Vietnamdefence.com

 

Tên lửa P-800 Oniks trong cuộc chiến Ukraine: Đánh giá của Trung Quốc

VietnamDefence - Trong cuộc chiến ở Ukraine, tên lửa chống hạm siêu âm là ngôi sao chói sáng trong dàn vũ khí xuất sắc của Nga, được mệnh danh là "sát thủ vạn năng" khi thực hiện những cuộc tấn công mục tiêu mặt đất không thể chống đỡ. Sự quan tâm của Trung Quốc đối với thành tích thực chiến của tên lửa này là dễ hiểu vì Bastion-P với tên lửa Yakhont cũng đang có mặt tại Biển Đông.

Hệ thống Bastion-P phóng đạn tên lửa Oniks

Các chuyên gia Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các trường hợp sử dụng vũ khí tên lửa của Lực lượng bảo vệ bờ biển/Hải quân Nga mà cụ thể là tên lửa chống hạm P-800 Oniks (biến thể xuất khẩu là Yakhont, NATO gọi là SS-N-26). Tên lửa này được Viện thiết kế OKB-52 của Tổng công trình sư V.N. Chelomey (hiện là NPO Mashinostroenie) phát triển vào năm 1983 để thay thế các tên lửa chống hạm P-270 Moskit và P-700 Granit.

Hệ thống tên lửa chống hạm P-800 Oniks được đưa vào trang bị vào năm 2002 và có tầm bắn từ 120-300 km (biến thể cải tiến P-800M có tầm bắn lên tới 800 km). Động cơ tên lửa nhiên liệu rắn bảo đảm tốc độ tối đa lên tới 2,5M. Ở giai đoạn bay đầu, tên lửa sử dụng hệ dẫn quán tính và vệ tinh, còn ở giai đoạn cuối, đầu tự dẫn radar chủ động được bật lên. Tên lửa có khả năng bay vòng tránh các khu vực phòng không.

Trong Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tên lửa được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất mà cụ thể là các kho quân sự, kho nhiên liệu, được truyền thông nước ngoài đặt biệt danh là “sát thủ vạn năng”.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion phóng tên lửa chống hạm P-800 Oniks

Theo các chuyên gia Trung Quốc, trong khoảng thời gian từ khi Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine mở màn chođến hết tháng 7.2022, quân đội Nga đã thực hiện khoảng 9 lần phóng từ hệ thống tên lửa bờ biển K-300P Bastion bố trí tại Crimea. Trong tất cả các trường hợp, tên lửa đều bắn trúng các mục tiêu đã định.

Những lần sử dụng đầu tiên P-800 Oniks diễn ra vào ngày 19 và 23.3.2022, trong đó các mục tiêu quân sự của Ukraine đã bị tiêu diệt.

Hai lần phóng tên lửa chống hạm Oniks được thực hiện vào ngày 5.4.2022 nhằm tiêu diệt một kho nhiên liệu của quân đội Ukraine. Lực lượng phòng không Ukraine đã không thể phát hiện và tiêu diệt các tên lửa, kết quả là kho nhiên liệu của Ukraine bị tiêu diệt, tạo xung lực cho quân Nga tiếp tục tiến quân và dã cho phép tiêu diệt 5 kho nhiên liệu khác.

Theo đánh giá của các chuyên gia Trung Quốc, lần phóng tên lửa Oniks hiệu quả nhất diễn ra vào ngày 1.5.2022 vào khu vực Odessa, trong đó một nhà kho quân sự chứa vũ khí do phương Tây cung cấp (hàng chục xe bọc thép, hơn 100 máy bay không người lái, một số lượng lớn tên lửa chống tang có điều khiển và tên lửa phòng không mang vác, cũng như đạn pháo các cỡ). Tổng trị giá số vũ khí trang bị nhập khẩu bị phá hủy vượt quá 400 triệu USD. Ngoài ra, một số trực thăng đã bị hư hại và đường băng bị phá hủy.
 
Tính năng kỹ-chiến thuật của tên lửa chống hạm P-800 Oniks: Tên lửa có khả năng sử dụng tự hoạt hoàn toàn (bắn-quên), khả năng lựa chọn quỹ đạo bay linh hoạt (thấp, cao-thấp), tầm bắn 300 km (gần gấp đôi tên lửa chống hạm Harpoon của Mỹ); được hoàn toàn chuẩn hóa cho các phương tiện mang khác nhau (tàu chiến mặt nước thuộc tất cả các lớp chính, tàu ngầm và bệ phóng mặt đất), có tốc độ siêu âm cao trên tất cả các chặng bay, có khả năng tàng hình đối với các trạm radar.
Tầm bắn: với quỹ đạo bay hỗn hợp 300 km, với quỹ đạo bay thấp 120 km; Độ cao bay: ở chặng bay hành trình 14.000 m, ở chặng bay cuối 10-15 m; Tốc độ tối đa 750 m/s; Trọng lượng phóng của tên lửa 3.000 kg; Chiều dài tên lửa 8.900 mm; Đường kính tên lửa 720 mm.


Các chuyên gia Trung Quốc đã gọi cuộc tấn công này là một loạt vụ tấn công chết chóc quy mô lớn, nhờ đó đã phá hủy được một kho đạn dược quan trọng, cũng như làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phát triển phản công của quân đội Ukraine và phá hoại lòng tin của các nước cung cấp miễn phí vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, đáng chú ý nhất là 4 lần phóng tên lửa Oniks vào ngày 21.6.2022. Các tên lửa P-800 Oniks đã tiêu diệt một số mục tiêu giá trị của quân đội Ukraine, cụ thể là: các kho đạn dược, trận địa phòng không, phương tiện liên lạc, các trạm quan sát radar, các điểm tập trung quân, các tuyến đường tiếp tế hậu cần và các mục tiêu khác.

Các nhà phân tích Trung Quốc đặc biệt chú ý đến việc tiêu diệt các mục tiêu chiến lược như một sở chỉ huy tiền phương của quân đội Ukraine và một kho vũ khí trang bị được ngụy trang vốn được trang bị các phương tiện phòng thủ hiện đại chống tấn công bằng tên lửa.

Các quân nhân Ukraine, bao gồm cả các tướng lĩnh đã bị tiêu diệt ngay tại chỗ trong một cuộc họp tác chiến cấp cao.

Trong loạt bắn tên lửa P-800 Oniks này, một căn cứ không quân của quân đội Ukraine ở tỉnh Odessa đã bị tấn công, kết quả là một trung tâm điều khiển chiến đấu UAV và một số UAV trinh sát-tấn công trực chiến đã bị tiêu diệt. Hậu quả của cuộc tấn công tên lửa này là nghiêm trọng nhất đối với quân đội Ukraine kể từ khi bắt đầu Chiến dịch quân sự đặc biệt. Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng, một trong 4 quả tên lửa Oniks đã bắn trúng một hội trường lớn, nơi vào thời điểm phóng tên lửa đang diễn ra cuộc họp tác chiến với sự tham gia của gần 50 người, trong đó có các quan chức cấp cao của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, cụ thể là các sĩ quan chỉ huy của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam và các huấn luyện viên nước ngoài. Như vậy, các chuyên gia Trung Quốc đã lưu ý đến khả năng sát thương và sức hủy diệt cao của tên lửa Oniks.

Một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng, hiệu quả sử dụng các tên lửa P-800 trong Chiến dịch quân sự đặc biệt là cực kỳ thấp, còn chi phí của chúng cao một cách vô lý. Một bộ phận các nhà phân tích Trung Quốc đi đến kết luận rằng, công nghiệp quốc phòng Nga không thể sản xuất đủ số lượng tên lửa do các lệnh trừng phạt hiện hành của phương Tây, bởi vậy quân Nga phải sử dụng các tên lửa đã loại khỏi trang bị hoặc không phù hợp để tấn công mục tiêu mặt đất.

Tên lửa chống hạm P-800 Oniks ban đầu được phát triển để tiêu diệt mục tiêu mặt nước, nhưng có thể sử dụng để tiêu diệt cả mục tiêu mặt đất.

Một số chuyên gia Trung Quốc thắc mắc tại sao hệ thống tên lửa bờ biển lại được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công mà không phải là Không quân-vũ trụ Nga. Tuy nhiên, họ lưu ý hiệu quả cao của các hệ thống phòng không Ukraine, điều này cho phép kết luận rằng, bộ chỉ huy Nga không muốn mạo hiểm cho phi công của Không quân-vũ trụ Nga.

Nhìn chung, phần lớn các nhà phân tích Trung Quốc đều đi đến kết luận rằng, việc sử dụng các tên lửa P-800 trong Chiến dịch quân sự đặc biệt là hoàn toàn xác đáng. Họ lưu ý rằng, xét về các thông số như sức mạnh hỏa lực và tốc độ vượt qua hệ thống phòng không đối phương, tên lửa Oniks vượt trội đáng kể so với tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Theo các nguồn tin Trung Quốc, Ấn Độ quan tâm đến việc mua sắm tên lửa P-800M vì tên lửa BrahMos đang có trong trang bị của quân đội Ấn Độ có những tính năng kém hơn.

Nguồn: Maksim Kazanin // Invoen, 15.3.2024.

Print Print E-mail Print