Vietnamdefence.com

 

Chiến tranh Syria: Điểm mới chiến thuật và nghệ thuật chiến dịch của Không quân vũ trụ Nga

VietnamDefence - Ý kiến của chuyên gia quân sự, Thượng nghị sĩ, Thượng tướng Viktor Bondarev, cựu Tư lệnh Không quân-vũ trụ Nga.


Chiến dịch Syria là chiến dịch quân sự lớn nhất của Nga trong những năm gần đây. Lần gần đây nhất, Nga giao chiến vào năm 2008 khi nổ ra cuộc xung đột Gruzia-Nam Osetya. Còn trước đó là hai cuộc chiến tranh Chechnya, tức là những cuộc chiến tranh đã lùi vào thế kỷ trước.

Trong thế kỷ XXI, chiến tranh là một hiện tượng hoàn toàn mới cả về bản chất, cả về hậu cần, cả về kinh tế, cả về tất cả các ý nghĩa khác. Đó là chiến tranh công nghệ cao. Căn cứ vào đột phá nào mà khoa học đã đạt được mà nghệ thuật quân sự cũng chuyển hóa. Một mặt, nó phức tạp lên: có nghĩa là các lực lượng vũ trang tiếp cận được các sơ đồ tác chiến phức tạp, các vũ khí và trang bị quân sự tinh vi và hoàn thiện hơn. Còn mặt khác, nó đơn giản đi: ở ý nghĩa là nhờ các công nghệ cao, kết quả nhất định nay đạt được bằng những phí tổn chiến đấu và lao động ít hơn so với trước đây. 

Hiện nay, những hành động chiến đấu chính diễn ra trên không, có nghĩa là Không quân-vũ trụ Nga phải gánh vác công việc nặng nề nhất. Tương ứng, xuất hiện nhu cầu phải giành trước hết là ưu thế trên không. Chính khi chúng ta đã làm được cho ưu thế này trở nên vững chắc, ví dụ như ở Syria, thì diễn biến các sự kiện tiếp theo đã được định đoạt trước, còn việc đánh tan tổ chức IS chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhìn chung, tỷ lệ tham gia của Không quân-vũ trụ Nga trong cơ cấu các lực lượng được huy động vào các chiến dịch quân sự thông thường đang tăng lên. Còn với sự phát triển tiếp theo và sự ứng dụng rộng rãi, các hành động chiến đấu trong tương lai hoàn toàn có thể sẽ diễn ra không có thành tố trên bộ.

Nhìn chung, vũ khí chính xác cao đã làm thay đổi nhiều chiến thuật, hoạt động tác chiến, chiến lược và tính chất chiến tranh thế hệ mới, mang lại cho nó hàng loạt những đặc tính khác biệt so với chiến tranh của quá khứ.

Một là việc sử dụng vũ khí chính xác cao cho phép rút ngắn thời gian các chiến dịch quân sự. Chúng tôi đã quét sạch bọn khủng bố khỏi Syria trong hơn 2 năm một chút. Trong khi tính đến tháng 9/2015, chúng đã khống chế hơn 70% lãnh thổ Syria!

Hai là độ chính xác bắn cao làm tăng sức mạnh sát thương của quả đạn, có nghĩa là cho phép tiết kiệm số lượng đạn (nhất là khi cả uy lực của quả đạn cũng tăng lên đồng bộ với độ chính xác). Có nghĩa là chiến tranh tất yếu sẽ tốn kém thêm vì các công nghệ tốn nhiều tiền đầu tư, nhưng sẽ rẻ đi vì nâng cao được hiệu quả sử dụng vũ khí.

Ba là nhờ vũ khí chính xác cao mà chiều sâu sát thương hỏa lực đối phương tăng lên, có nghĩa là các cụm quân địch nằm rất sâu trong đội hình tác chiến cũng buộc phải tham chiến. Điều đó làm suy kiệt mạnh kẻ địch. 

Bốn là vũ khí chính xác cao quy định sự tiến hóa của hoạt động tác chiến: từ trực tiếp tiếp xúc trên tiền duyên, lực lượng tác chiến chuyển sang phương thức tấn công tiêu diệt tầm xa, các hành động từ xa đã bắt đầu nổi trội hơn cận chiến. Nhờ đó, các cuộc tấn công hỏa lực và hoạt động chiến đấu đã chuyển từ tính “dày đặc” sang “điểm”.

Trong chiến tranh Syria, xu hướng tấn công ồ ạt đã được củng cố. Xin nhắc lại là nhờ những hành động đó mà Palmyra và Deir ez-Zor đã được giải phóng. 

Tiếp nữa. Thành tố quan trọng của chiến tranh hiện đại (và Syria đã cho thấy điều đó) là trinh sát công nghệ cao. Thuộc về nó có cả các phương tiện tác chiến điện tử, cả các vệ tinh trên vũ trụ. Các máy bay không người lái của chúng tôi đã thể hiện rất tốt ở Syria. Sự phát triển của các phương tiện trinh sát đã không chỉ đơn giản hóa đáng kể việc tìm kiếm các mục tiêu để tấn công mà còn cho phép đối phó hiệu quả với các phương pháp khác nhau mà đối phương sử dụng để loại khỏi vòng chiến các hệ thống chỉ huy và thông tin liên lạc của chúng tôi. Các công nghệ cao mà lực lượng tình báo sử dụng đã cho phép tăng tốc độ hiệu chỉnh cho không quân, để thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu có tính đến các hành động của đối phương. Bởi có thể ở mức thời gian thực theo dõi những thay đổi nhỏ nhất của tình hình, lập tức phản ứng với chúng.

Sự trợ giúp quan trọng nhất để bảo đảm thắng lợi trong chiến tranh hiện đại là chiếm giữ các khu vực đô thị. Tương ứng, thành phố, không gian đô thị trở thành chiến trường. Nhưng do xe thiết giáp mặt đất thường rất khó triển khai ở đó vì chúng có hiệu quả thấp trong thành phố do dễ bị tổn thương, vai trò “vĩ cầm số 1” trong “dàn nhạc” chiến đấu lại được dành  cho Không quân-vũ trụ Nga.

Chiến tranh Syria là chiến tranh trên đất khách. Một lợi thế là việc chúng tôi đã chiến đấu không đơn độc mà có sự hợp tác chặt chẽ với lục quân của Tổng thống Bashar al-Assad am hiểu địa hình như trong lòng bàn tay.

Các điều kiện đô thị đặt ra những hạn chế lớn đối với quá trình tiến hành chiến tranh. Bởi, nhiệm vụ chủ yếu không phải là tiêu diệt dân thường, các trường học, bệnh viện, thánh đường. Bất luận thế nào cũng không được làm cho thường dân bị tổn hại trong các cuộc không kích của chúng tôi. Và quy tắc này các phi công Nga đã tuân thủ nghiêm ngặt ở Syria. Còn phiến quân nhiều khi đã sử dụng thường dân làm lá chắn sống. Chúng tôi đã cố gắng thực hiện ít cuộc tấn công hơn, giải quyết nhiều vấn đề hơn bằng con đường hòa bình bằng cách dành các tuyến hành lang để phiến quân rút đi (như đã xảy ra ở Aleppo và Palmyra).

Một yếu tố quan trọng là các mục tiêu không kích của Không quân-vũ trụ Nga. Chúng tôi đã cố gắng tối đa tiêu diệt hạ tầng của phiến quân và chặn đứng các kênh cung cấp vũ khí, tiền bạc và lương thực của chúng. Nguồn lực con người là nguồn lực con người. Tự thân nó đã là quan trọng. Nhưng nếu kẻ thù bị cắt đứt “luồng oxy” dầu mỏ, năng lượng, tài chính, nếu như chúng hết đạn dược thì việc đánh tan chúng sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều lần. Và số lượng sinh lực phiến quân bị tiêu diệt trong một lần sẽ tăng lên rất nhiều. Khi phá hủy được kinh tế, các mục tiêu chiến lược, công nghiệp, quân sự của kẻ địch bằng các vũ khí chính xác cao, quân đội của chúng sẽ tự đi đến thất bại. Tôi không thể nói rằng, điều đó là mới mẻ. Trong các cuộc chiến tranh trước đây, điều đó đã được thực hiện. Nhưng mức độ chú ý đến việc tiêu diệt hạ tầng quan trọng sống còn đã tăng lên: Trước đây, trọng tâm được đặt vào sinh lực.

Chiến tranh ở Syria đã khiến Nga tổn thất tối thiểu về sinh lực và máy bay. Dĩ nhiên là mỗi tổn thất đều là một thảm kịch lớn. Việc bảo tồn tối đa tính mạng binh sĩ và vũ khí trang bị của chúng tôi đã thực hiện được nhờ kỹ năng chiến đấu điêu luyện của các phi công, kỹ thuật viên, sĩ quan, binh sĩ phòng không, nhân viên điều khiển máy bay không người lái và nhiều, nhiều chuyên gia khác đã tham gia vào chiến dịch, nhờ những vũ khí trang bị tiên tiến và rất chất lượng của Nga, cũng như sự yểm trợ thông tin tình báo trong toàn chiến dịch.

Nguồn: NVO, 19.12.2017.

Print Print E-mail Print