Vietnamdefence.com

 

Khám phá sức mạnh bom có cánh JDAM

VietnamDefence - Công ty Boeing đã hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm biến thể mới của bom có điều khiển JDAM.

Biến thể này có tên JDAM-ER (JDAM Extended Range, tức JDAM tăng tầm) có cánh cánh nâng gấp, nhỏ, cho phép phi công tiêu diệt mục tiêu từ cự ly gần 65 km so với máy bay mang.

Như vậy, một quả bom JDAM cỡ 500 bảng (226 kg) nay có thể tiêu diệt mục tiêu mà máy bay mang không phải bay vào khu vực sát thương của phòng không lục quân.

Bộ khí tài bom JDAM-ER, ngoài cánh nâng, còn có các sensor laser cho phép dẫn bom theo tia laser.

Lần đầu tiên, biến thể có cánh của bom được trình diễn vào năm 2008 và thu hút sự quan tâm của quân đội Australia vì thế được họ ủng hộ phát triển và dự định mua sắm bom mới từ đầu năm 2015.

Nhờ có cánh nâng, JDAM-ER có thể bay xa đến 65 km
 
Bản thân bộ khí tài JDAM là một cách thức không tốn kém để biến các quả bom không điều khiển rẻ tiền thành vũ khí chính xác cao, được sử dụng nhiều trong các cuộc xung đột hiện đại.

Đến nay, Boeing đã sản xuất hơn 238 bộ khí tài bom JDAM. Trị giá một bộ dành cho bom 500 bảng là gần 30.000 USD tùy thuộc cấu hình.

JDAM-ER có thể được trang bị đầu tự dẫn để phát hiện các mục tiêu như trận địa tên lửa phòng không bằng cách so sánh 2 hình ảnh radar từ máy bay trinh sát và từ đầu tự dẫn của bom (chương trình Orca)

 Bộ khí tài JDAM từ ban đầu được phát triển dạng module, cho phép dựa trên cơ sở đó tạo ra các biến thể khác nhau, chẳng hạn bổ sung máy thu GPS, đầu tự dẫn laser, các ngòi nổ khác nhau...

Các chuyên gia của Boeing đã tận dụng các khả năng của bộ khí tài JDAM để bổ sung thêm cánh nâng giúp tăng tầm bay cho bom và thực tế biến một vũ khí rẻ tiền thành một loại vũ khí tương tự một vũ khí có cánh hiện đại hơn chẳng hạn nhe AGM-154 JSOW.

Nguồn: RND, 3.9.12.

Print Print E-mail Print