Vietnamdefence.com

 
Tags: pháo , Spear , Israel

Israel thử nghiệm ‘pháo bỏ túi’

VietnamDefence - Công ty Elbit Systems (Israel) đã bắt đầu thử nghiệm loại pháo mới dành cho lực lượng đặc nhiệm mà họ gọi là “pháo bỏ túi” đầu tiên trên thế giới.

Thử nghiệm Spear ban đêm (Elbit Systems)
Pháo Spear cỡ 120 mm được chế tạo trên cơ sở pháo sản xuất loạt Cardom và dùng để bố trí trên các xe ô tô bọc thép kiểu như HMMWV.

Theo Elbit, Spear có lực giật nhỏ nhất trong số các pháo 120 mm.

Spear sử dụng nòng ngắn và cơ cấu giật hậu cải tạo lại toàn bộ. Cơ cấu này cho phép giảm lực giật do phát bắn của pháo này xuống còn 9,07 tấn. Trong khi, chỉ số này ở pháo Cardom (mà Lục quân Mỹ sử dụng trên xe bọc thép Stryker) là 27,2 tấn và gần 109 tấn đối với pháo thông thường cỡ 120 mm.

Pháo cho phép bắn với tốc độ 16 phát/phút và tiêu diệt mục tiêu ở tầm đến 7 km. Việc triển khai và chuẩn bị tác chiến cho Spear từ trạng thái hành quân mất vẻn vẹn 1 phút.

Pháo có thể hoạt động cùng với hệ thống điều khiển hỏa lực; lúc đó, thời gian từ khi nhận dạng mục tiêu cho đến phát bắn vào mục tiêu đó được thực hiện là không quá 30 s. Trọng lượng của pháo cùng đạn dược là gần 2,5 tấn.

Theo thông tin sơ bộ, một trực thăng vận tải hạng nặng CH-53D Sea Stallion có thể vận chuyển đến 2 pháo Spear, còn một máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules có thể mang được 3 pháo Spear.



Nguồn: Defense News, Lenta, 20.5.2014.

Print Print E-mail Print