Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh Động Năng-3

VietnamDefence - Trung Quốc vừa tiến hành phóng thử tên lửa tối tân có khả năng bắn hạ vệ tinh Mỹ

Tờ The Washington Free Beacon dẫn các nguồn tin ở Lầu Năm góc đưa tin hôm 9/11/2015.. Các quan chức Lầu Năm góc có tin tức tình báo về vụ thử tiết lộ, vụ phóng tên lửa đánh chặn động năng ngoài khí quyền Dong Neng-3 (Động Năng 3) đã được thực hiện vào ngày 30/10/2015.

Báo chí Trung Quốc cũng đăng tải một số chi tiết về vụ thử. Các tờ báo Trung Quốc đăng các bức ảnh phóng tên lửa chỉ đưa tin rằng, ngày 1/11 đã tiến hành phóng thử tên lửa đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm góc nhấn mạnh rằng, tên lửa Động Năng-3 trước hết là dùng để tiêu diệt vệ tinh bằng va chạm động năng trực tiếp mặc dù theo đánh giá của tình báo Mỹ thì tên lửa này cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đường đạn.

Giới quân sự Mỹ cho rằng, lần phóng Động Năng-3 này là lần thử thứ 8 vũ khí chống vệ tinh ở Trung Quốc. Lần phóng trước đó được tiến hành vào tháng 7/2014. Trong lần thử vào năm 2007, tên lửa đánh chặn động năng ngoài khí quyển của Trung Quốc đã tiêu diệt một vệ tinh khí tượng của Trung Quốc trên quỹ đạo.

Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận vụ thử của Trung Quốc. Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc ở Washington tuyên bố, ông ta “không có thông tin về vụ thử nói trên”.

Print Print E-mail Print