Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển hệ thống ngụy trang 'tắc kè hoa" cho xe tăng

VietnamDefence - Hệ thống ngụy trang mới, độc đáo đang được phát triển tại Mỹ nhằm trang bị cho nhiều loại tăng, thiết giáp thậm chí cả máy bay.

Hệ thống ngụy trang mới có tên gọi Taticam do công ty Armor Works phát triển, có các hoa văn có thể thay đổi bởi một máy tính và một máy phát điện hoạt động theo tần số ngẫu nhiên.

Điểm nổi bật của Taticam là bề mặt sần sùi được tập hợp từ những mảnh vật liệu hình vuông nhỏ, đồng màu, có diện tích vào khoảng 1/2 inch2, có độ dày khác nhau trên cùng bề mặt lớp vỏ của xe tăng, thiết giáp. Các tấm ngụy trang này có thể được bắt vít vào phía ngoài lớp giáp, hoặc sử dụng các thanh kẹp vào thùng xe.

Các lớp bên ngoài được định hình trong một mô hình 3 chiều được tạo ra ngẫu nhiên, hiển thị các dạng hình học ở nhiều góc cạnh khác nhau, với mức độ nông sâu khác nhau.

Một xe thiết giáp được thử nghiệm hệ thống ngụy trang Tacticam

Điều này tạo ra mô hình kỹ thuật số ngẫu nhiên, phản ánh năng lượng tỏa ra từ chiếc xe trong một mô hình không đều, làm gián đoạn sự phát hiện ra phương tiện bằng các bộ cảm biến radar, cảm biến quang-điện tử ở dải sóng milimet.

Các tấm Taticam với hình dáng ghồ ghề khác nhau sẽ phá vỡ mặt phẳng trên xe khiến đối phương khó xác định khoảng cách bằng các thiết bị do xa laser, các tấm gắn ngoài áo giáp cũng có tác dụng che chắn cho xe trước các thiết bị quan sát ảnh nhiệt, giảm hiệu ứng hồng ngoại của xe.

Hệ thống còn có khả năng làm giảm bức xạ nhiệt của mặt trời tác động lên xe, giảm bớt áp lực cho hệ thống điều hòa không khí.

Cận cảnh lớp vỏ của hệ thống Tacticam

Đặc biệt, hệ thống sử dụng một loại thuốc nhuộm đặc biệt có khả năng thay đổi màu sắc (sáng tối, tương phản và bão hòa màu) để phù hợp với môi trường xung quanh. Có thể nói, Tacticam biến các phương tiện mà nó ngụy trang thành một con tắc kè hoa.

Để làm được điều đó, các cảm biến gắn trên xe sẽ đo đạc các thông số môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, cường độ ánh sáng. Sau đó, máy tính trung tâm sẽ phân tích và đưa ra tần số quang phổ phù hợp nhất làm thông số đầu vào cho máy phát tần số ngẫu nhiên, làm thay đổi màu sắc của lớp vật liệu bố trí bên ngoài.

Ngoài việc cung cấp khả năng ngụy trang, hệ thống còn có khả năng hỗ trợ chống lại tên lửa chống tăng dẫn bằng laser bán chủ động.

Với Taticam, điều tuyệt với nhất là các xe chiến đấu bộ binh không cần phải thay màu sơn. Nhà sản xuất Armor Works cho biết “Taticam mang lại một khả năng ngụy trang hoàn toàn mới. Khi các phương pháp ngụy trang truyền thống vô dụng ở dải ánh sáng cực tím thì khả năng thay đổi tần số quang phổ khiến việc phát hiện ra các loại phương tiện cơ giới khó khăn hơn”

Dù hệ thống hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng quân đội Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến hệ thống nguy trang mới này.

  • Nguồn: Quốc Việt (tổng hợp) // ĐV, 17.11.2010.

Print Print E-mail Print