Vietnamdefence.com

 

Nga đầu tư lớn phát triển vũ khí mạng chống hạ tầng

VietnamDefence - Nga sẽ chi 250 triệu USD/năm cho việc nghiên cứu chế tạo vũ khí mạng.

Nga có ý định chế tạo vũ khí mạng có sức tàn phá như vũ khí hạt nhân
Quân đội Nga có kế hoạch chế tạo mã độc dùng để tiêu diệt các mục tiêu hạ tầng trọng yếu của đối phương.

Đáp lại mối đe dọa về khả năng tiến công mạng của Mỹ, Nga khẳng định họ không tụt hậu so với Mỹ về công nghệ mạng, còn đội ngũ hacker của họ nằm trong số giỏi nhất.

Nga có kế hoạch tăng cường đáng kể năng lực tiến công mạng và có ý đồ xây dựng tiềm lực răn đe không gian mạng có vai trò ngang bằng như vũ khí hạt nhân.

Mức đầu tư để thực hiện các kế hoạch này không được tiết lộ, nhưng các nguồn tin gần gũi với Bộ Quốc phòng Nga thì mức đầu tư có thể trong khoảng 200-250 triệu USD/năm.

Trong các kế hoạch này, Nga đặc biệt chú ý đến việc phát triển và phát tán các chương trình mã độc có khả năng phá hủy các hệ thống chỉ huy-kiểm soát của quân đội đối phương, cũng như các bộ phận của hạ tầng trọng yếu, trong đó có hệ thống ngân hàng, cấp điện và sân bay của kẻ thù.

Một nguồn tin giấu tên trong Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB nói rằng, Nga xây dựng hệ thống vũ khí tiến công mạng răn đe là để đáp trả các kế hoạch tương tự mà Mỹ công bố vào đầu năm 2015.

Tháng 3/2015, Đô đốc Michael Rogers, Giám đốc NSA kiêm Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ (U.S. CYBERCOM) đã thông báo các kế hoạch của Mỹ tăng cường mạnh mẽ khả năng tác chiến trong không gian mạng. Hồi đó, ông Rogers coi Nga, Iran, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên nằm trong số những mối đe dọa chủ yếu đối với an ninh quốc gia Mỹ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Cũng theo nguồn tin FSB, đa số các nước, kể cả Nga, đang tìm cách ngăn chặn xung đột trong không gian mạng, nhưng Mỹ đang phát động cuộc chạy đua vũ trang trong lĩnh vực này. Việc xây dựng một hệ thống răn đe không gian mạng là nhiệm vụ rất phức tạp, nhưng việc tạo ra và phát tán các chương trình mã độc máy tính thì dễ hơn nhiều so với chế tạo bom nguyên tử. Hơn nữa, việc xác định chính xác nguồn gốc của cuộc tấn công mạng luôn là không thể, ngay cả đối với các chuyên gia lão luyện nhất. 

Ông Valery Yaschenko, Phó Giám đốc thứ nhất Viện về các vấn đề an toàn thông tin của Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva cho rằng, việc xây dựng khả năng răn đe không gian mạng sẽ gây ra những khó khăn lớn cho Nga vì trái ngược với răn đe hạt nhân, công nghệ không gian mạng không đi cùng với khả năng cùng hủy diệt lẫn nhau.

Ông Dmitry Mikhailov, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng tại Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga (MIFI) nhấn mạnh rằng, nước Nga hiện nay không tụt hậu so với Mỹ về công nghệ không gian mạng quân sự. Ông Mikhailov bình luận: “Nga đã gặp phải một số vấn đề về an toàn công nghệ thông tin, nhưng các hacker của chúng tôi nằm trong số những người giỏi nhất thế giới. Trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công mạng, thì điều quan trọng nhất không có liên quan đến những phương tiện vật chất mà là việc sử dụng khéo léo các thuật toán. Chúng tôi có tiềm năng to lớn trong lĩnh vực này”.

Trước đó, tháng 10/2015, báo chí Nga dẫn lời quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Nghiên cứu khoa học của Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Roman Kordyukov đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đang phát triển các công nghệ tiến hành chiến tranh mạng.

“Bộ Quốc phòng Nga đang tích cực tiến hành công tác đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng, chiến tranh trong không gian mạng. Hướng này đang được chú ý sát sao”, ông Kordyukov nói.

Nguồn: rusnovosti, 17.10.2015, scmagazineuk, 4.2, securitylab, 7.2.2016.

Print Print E-mail Print