Vietnamdefence.com

 

Mỹ lùa tiêm kích thế hệ 5 đi trinh sát

VietnamDefence - Chỉ các tiêm kích tàng hình thế hệ 5 sẽ mới có khả năng sống sót trên chiến trường dày đặc vũ khí phòng không và không quân đối phương, theo các chuyên gia Mỹ.

Với các sensor siêu hiện đại, các tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor
và F-35 Lightning II sẽ là phương tiện trinh sát lợi hại

Để tạo nhiều cơ hội hơn cho các máy bay này, Không quân Mỹ (USAF) dự định triển khai mạng lưới các máy bay không người lái (UAV) siêu nhỏ sử dụng một lần vây quanh chúng.

Trong tương lai USAF, sẽ sử dụng các tiêm kích tàng hình được bao quanh bằng một bầy UAV siêu nhỏ.

Chỉ huy tình báo USAF, Trung tướng Larry James đánh giá tích cực kinh nghiệm của Mỹ trong 10 năm gần đây trong lĩnh vực giành ưu thế trên không và tiêu diệt đối phương bằng không quân. Tuy nhiên, theo tướng James, trong tương lai các UAV có khả bị tổn thương như MQ-1 Predators và MQ-9 Reapers sẽ không thể thoải mái bay lượn trên lãnh thổ kẻ địch mà không bị trừng phạt nữa. Các máy bay, nhất là các máy bay trinh sát nặng nề, kém cơ động dạng RC-135 Rivet cũng chịu chung số phận.

Các UAV siêu nhỏ như CICADA trong tương lai
sẽ đảm nhận nhiệm vụ trinh sát ở các hướng nguy hiểm nhất

Bởi vậy, các máy bay F-22 và F-35 sẽ là các máy bay có người lái duy nhất có khả năng trinh sát, quan sát trong các điều kiện phức tạp của chiến tranh công nghệ cao. Tướng Larry James nhấn mạnh rằng, cả hai loại máy bay thế hệ 5 này có nhiều sensor cho phép quan sát và trinh sát hiệu quả không kém các máy bay trinh sát chuyên dụng.

Hội đồng tư vấn khoa học của USAF và Bộ chỉ huy USAF hiện đang nghiên cứu chiến thuật và các công nghệ mới sử dụng F-22 Raptor và F-35 Lightning II với tư cách máy bay trinh sát. Nghiên cứu này sẽ hoàn thành vào mùa hè năm 2012.

Một trong những khó khăn là việc truyền một khối lượng lớn dữ liệu mà các sensor của các máy bay thế hệ 5 thu thập được. Chắc chắn, F-22 và F-35 sẽ được tích hợp vào cấu trúc tình báo quân sự hiện đại của Mỹ, bao gồm việc kết nối với các mạng truyền dữ liệu phân tán.

USAF cũng đang xem xét khả năng chế tạo các sensor hoạt động ngoài tầm phòng thủ của đối phương. Được trang bị các hệ thống đó, F-22 và F-35 sẽ có khả năng dò quét lãnh thổ đối phương mà không phải tiến vào khu vực hoạt động của vũ khí phòng không đối phương. Các phương án khác là sử dụng các hệ thống vũ trụ và tình báo điều khiển học.

Tuy nhiên, hướng ưu tiên nhất vẫn là phát triển các UAV cỡ nhỏ, có khả năng xâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương.

Các tiêm kích thế hệ 5 trong tương lai cũng có thể mở rộng khả năng của mình nhờ các UAV siêu nhỏ sử dụng một lần, hoạt động trong một mạng lưới thống nhất và dễ dàng bay lượn thực sự là “sát trên đầu” các kíp chiến đấu phòng không của địch.

  • Nguồn: RND, 3.5.12.

Print Print E-mail Print