Vietnamdefence.com

 

Cuộc đấu vũ khí xung điện từ: Alabuga của Nga vs CHAMP của Mỹ

VietnamDefence -
Mỹ đã hoàn thành phát triển vũ khí xung điện từ dùng để loại khỏi vòng chiến một cách chính xác các thiết bị điện tử của đối phương.

Vũ khí xung điện từ CHAMP

Tuy nhiên, hiện quân đội Nga đã có sự đáp trả đối xứng là khối chiến đấu Alabuga.

Phòng thí nghiệm Không quân Mỹ AFRL đã hoàn thành chế tạo vũ khí được phát triển từ nửa cuối những năm 2000. Một thiết bị magnetron mạnh lắp vào tên lửa không đối đất có khả năng loại khỏi vòng chiến các máy tính, thiết bị di động và các thiết bị điện tử chính xác khác bằng sóng viba mà nó bức xạ ra khi bay trên một thành phố hay mục tiêu quân sự.

Báo chí Mỹ phấn khởi đón nhận vũ khí mới và cho rằng, nó dễ dàng tắt các hệ thống phòng không của quốc gia thù địch.

Tuy vậy, quân đội Nga đã kịp có giải pháp đối phó và khẳng định vũ khí điện từ của Mỹ chỉ có hiệu quả đối với các nước đang sử dụng vũ khí trang bị lạc hậu. Ví dụ, các tên lửa nó đã được Mỹ sử dụng khi đánh bom Iraq, nhưng các radar tối tân, thiết bị điện tử hiện đại và toàn bộ hệ thống phòng không Nga được bảo vệ chắc chắn trước mọi vũ khí điện từ chống thiết bị điện tử của đối phương.

Nga đã chuẩn bị được sự đáp trả đối xứng với Mỹ là sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực vũ khí xung điện từ là khối chiến đấu Alabuga. Dưới tác động của Alabuga, các trang thiết bị kỹ thuật của kẻ thù bị biến thành đống sắt vụn. Xung phát ra của tên lửa này làm quân đội đối phương mất đi các phương tiện chỉ huy, liên lạc và điều khiển hỏa lực, còn uy lực nổ của nó không thua kém vụ nổ hạt nhân. Ưu điểm của Alabuga là hệ thống chỉ gây tác động điện từ mạnh chứ không gây ra nguy cơ phóng xạ nào.

Nguồn: Dni, 26.5.2015.

Print Print E-mail Print