Vietnamdefence.com

 

Triều Tiên thành "siêu cường" tác chiến mạng như thế nào?

VietnamDefence - Tuy là một trong những quốc gia bị cô lập nhất trên thế giới, nhưng Triều Tiên được cho là có tiềm lực thực sự về tấn công mạng.


Hệ thống máy tính hiện đại tại một trung tâm điều hành hành chính của Triều Tiên

Triều Tiên đã nổi lên thành “nước lớn” trong cuộc chiến kỹ thuật số, mặc dù người dân nước này bị kiểm soát mạng nghiêm ngặt.

Theo thống kê của Ngân hàng thế giới, mức độ sử dụng internet tại Triều Tiên thấp nhất thế giới, ở mức tỷ lệ dân số sử dụng xấp xỉ 0%.

Triều Tiên chỉ cho phép truy cập internet đối với các cán bộthân tín. Các chuyên gia ước tính rằng số lượng người dùng internet tại đây chỉ khoảng vài trăm người.

Dù máy tính tư nhân bị cấm, Triều Tiên đã phân phối khoảng 4 triệu máy tính cho 24,4 triệu dân và được truy cập các mạng nội bộ được giám sát chặt chẽ bởi chính phủ, được cài hệ điều hành riêng có tên “Red Star”.

Hiện tại, mới chỉ có một quán cà phê Internet duy nhất tại Bình Nhưỡng.

Hiển hiện điều tưởng như không tưởng

Việc Triều Tiên có thể xây dựng một lữ đoàn mạng tinh nhuệ trong bối cảnh trên là rất khó tin, tuy nhiên các chuyên gia đã ghép nối các thông tin lấy được từ những người tỵ nạn và tìm cách thâm nhập các hệ thống máy tính cẩn mật của nước này để chứng minh điều không thể là hoàn toàn có thể.

Quân đội Triêu Tiên vận hành một bộ tư lệnh tác chiến mạng chính thức có tên “Đơn vị 121” dưới quyền của Tổng cục Trinh sát, còn có tên gọi tổ chức Đoàn kết tri thức Triều Tiên. Đơn vị này gồm các giáo sư và giới tri thức từng trốn sang Hàn Quốc.

Cơ quan trinh sát này là tổ chức gián điệp hàng đầu của Triều Tiên, được cho là chủ mưu của hàng loạt các vụ tấn công mạng và tấn công thông thường đối với Hàn Quốc. Người đứng đầu cơ quan này là tướng Kim Yong-chol, được cho là người từng vạch ra kế hoạch đánh chìm một tàu chiến Hàn Quốc.

Quy mô của lữ đoàn mạng và tính chất công việc của họ hiện vẫn gây tranh cãi. Kim Heung Gwang, giáo sư khoa học máy tính của Bình Nhưỡng và là từng là người đứng đầu đơn vị này tiết lộ cho GlobalPost biết, Đơn vị 121 gồm 2 tòa nhà ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

Những kẻ đào thoát khỏi Triều Tiên khác cho biết, các nơi ẩn náu của quân đội Triều Tiên có từ 500 tới 3.000 kỹ thuật viên máy tính thiệnchiến thuộc đơn vị này. 

Triều Tiên quan tâm tới những trẻ nhỏ có tài năng toán học bẩm sinh, và tiến hành đào tạo chúng một cách khắt khe ở bậc tiểu học và trung học. Những học viên này sau đó được tuyển vào các trường đại học như Đại học Côngnghệ Kim II Sung và Kim Chaek, sau đó được chính thức gia nhập giới chuyên gia mạng.

Không chỉ các học sinh chuyên về máy tính gia nhập quân đội. Nhiều nhân tài cũng phục vụ cho đất nước theo những con đường khác. Một số tham gia các công ty bán công lập với mức lương cao, như công ty nước ngoài do Đức thành lập có tên Nosotek, chuyên lập trình các ứng dụng cho điện thoại di động.

Trả lời phỏng vấn trên blog mới từ Triều Tiên có tên New Voices International, những kẻ đào thoát khỏi Triều Tiên tiết lộ, nhiều người trong số họ lại thích tạo ra những con virus hơn với hy vọng sẽ kiếm được các công việc tốt tiền hơn từ chính quyền.

Theo tổ chức Đoàn kết tri thức, các hacker sống khá giả trong những ngôi nhà xa xỉ so với mức sống chung của Triều Tiên. Với mức sống này, họ có ít lý do để "trốn khỏi Triều Tiên. Ít nhất một hacker đã tiết lộ với Hàn Quốc như vậy từ Đông Nam Á vào cuối tháng 3/2013.

Những người khác khẳng định rằng, mối đe doạ mạng Triều Tiên thực ra chỉ là "một con hổ giấy". Joo Seong-ha, một nhà báo tỵ nạn viết trên tờ báo bảo thủ Dong-a Ilbo cho biết, nước này chỉ có 10 đội tác chiến mạng, mỗi đội khoảng 5 chiến binh mạng.

Mới đây, hệ thống mạng nội bộ của Sony Pictures đã bị tấn công và gần như sập hoàn toàn. Triều Tiên đang được xem là nguồn gốc của vụ việc. Một nhà ngoại giao Triều Tiên đã phủ nhận việc Bình Nhưỡng đứng đằng sau cuộc tấn công nhằm vào Công ty Sony Pictures hồi tháng trước nhưng một nguồn tin an ninh quốc gia Mỹ lại nói rằng, đây chính là nghi phạm.

Năm 2013, hơn 30.000 máy tính của các ngân hàng và đài truyền hình Hàn Quốc cũng bị tấn công tương tự. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng cũng tin rằng, Triều Tiên đã gây ra vụ việc.

Nguồn: GlobalPost

Print Print E-mail Print

Các tin khác