Vietnamdefence.com

 

Tính năng tên lửa hành trình chống hạm Yakhont

VietnamDefence - Câu chuyện về tên lửa chống hạm Yakhont và tên lửa phòng không S-300 ở Syria hình như đang chứng minh hùng hồn cho câu nói "vũ khí là trụ cột của hòa bình", là trường thành bảo vệ chế độ và quốc gia.

Bastion-P đang đưa Yakhont vào tư thế sẵn sàng chiến đấu
Tờ báo Mỹ New York Times dẫn nguồn các quan chức Mỹ giấu tên khẳng định, Nga đã chuyển giao cho Syria một lô tên lửa hành trình chống hạm siêu âm Yakhont kiểu mới.

Tên lửa hành trình chống hạm siêu âm Yakhont dùng để tiêu diệt tàu nổi đối phương ở cự ly đến 300 km trong điều kiện có đối kháng hỏa lực và vô tuyến điện tử.

Hãng phát triển Yakhont để xuất khẩu trên cơ sở tên lửa chống hạm siêu âm thế hệ 4 đã được đưa vào trang bị của Hải quân Nga là Công ty cổ phần “Tổng công ty Công nghiệp quốc phòng “Liên hiệp khoa học-sản xuất chế tạo máy”” (NPO Mashinostroenia).

Cuối những năm 1970, đầu những năm 1980, NPO Mashinotroenia (thành phố Reutov) dưới sự lãnh đạo của Tổng công trình sư Gerbert Yefremov bắt đầu nghiên cứu chế tạo hệ thống tên lửa chống hạm chiến dịch-chiến thuật thế hệ 4.

Tên lửa chống hạm mới Yakhont với các biến thể triển khai trên tàu ngầm, tàu nổi và mặt đất được giới thiệu lần đầu tại các triển lãm quốc tế MAKS 97 và MAKS 99.

 Yakhont có khả năng hoàn toàn tự hoạt tác chiến, tốc độ siêu âm trên tất cả các giai đoạn bay, khả năng lựa chọn các quỹ đạo bay khác nhau (độ cao nhỏ và kết hợp), chuẩn hóa hoàn toàn cho nhiều phương tiện mang trên biển, trên không và mặt đất, cũng như ứng dụng công nghệ tàng hình bảo đảm độ bộc lập thấp đối với các radar phát hiện hiện đại.

Tên lửa có thiết kế khí động thông thường với cánh gấp hình thang và và cánh đuôi, hệ dẫn kết hợp (quán tính ở giai đoạn bay hành trình và radar chủ động ở giai đoạn bay cuối) và động cơ hiệu suất cao (động cơ hành trình siêu âm phản lực-không khí dòng thẳng với động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn lắp liền) với bộ hút khí đối xứng trục ở mũi và nón ở giữa. Đặc tính khí động học tốt và động cơ hiệu quả bảo đảm khả năng cơ động cao của tên lửa và khó bị vũ khí phòng không đối phương ngăn chặn.

Tên lửa chống hạm tầm trung Yakhont

Về kết cấu, tên lửa được thiết kế liên kết khung thân với động cơ mà tất cả các không gian bên trong của nó, kể cả đường khí của động cơ dòng thẳng đều được bơm đầy nhiên liệu của động cơ hành trình và tầng khởi tốc lắp liền. Các khối của hệ thống điều khiển, anten của radar tự dẫn trên khoang và phần chiến đấu được bố trí trong bộ phận hình nón ở giữa bộ hút khí.

Tên lửa Yakhont ở tư thế sẵn sàng chiến đấu được đặt trong ống phóng kín làm sẵn tại nhà máy sản xuất và chuyển đi, cất giữ và đưa lên phương tiện mang để làm nhiệm vụ chiến đấu. Tình trạng kỹ thuật của tên lửa được kiểm soát thông qua một ổ cắm mà không phải đưa tên lửa khỏi ống phóng cất giữ mà hầu như không có các khe hở giữa thân tên lửa và mặt trong ống phóng.

Sau khi tên lửa Yakhont thoát khỏi ống phóng, khối khởi tốc nhiên liệu rắn nằm trong buồng đốt của động cơ hành trình khởi động và trong vài giây làm việc đưa tên lửa lên tốc độ 2M. Sau khi ngừng hoạt động, khối khởi tốc bị văng ra bởi luồng không khí ngược và động cơ hành trình bắt đầu làm việc bảo đảm cho tên lửa bay tự hoạt ở tốc độ 2,5M theo số liệu của nguồn chỉ thị mục tiêu trên tên lửa.

Sơ đồ tác chiến của Yakhont: (1) Chỉ thị mục tiêu; (2) Phóng loạt các tên lửa Yakhont; (3) Các tên lửa tăng tốc và leo lên cao; (4) Giai đoạn bay hành trình; (5) Hạ xuống độ cao nhỏ; (6) Bật đầu tự dẫn, phát hiện mục tiêu; (7) Bay ở độ cao nhỏ" (8) Tên lửa tự dẫn vào các mục tiêu đã chọn

Đầu tự dẫn radar của tên lửa có thể bắt mục tiêu mặt nước dạng tuần dương hạm ở cự ly đến 75 km. Sau khi bắt mục tiêu, radar trên tên lửa bật lên và tên lửa hạ xuống độ cao 5 10 m nên giảm mạnh được khả năng phát hiện và đánh chặn của các phương tiện phòng không đối phương. Đầu tự dẫn bật lên một lần nữa ở giai đoạn bay cuối để bắt, bám mục tiêu và dẫn tên lửa. Thời gian bay ngắn và tầm hoạt động xa của đầu tự dẫn radar cho phép sử dụng thông tin chỉ thị mục tiêu có độ chính xác không cao.

Hệ thống tên lửa bờ biển tối tân Bastion-P trang bị Yakhont của Việt Nam
Một trong những ưu điểm chủ yếu của Yakhont là chương trình thông minh trên tên lửa, đặc biệt hiệu quả khi phóng loạt tên lửa.

Trong trường hợp này, chương trình tự phân phối và phân loại mục tiêu theo tầm quan trọng, lựa chọn chiến thuật tiến công và kế hoạch tiến hành tấn công. Đồng thời có tính đến khả năng đối phương sử dụng các phương tiện tác chiến điện tử và lựa chọn các thủ đoạn tránh hỏa lực phòng không.

Sau khi tiêu diệt mục tiêu chủ yếu, các tên lửa còn lại hướng đến các tàu khác và loại trừ khả năng 2 tên lửa tấn công cùng một mục tiêu. Đó là nhờ máy tính trên khoang được nạp sẵn chân dung điện tử của tất cả các lớp tàu hiện đại và các thông tin khác, cho phép xác định chủng loại cụm tàu (đoàn tàu vận tải, tàu sân bay, cụm tàu đổ bộ) và tấn công các mục tiêu chủ yếu.



Tính năng kỹ-chiến thuật của Yakhont

Chiều dài: 8 m (trang bị cho tàu chiến), 6,1 m (trang bị cho máy bay)

Chiều dài ống phóng: 8,9 m (trang bị cho máy bay)

Tầm bắn tối đa: đến 300 km

Độ cao bay: 5 15.000 m

Tốc độ bay: đến 750 m/s (2,6M)

Quỹ đạo bay: kết hợp và độ cao nhỏ

Hệ dẫn: quán tính và đầu tự dẫn radar

Trọng lượng phóng: 2.500 kg (trang bị cho máy bay), 3.000 kg (trang bị cho tàu chiến)

Trọng lượng tên lửa trong ống phóng: 3.900 kg

Phần chiến đấu: kiểu loại/trọng lượng: xuyên/đến 300 kg

Tuổi thọ: đến 10 năm.


Nguồn: RIA Novosti, 17.5.2013.

Print Print E-mail Print