Vietnamdefence.com

 

Sikorsky chế tạo trực thăng cao tốc đa năng Kẻ cướp

VietnamDefence - Công ty Sikorsky (Mỹ) đã quyết định tiếp tục phát triển trực thăng cao tốc X2 của mình bằng việc phát triển 2 mẫu chế thử trực thăng đa năng cho Lục quân Mỹ.

Hình vẽ giả định S-97 Raider (sikorsky.com)

Trực thăng mới sẽ được chế tạo riêng cho cuộc thầu của Lục quân Mỹ cung cấp trực thăng trinh sát thay cho các trực thăng lạc hậu OH-58D Kiowa Warrior Bell.

Trong cuộc thi này, Sikorsky sẽ phải cạnh tranh với Bell Helicopter và Eurocopter, các hãng này đưa ra các biến thể cải tiến của các loại trực thăng hiện có.

Kẻ cướp

Sikorsky công bố kế hoạch chế tạo trực thăng mới ngày 20.10.2010. Trực thăng mới có tên S-97 Raider sẽ áp dụng sơ đồ đồng trục cho các rotor nâng.

Thân của nó có thiết kế kết cấu kiểu trực thăng, các cánh nâng cố định nhỏ sẽ tạo thêm một phần lực nâng trong khi bay. Các cánh này được lắp các mấu treo vũ khí. 

Theo phân loại của Sikorsky, S-97 sẽ là trực thăng vận tải-tiến công, song cũng có thể sử dụng để trinh sát đường không, bảo vệ các phi cơ khác, ví dụ V-22 Osprey trong Hải quân, cứu thương khẩn cấp, vận chuyển lính đổ bộ, tấn công các mục tiêu địchv à chuyên chở nhanh hàng hóa. 

Макет S-97 Raider (sikorsky.com)

S-97 sẽ có khả năng bay với tốc độ 200 dặm/h (370,4 km/h) với khả năng tăng tốc thời gian ngắn lên 220 dặm/h.

Dự kiến, mẫu chế thử đầu tiên của S-97 sẽ thực hiện chuyến bay đầu trong 50 tháng tới. 

S-97 sẽ được lắp các động cơ T700 của General Electric (Mỹ) công suất tại trục là 2300 mã lực. Họ động cơ này hiện được sử dụng ở nhiều trực thăng quân sự Mỹ, như AH-64D Apache Longbow của Boeing, AH-1Z Viper và UH-1Y Venom của Bell, NH90 của NHI, S-70C và S-92 của Sikorsky. 
 
Dự định chế tạo S-97 dựa trên mẫu chế thử trực thăng cao tốc X2 đang được Sikorsky thử nghiệm. S-97 sẽ kế thừa một phần các tính năng kỹ thuật của X2. 

X2 cũng được chế tạo theo sơ đồ rotor nâng đồng trục, các rotor có 4 lá cánh và quay ngược chiều nhau. X2 còn được trang bị 1 rotor đẩy có 6 lá cánh. Tất cả các rotor đều được dẫn động bởi một động cơ thông qua một hệ thống truyền động phức tạp. 

X2 (sikorsky.com)

Theo dự kiến của Sikorsky, X2 có khả năng đạt tốc độ đến 260 dặm/h và tầm bay đến 1300 km.

Sikorsky dự kiến hoàn tất thiết kế sơ bộ S-97 vào năm 2011, mặc dù maket trọng lượng-kích thước của nó đã được giới thiệu ngày 20.10.2010. Maket trưng bày có đôi cánh cố định nhỏ nhô ra 2 bên sườn ở phần giữa thân và có 2 cánh đuôi đứng xa nhau. Tuy vậy, biến thể này của S-97 có thể không được sản xuất loạt.

Tất cả dành cho quân đội Mỹ

Ngay từ đầu, S-97 Raider sẽ được thiết kế cho Lục quân Mỹ. Năm 2009, Lục quân Mỹ công bố chương trình AAS (Armed Aerial Scout, trực thăng trinh sát vũ trang).

Trong khuôn khổ AAS, Lục quân Mỹ muốn tìm kiếm loại trực thăng thay thế các trực thăng trinh sát hạng nhẹ lạc hậu OH-58D Kiowa Warrior của hãng Bell. 

OH-58D (airforceworld.com)

Các yêu cầu kỹ thuật đối với trực thăng vẫn đang được nghiên cứu và chưa được công bố đầy đủ. Cuộc thầu đúng nghĩa cũng chưa được mở. Dự kiến, cuộc thầy cung cấp trực thăng mới sẽ bắt đầu vào quý II.2011. Hiện nay, Lục quân Mỹ có 818 trực thăng OH-58 Kiowa, 368 trong số đó là OH-58D. 
 
Một số công ty đã tỏ ra quan tâm tới cuộc thầu sắp tới này và họ sẽ phải cạnh tranh với Sikorsky. Ví dụ, Bell Helicopter mà sản phẩm đang được Lục quân Mỹ sử dụng, đã công bố ý định tiếp tục cải tiến Kiowa Warrior đã được thời gian kiểm nghiệm. Trực thăng này dự kiến sẽ có động cơ mới mạnh hơn HTS900-2 của Honeywell, có thể cả các rotor mới.

Eurocopter (châu Âu) thì đã lập liên doanh với Lockheed Martin để chế tạo trực thăng mới AS645 Armed Scout dựa trên EC145 và AS645 Lacota. Để tham gia cuộc thầu, Armed Scout được phát triển với tên gọi AAS-72X.

Dự kiến, nó sẽ thực hiện chuyến bay đầu vào năm 2011. Phỏng đoán, AAS-72X sẽ có thể đạt tốc độ 270 km/h, bán kính chiến đấu gần 690 km. 

AAS-72X armedscout.com)

Hiện nay, việc chế tạo các trực thăng cho cuộc thầu này của Lục quân Mỹ đang gặp khó khăn bởi các tính năng kỹ thuật chi tiết của trực thăng tương lai chưa được công bố. Chỉ biết rằng, theo yêu cầu của Lục quân Mỹ, nó sẽ phải có khả năng bay và bay treo ở độ cao 1.800 m ở nhiệt độ môi trường xung quanh 35 độ C trở lên với tải trọng hữu ích 1 tấn.

Theo Eurocopter, Bell Helicopter và Sikorsky, các trực thăng của họ sẽ có thể bay treo ở độ cao đó và nhiệt độ đó. 
 
Sikorsky còn khẳng định, trực thăng mới của họ (S-97 Raider) sẽ có thể bay treo ở độ cao 1.800 m khi chở theo 6 lính trang bị đầy đủ và trang bị đủ vũ khí treo biên chế. Ngoài ra, nếu Raider chỉ mang vũ khí thì độ cao bay treo của nó có thể lên tới 3.000 m.

Cần lưu ý rằng, đa số trực thăng 1 rotor nâng không thể bay treo tại một điểm ở nhiệt độ không khí cao, nên tạo ra những hạn chế nhất định đối với việc sử dụng trực thăng trong khí hậu nóng. Lục quân Mỹ đưa ra các yêu cầu này xuất phát từ kinh nghiệm sử dụng trực thăng ở Afghanistan.

Hiện rất khó dự đoán công ty sẽ thắng cuộc thầu của Lục quân Mỹ. Một mặt, S-97 có thể đáng quan tâm đối với quân đội Mỹ nhờ tính năng tốc độ. Ngoài ra, trực thăng sẽ được chế tạo theo công nghệ tàng hình và có độ ồn thấp.

Mặt khác, các đối thủ của Sikorsky sẽ đưa ra những loại trực đang tồn tại và đã được kiểm nghiệm (OH-58D và AS645 đã được Lục quân Mỹ nhận vào trang bị), chứ không phải là những giải pháp kỹ thuật có tính cách mạng.

Nhưng kể cả khi Sikorsky không giành thắng lợi thì cũng không có thảm kịch nào xảy ra vì họ cũng định mời chào S-97 cho Hải quân, Thủy quân lục chiến và Không quân Mỹ. Sẽ có ai đó quan tâm đến Kẻ cướp.

  • Nguồn: Vasily Sychev, 22.10.2010.

Print Print E-mail Print