Vietnamdefence.com

 

T-14 sẽ lắp pháo có thể thiêu cháy 1 m thép

VietnamDefence - Xe tăng thế hệ mới của Nga T-14 Armata sẽ được trang bị pháo 152 mm với đạn cực mạnh. Đây có phải là tin vịt để làm phương Tây hoang mang?

T-14 Armata (REUTERS/Sergei Karpukhin)

Xe tăng T-14 Armata mới được giới thiệu tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít trong tương lai sẽ được lắp pháo mới cỡ 152 mm.

- Chúng tôi đã có cho xe tăng này loại đạn pháo có thể đốt chát 1 m thép, chúng tôi sẽ lắp lên (xe tăng) Armata, Phó Thủ tướng Nga phụ trách công nghiệp quốc phòng Dmitri Rogozin nói.

Tham gia duyệt binh là các xe tăng lắp pháo 125 mm. Các xe tăng này được chuyển giao trước tiên cho Bộ Quốc phòng Nga. Nhưng ở các lô tiếp sau sẽ lắp pháo mạnh hơn.

Giới chuyên gia Nga cho rằng, công nghiệp Nga có thể gặp khó khăn khi thực hiện dự án Armata.

- Nga đang gặp khó khăn về thuốc phóng và đạn dược. Vì xe tăng mới chỉ là cỗ máy để đưa quả đạn đến mục tiêu. Có thể lắp lên đó pháo uy lực hơn. Nhưng xe tăng là hệ thống của các hệ thống, nên không có loại đạn mới, xe tăng sẽ không hiệu quả, Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Ruslan Pukhov đánh giá.

Ông Pukhov nói rằng, sắp tới phải tiến hành huấn luyện điều khiển, đối với lính nghĩa vụ thì xe tăng này rất phức tạp. Ngay cả ông Rogozin cũng thừa nhận điều này. tại buổi tổng duyệt duyệt binh đã xảy ra sự cố khi một chiếc tăng Armata chết máy ngay giữa Quảng trường Đỏ. Phó Thủ tướng Rogozin nói nguyên nhân sự cố là yếu tố con người vì lái Armata là khá phức tạp và các lái xe đã có ít thời gian để làm quen với xe tăng mới.

Nếu quả thực pháo 152 mm được lắp cho T-14 Armata thì đây sẽ là loại tăng có pháo cỡ nòng lớn nhất, uy lực nhất. Các cỡ nòng pháo tăng tiêu chuẩn phổ biến hiện nay trên thế giới là 100, 105, 115, 120 và 125 mm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Nga coi tin về việc trang bị pháo 152 mm cho T-14 là tin hỏa mù nhằm gây hoang mang cho các nước phương Tây vì thực tế, thay một khẩu pháo 125 mm bằng pháo 152 mm trên một xe tăng không dễ dàng như vậy mà là cực kỳ khó khăn.

Nguồn: Izvestia, 14.5.2015.

Print Print E-mail Print