Vietnamdefence.com

 

Mỹ mất gì ở Libya?

VietnamDefence - Màn trình diễn ấn tượng của tên lửa Brimstone ở Libya.

Tên lửa Brimstone

Chiến dịch không kích Libya cho thấy rõ là tên lửa và bom của châu Âu cũng tốt chẳng kém gì của Mỹ. Kết quả là các nhà sản xuất vũ khí lớn của châu Âu (chủ yếu là BAE, EADS và Finmeccanica) đột nhiên nhận được các đơn đặt hàng mới trị giá hàng tỷ đô la.

Mặc dù một số hợp đồng đến từ các khách hàng thường xuyên để bổ sung kho tên lửa và bom bị hao hụt ở Libya, nhưng cũng có nhiều khách hàng mới. Các vũ khí Âu châu này hiện đáng được gọi là “đã được kiểm nghiệm trong thực chiến” trong chiến dịch được tuyên truyền ầm ĩ kia. Nhiều nước sung sướng thấy có sự cạnh tranh tin cậy với vũ khí Mỹ. Cạnh tranh có nghĩa là người mua có thể đàm phán để có được các điều kiện hợp đồng tốt nhất.

Brimstone trên tiêm cường kích Harrier

Chiến dịch không kích ở Libya cũng cho thấy rằng, một tên lửa của châu Âu là Brimstone là tên lửa độc đáo và vượt trội tất cả những gì Mỹ hiện có. Brimstone cũng một lần nữa chứng minh rằng, nhỏ hơn thường là tốt hơn. Các tên lửa và bom nhỏ hơn giảm thiểu nạn nhân thường dân và cho phép máy bay mang được nhiều vũ khí hơn, và tương ứng là tiêu diệt được nhiều mục tiêu hơn trong một phi suất.

Người hùng nổi bật nhất ở dạng này ở Libya là tên lửa nặng 55 kg Brimstone của Anh. Ban đầu, được phát triển như biến thể cải tiến của tên lửa Mỹ Hellfire, nhưng cuối cùng Brimstone và Hellfire chỉ còn lại hình dáng chung. Có cùng trọng lượng như Hellfire, Brimstone có thể phóng từ tiêm kích bom chứ không như Hellfire chỉ phóng được từ trực thăng và máy bay không người lái. Máy bay có thể mang nhiều hơn các tên lửa nhẹ như vậy. Chúng thích hợp lý tưởng cho các mục tiêu nhỏ, trong đó có các loại xe cần tiêu diệt mà không gây tổn hại cho các mục tiêu dân sự ở gần hay cho quân mình.


Bốn năm trước, Anh đã trang bị đầu tự dẫn 2 chế độ (radar và laser) cho các tên lửa Brimstone của họ. Ban đầu, Brimstone chỉ là Hellfire của Mỹ với đầu tự dẫn của Anh (radar sóng mm tiểu hình) và được cải tiến thích ứng để phóng từ máy bay phản lực. Brimstone đã có cơ hội thể hiện hiệu quả ở Afghanistan và Libya. Kết quả sử dụng Brimstone ở Libya ấn tượng đến nỗi người Mỹ và Pháp đã quan tâm đến việc sử dụng tên lửa này như một vũ khí rất hữu hiệu chống phương tiện giao thông và lắp chúng cho các tiêm kích bom phản lực của họ.

Hellfire được phát triển từ 30 năm trước làm tên lửa chống tăng phóng từ trực thăng, nhưng rất hữu dụng để chống bộ binh đối phương ẩn náu trong các tòa nhà và hang. Sau này, Hellfire tỏ ra là vũ khí lý tưởng để sử dụng từ các UAV cỡ lớn. Biến thể hiện nay của tên lửa này có tầm bắn 8 km, còn Brimstone có tầm bắn 12 km.

Harrier với các tên lửa Brimstone và Sidewinder

Đầu tự dẫn của Brimstone cho phép sử dụng tên lửa ở chế độ bắn-quên. Đầu tự dẫn laser chính xác hơn (khoảng 1-2 m so với điểm ngắm).

Trên các tiêm kích phản lực như Tornado, có một bệ phóng đặc biệt cho phép lắp 3 tên lửa Brimstone (thay cho 1 tên lửa cỡ lớn). Bệ phóng này được lắp trên một mấu treo của Tornado.

Bệ phóng này cũng sẽ được trang bị cho các tiêm kích Typhoon mới. 9 đầu đạn tên lửa là đủ để phá hủy các phương tiện giao thông mà không gây ra những tổn thất phụ cho dân thường. Các phi công Anh đã đạt đến trình độ xuất sắc khi tiêu diệt ở độ cao nhỏ các phương tiện giao thông đơn lẻ bằng Brimstone.

Một tiêm kích bom trang bị hàng chục tên lửa Brimstone có thể dễ dàng sử dụng hết chúng chỉ trong một phi suất mà vẫn ở ngoài tầm hỏa lực từ mặt đất.

Brimstone

  • Nguồn: strategypage.com; TW, 31.3.12.
 

Print Print E-mail Print