Vietnamdefence.com

 

'Chắp cánh' cho bom thông minh JDAM

VietnamDefence - JDAM được cải tiến để tăng tầm bay và có khả năng tấn công các hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400, các mục tiêu động mặt đất và mặt nước.

Boeing đã sản xuất một thiết bị bổ sung đặc biệt gồm bộ cánh gập cho loại vũ khí chính xác cao đông đảo nhất của Mỹ là bom dẫn bằng GPS JDAM.

Cải tiến này dùng cho các loại bom JDAM cỡ 900 kg và 226 kg, vốn là vũ khí chính xác cao chủ lực của các máy bay tiến công hiện đại, cũng như của các tiêm kích thế hệ 5 F-22 và F-35. Nhờ bộ cánh nhỏ, bom JDAM sẽ có tầm bay tăng gấp 3 lần, lên tới gần 80 km.

Bộ cánh dành cho bom cỡ 226 kg có trọng lượng chỉ 22 kg và đã được thử nghiệm thành công trong ống thổi khí động. Còn bộ cánh tương tự dành cho bom cỡ 900 kg sẽ được thử nghiệm vào cuối năm nay.

Bộ cánh lắp thêm cho JDAM sẽ tăng đáng kể tầm bay của loại vũ khí tin cậy và khá rẻ này và cho phép sử dụng bom này chống các phương tiện phòng không

Các bộ cánh có thể lắp nhanh chóng cho bom JDAM trong điều kiện dã chiến nên mở rộng cơ bản khả năng của máy bay trong việc tiêu diệt các mục tiêu mà không phải bay vào khu vực sát thương của phòng không đối phương.

Trong tương lai, Boeing sẽ chế tạo một động cơ phản lực khởi tốc nhỏ và nhờ có nó mà một máy bay chiến đấu như F-22 có thể ném bom từ khoảng cách an toàn nhằm vào các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 và S-400.

Ngoài ra, Boeing còn phát triển một máy thu bức xạ laser nhỏ, có thể lắp cho bom JDAM. Máy thu này sẽ cho phép tiêu diệt với độ chính xác cao các mục tiêu động mặt đất và mặt nước.

 Bộ cánh mới sẽ tăng gấp 3 lần tầm bay của bom JDAM

“Biến thể cơ sở” của bom JDAM chính là bom không điều khiển thông thường có lắp một bộ cánh lái khí động và máy thu GPS với khả năng cập nhật tín hiệu dẫn đường vệ tinh cứ 20 s một lần và dẫn chính xác quả bom vào mục tiêu cố định. Bộ khí tài JDAM có thể lắp trong vòng 10 phút lên bất kỳ quả bom không điều khiển nào, ví dụ như Мk-84 hay Mk-82.

Nguồn: RND, 13.6.12.

Print Print E-mail Print