washington cho rằng, J-20 có thể đạt đến “những khả năng hoạt động hiệu quả” vào năm 2018 vàphỏng đoán, J-20 không phải là máy bay tiêm kích dùng để không chiến mà sẽ làm nhiệm vụ tiến công tầm xa.

Trong báo cáo có viết rằng, khó khăn chính đối với Trung Quốc là chế tạo một động cơ hiệu quả và tin cậy. Đồng thời nhấn mạnh rằng, “J-20 cuối cùng sẽ mang lại cho không quân Trung Quốc khả năng tiến hành các cuộc tấn công tầm xa trong điều kiện phải vượt qua hệ thống phòng không mạnh của đối phương”.

Tại Lầu Năm góc đã có các cuộc thảo luận về chức năng của máy bay. Một số cho rằng, nó được chế tạo chuyên để tấn công tầm xa vào các tàu sân bay Mỹ. Năm 2000, người ta cho rằng, chỉ có 2% máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc có thể coi là hiện đại, còn hiện nay tỷ trọng này là 25% (nhờ việc nhận ồ ạt vào trang bị các tiêm kích Su-27, Su-30 và J-10).

Phần lớn các nỗ lực quân sự của Trung Quốc tập trung cho việc hiện đại hóa các vũ khí nhằm vào Đài Loan mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai.

Trung Quốc hiện có tổng cộng 1.680 tiêm kích, trong số đó có 330 chiếc triển khai tại khu vực có khả năng xảy ra xung đột quân sự với Đài Loan. Không quân Đài Loan có 388 máy bay. Trong tổng số 620 chiếc máy bay ném bom và cường kích của không quân Trung Quốc, có 160 chiếc bố trí tại “khu vực Đài Loan”.

“Hiện nay, không quân Trung Quốc có 490 máy bay chiến đấu có khả năng tấn công Đài Loan mà không cần tiếp dầu trên không. Số lượng này có thể tăng mạnh nhờ điều chuyển các máy bay khác tới các căn cứ tiền tiêu, giảm tải trọng vũ khí hay chuyển đổi nhiệm vụ đặt ra cho chúng”, báo cáo viết.

Chiến tranh với Đài Loan có thể kích động sự tham gia của Mỹ vào cuộc xung đột, bởi vậy Trung Quốc đã phát triển các hệ thống phòng không mới để thiết lập các khu vực “chống tiếp cận” có khả năng làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ.

  • Nguồn: Flightglobal, MP, 29.8.11.

Print Print E-mail Print