Vietnamdefence.com

 

Phỏng đoán tính năng của xe tăng Т-14 Armata

VietnamDefence - Xe tăng thế hệ 5 tối tân nhất T-14 Armata của Nga sẽ lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại cuộc duyệt binh Chiến thắng ở Moskva ngày 9/5/2015.


Các tính năng kỹ-chiến thuật chính xác của xe tăng này đến nay vẫn bị giữ kín, nhưng điều đó cũng không cản trở các chuyên gia quân sự uy tín nhất gọi T-14 là sản phẩm đột phá thật sự không chỉ trong ngành chế tạo xe tăng của Nga mà của cả thế giới.

Trong bài viết của mình trên tạp chí Đức uy tín Stern, Gernot Kramper coi Т-14 là “vũ khí thần kỳ mới của Putin” và lưu ý đến khả năng việt dã cao của khung gầm xích tiêu chuẩn Armata mà dựa trên nó Nga sẽ chế tạo cả một dòng sản phẩm xe thiết giáp.

Kramper cũng lưu ý đến khả năng cơ động cao, khả năng chặn đánh tên lửa chống tăng và bắn mục tiêu bay của T-14. Bên trong xe tăng T-14 chất đầy thiết bị điện tử tối tân. Т-14 kiểm soát vùng lãnh thổ trong bán kính 100 km và có khả năng theo dõi đến 40 mục tiêu động học và 25 mục tiêu khí động. Kíp xe được bảo vệ chắc chắn không chỉ bằng vỏ giáp mà cả bằng khoang bọc giáp đặc biệt.

Gây ấn tượng mạnh nhất với Kramper là tháp pháo không người và bố trí kíp xe trong cáp-xun bảo vệ. “Điều đó cho thấy sự thay đổi tư duy truyền thống của các nhà thiết kế Nga vốn trước kia ít chú ý đến tính tiện ích và an toàn của kíp xe. Không xe tăng nào khác trên thế giới bảo vệ kíp xe tốt hơn Armata. Không loại đạn pháo hiện có nào có thể xuyên phá vỏ giáp của nó. Tôi giả định nó có thể chống chịu cả khi bị đầu đạn nhiều tầng bắn trúng, Gernot Kramper viết.

Trên tháp xe không người bố trí 1 pháo nòng trơn 125 mm mà theo Kramper, pháo này ưu việt hơn pháo của tăng Leopard 2 của Đức. Mà xe tăng này của Đức vẫn được coi là xe tăng tốt nhất thế giới. Còn khi thay bằng pháo cỡ 152 hay 155 mm sẽ biến nó thành loại mạnh nhất thế giới.

Công nghệ điều khiển tháp pháo từ xa và các thiết bị điện tử điều khiển có thể cho thấy, trong tương lai Nga sẽ chế tạo các xe tăng robot trên cơ sở Armata.
Theo Stern, một điều đáng lo nữa đối với phương Tây là có tin Nga dự định bắt đầu xuất khẩu tăng Armata sau vài năm nữa. Điều đó sẽ cho phép tăng sản lượng và giảm giá thahf sản xuất. Ngoài ra, Nga cũng đã chế tạo được cả một series các xe thiết giáp tối tân.

Gernot Kramper kết luận rằng, xe tăng T-14 Armata sẽ buộc các nước phương Tây tính toán nhanh chóng hiện đại hóa quân đội của mình. Gọi Armata là thành tựu vô song của ngành chế tạo xe tăng Nga, tác giả khẳng định, Leopard 2 của Đức và M1 Abrams của Mỹ thua xa xe tăng mới của Nga. Được chế tạo từ 35 năm trước, chúng đã được nâng cấp “hiệu quả chiến đấu” nhưng thiết kế cơ sở vẫn không thay đổi.

Ngoài Stern, tờ báo The Washigton Post (Mỹ) và The Sunday Times (Anh) cũng сông khai thán phục khi mô tả các khả năng của Armata và gọi T-14 là loại xe tăng “khủng khiếp nhất thế giới”.

Tờ Washington Post thì nói về “xe tăng tương lai” T-14 của Nga và lưu ý rằng, “mặc dù có sự đóng góp của tất cả các nước đồng minh, Liên Xô đã hứng chịu đòn tấn công chủ yếu của bộ máy chiến tranh Đức”, còn “trận đánh tăng lớn nhất Thế chiến II ở Kursk là một chiến thắng huy hoàng và điểm bước ngoặt trong cuộc chiến chống Hitler”. Armata sẽ là một trong những loại xe tăng hoàn thiện và được trang bị tốt nhất thế giới. Theo phân tích của các chuyên gia quân sự Mỹ, “cáp-xun bọc thép dành cho kíp xe sẽ rộng hơn nhiều casin của các thế hệ xe tăng Nga và Liên Xô trước đó.

Hãng Associated Press cũng khẳng định, theo các chuyên gia, Armata sẽ vượt trội các loại tăng tương tự của phương Tây nhờ có pháo điều khiển từ xa và cáp-xun có khả năng bảo vệ cao dành cho kíp xe”.

Tờ The National Interest của Mỹ cũng xếp xe tăng T-14 Armata đứng đầu trong nhóm top 5 vũ khí đáng sợ nhất của Lục quân Nga.



Tính năng kỹ-chiến thuật của T-14 Armata (dựa trên các thông tin hiện có)

Trọng lượng chiến đấu: đến 65 tấn

Kíp xe: 3 người

Năm bắt đầu sản xuất loạt: 2017-2018

Nhà sản xuất: Uralvagonzavod

Vũ khí:
  • 1 pháo 125 mm 2A82-1M kiêm bệ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển.
  • 1 súng máy đồng trục 7,62 mm và 1 súng máy phòng không 12,7 mm.
  • các tên lửa phòng không
Vỏ giáp:
  • thép mác 44S-sv-Sh của Công ty NII Stali.
  • hệ thống giáp phản ứng nổ Afghanit của Viện KBM ở Kolomna.
Động cơ:
  • động cơ diesel tăng áp A-85-3A.
  • công suất động cơ: 1.500 mã lực.
  • tốc độ trên đường nhựa: đến 75 km/h.
  • hộp số tự động 12 cấp với khả năng chuyển sang chế độ số tay.
Điều khiển và dẫn đường:
  • Vô lăng, cần số, chân ga, chân phanh.
  • Dải bước sóng của các radar: 26,5-40GHz.
Cơ số đạn: gồm các loại đạn pháo:
  • phá-mảnh.
  • xuyên giáp dưới cỡ.
  • xuyên lõm.
Xe tăng T-14 được trang bị radar có thể phát hiện đạn chống tăng bay đến để tự động chặn đánh, tiêu diệt. Đạn pháo tăng có thể xuyên giáp dày 1 m ở cự ly 2 km. Kíp xe bảo vệ tăng cường nhờ ngồi trong khoang bọc giáp cách ly.

Nguồn: Aif, Stern, 1.4.2015.

Print Print E-mail Print