Vietnamdefence.com

 

Mỹ chê tàu ngầm Trung Quốc quá mất trật tự

VietnamDefence - Các tàu ngầm mới của Trung Quốc còn ầm ĩ hơn các tàu ngầm Nga cách đây 20 năm.

Với tàu ngầm, điều chủ yếu là chất lượng chứ không phải số lượng
Hải quân Trung Quốc đang ráo riết hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm.

Từ cách đây không lâu, gần 60 tàu ngầm Trung Quốc bỏ ngày càng nhiều thời gian để tuần tra chiến đấu.

Nhưng đó không phải là tín hiệu về sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở phần tây Thái Bình Dương, mà là “khoe khoang” các công nghệ quân sự mới nhất của Trung Quốc.

Hoạt động tàu ngầm rầm rộ của hải quân Trung Quốc lại tạo cơ hội để Mỹ nghiên cứu tính năng của tàu ngầm Trung Quốc. Họ phát hiện ra là hạm đội tàu ngầm đáng sợ của Trung Quốc hóa ra lại không đe dọa nhiều Hải quân Mỹ như người ta tưởng vì các tàu ngầm Trung Quốc rất ồn.

Chính độ ồn của tàu ngầm hầu như triệt tiêu hết ưu điểm chiến thuật chủ yếu của nó là tính bí mật. Chỉ mới đây, năm 2007, các tàu ngầm diesel và vài chiếc tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc cộng lại cũng chỉ thực hiện vẻn vẹn vài chuyến tuần tra trong một năm. Hơn nữa, hai năm trước đó, không một tàu ngầm Trung Quốc ra khơi tuần tra chiến đấu.

Trong nhiều năm, đa số tàu ngầm Trung Quốc đều nằm lỳ tại các căn cứ hải quân do các vấn đề kỹ thuật và thiếu các thủy thủ đoàn được huấn luyện.
 
Sau khi Trung Quốc bắt đầu cho tàu ngầm tuần tra quy mô lớn, các máy bay trinh sát, tàu nổi và tàu ngầm Mỹ cuối cùng đã có cơ hội thu thập thông tin tình báo về hạm đội tàu ngầm Trung Quốc, trong đó có tham số quan trọng nhất là độ ồn của các tàu ngầm.

Không loại trừ các tàu ngầm “nhập khẩu” mà Trung Quốc mua từ Nga, các tàu ngầm mới của Trung Quốc có thể bị phát hiện ở khu vực hội tụ thứ nhất. Đó là khu vực hội tụ (khuếch đại) âm thanh, và ở cách tàu gần 50 km, cho phép phát hiện các loại tàu, kể cả tàu ngầm ở cự ly xa.

Thời chiến tranh lạnh giữa Liên Xô và Mỹ, người Mỹ đã áp dụng đội hình “lưới hội tụ” khi các tàu ngầm chạy ngầm thành chuỗi ở cự ly hội tụ âm thanh và phát hiện được bất cứ tàu ngầm đang chạy nào.

Với sự xuất hiện trong thập niên 1990 của thế hệ tàu ngầm diesel độ ồn thấp mới nhất của Nga, người Mỹ cho rằng, phương pháp sử dụng hội tụ đã mất hiệu quả. Nhưng các tàu ngầm mới của Trung Quốc còn ầm ĩ hơn các tàu ngầm Nga cách đây 20 năm, vì thế Hải quân Mỹ hiện có ưu thế lớn.
  • Nguồn: RND, 30.12.11.

Print Print E-mail Print