Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV

UAV siêu nhỏ tìm diệt trong đô thị

VietnamDefence - Các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm chuyển động phản lực ở Pasadena, NASA đã phát triển một loại máy bay không người lái tiểu hình, có thể tự định hướng bằng một camera và phần mềm mới.

Để thực hiện chuyến bay, người ta chỉ cần chỉ định mục tiêu cho UAV. Điều đó làm cho UAV này đặc biệt có triển vọng trong các điều kiện phức tạp, chẳng hạn như tác chiến đô thị.

Với một bộ thiết bị rẻ tiền, UAV thậm chí có thể nhận dạng người và các vật thể khác, bay ở những nơi không thể liên lạc trực tiếp với người điều khiển và GPS, ví dụ như trên các đường phố hay trong các phòng bên trong các tòa nhà.

UAV đang trở nên nhỏ hơn, thông minh hơn và biết tự di chuyển và phát hiện mục tiêu mà không có sự tham gia của con người. Điều đó mở ra những khả năng hoàn toàn mới cho việc tiến hành trinh sát, theo dõi và tiêu diệt chính xác đối phương. Đây là loại vũ khí mới có khả năng làm thay đổi đáng kể tác chiến hiện đại, nhất là bên trong các tòa nhà. 

UAV mini thường thu hút sự chú ý của Lầu Năm góc với tư cách phương tiện nâng cao hiệu quả hoạt động của quân đội và giảm thiểu tổn thất chiến đấu

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà thiết kế đã sử dụng một UAV trực thăng 4 cánh quạt khá to (đường kính 50 cm), được trang bị hệ thống dẫn đường mới.

Để sử dụng UAV này, người điều khiển chỉ cần làm 2 việc: chỉ ra vị trí hiện thời và điểm mà UAV cần bay đến. Chịu trách nhiệm thực hiện những việc còn lại do phần mềm và một camera video dùng để tạo bản đồ 3 chiều địa hình xung quanh.

Kết quả là UAV khéo léo bay tránh các vật cản, bay qua các khuôn cửa và cửa sổ, bay treo trên đầu mục tiêu và lựa chọn địa điểm hạ cánh.

Hiện nay, UAV đang được thử nghiệm tại các trường thử lớn và trong các môi trường phức tạp.

Một hệ thống như vậy sẽ được sử dụng trong các UAV tí hon như loại UAV trinh sát chiến đấu nhỏ nhất thế giới PD-100 Black Hornet. Nó có chiều dài chỉ 20 cm và nặng gần 15 g. Nhưng nó có khả năng bay trên không 25 phút, bay xa đến 1 km và tự bay nhờ GPS theo đường bay định sẵn. So với UAV trực thăng 4 cánh quạt thí nghiệm, PD-100 xem ra rất nhỏ, nhưng lại chịu được gió cạnh có tốc độ đến 5 m/s.

Những robot như thế trong những thập niên tới sẽ được sử dụng rộng rãi khi hoạt động trong đô thị và trên địa hình chia cắt phức tạp. Thực tế, mỗi người lính sẽ được trang bị một robot do thám của mình, nhờ đó khả năng của người lính sẽ tăng mạnh. Không loại trừ, người ta sẽ phát triển cả các loại đạn dược thích hợp cho các UAV mini đó, có khả năng tiêu diệt hay làm bất động đối phương.

Nguồn: RND, 26.7.12.

Print Print E-mail Print