Vietnamdefence.com

 

Vũ khí siêu vượt âm trên máy bay tàng hình Mỹ làm Nga phát khiếp

VietnamDefence - Giới quân sự Mỹ dự định tăng mạnh kinh phí cho các dự án phát triển vũ khí siêu vượt âm và trang bị vũ khí này cho các máy bay tàng hình thế hệ 5 F-22 và F-35, Nga thực sự lo ngại..

Trong nhiều thập kỷ tới, quân đội các nước đã nỗ lực chế tạo các tên lửa có khả năng bay với tốc độ siêu vượt âm. Loại vũ khí này hầu như không thể đánh chặn và có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không.

Cho đến nay, các thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm diễn ra thành bại lẫn lộn, và cho đến khi chế tạo được các mẫu vũ khó có thể nhận vào trang bị thì vẫn còn xa.

Falcon HTV-2
Tuy nhiên, Không quân Mỹ (USAF) muốn thay đổi tình hình và đồng thời mở rộng khả năng tiến công của các máy bay thế hệ 5 của họ.

Giới quân sự Mỹ đã thông báo ý định tăng ngân sách nghiên cứu trong lĩnh vực vũ khí siêu vượt âm lên 150 %, từ 6,2 triệu hiện nay lên 15,4 triệu USD vào năm 2013.

Ngoài ra, Mỹ còn dự định trang bị cho các tiêm kích thế hệ 5 F-22 và F-35 các tên lửa có tốc độ bay cao gấp 5 lần tốc độ âm thanh (5M).

Tốc độ đố sẽ cho phép tiêu diệt nhanh mọi hệ thống phòng không và vô tư tấn công các mục tiêu mặt đất được hệ thống phòng không nhiều tầng hùng mạnh bảo vệ. Việc tăng ngân sách trước hết là nhằm đẩy nhanh việc phát triển các mẫu tên lửa thích hợp để tác chiến.

Khác với vũ khí siêu vượt âm chiến lược, ví dụ như HTV-2, các tên lửa chiến thuật như X-51 có lẽ sẽ được sử dụng rộng rãi thậm chí trong các cuộc xung đột cục bộ

Hiện nay, tên lửa siêu vượt âm nhỏ gọn nhất là mẫu chế thử tên lửa X-51 Waverider dài 8 m, được phóng từ máy bay ném bom chiến lược B-52. Để trang bị cho máy bay tiêm kích, người ta sẽ phải phát triển các tên lửa nhỏ gọn hơn nhiều, điều đó gây ra khó khăn nhất định bởi vì để tăng tốc tên lửa lên tốc độ cao cần có một động cơ tên lửa mạnh và một động cơ phản lực-không khí dòng thẳng nhỏ gọn tiên tiến.

Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin, các dự án nghiên cứu vũ khí siêu vượt âm mà Mỹ dự định hoàn tất vào năm 2015 là mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng đối với Nga.

Các tên lửa siêu vượt âm sẽ phá vỡ trầm trọng sự cân bằng đã hình thành trong lĩnh vực vũ khí thông thường và thậm chí vũ khí chiến lược. Nhờ có các tên lửa cao tốc, các máy bay tàng hình sẽ có thể thực hiện các đòn tấn công tước vũ khí bất ngờ, mở đường cho các phương tiện tấn công truyền thống như máy bay ném bom hay tên lửa hành trình.

Nguồn: RND, 19.6.12.

Print Print E-mail Print