Vietnamdefence.com

 

Vũ khí vũ trụ Nga có thể diệt mọi vệ tinh!

VietnamDefence - Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí vũ trụ để phòng thủ, cha đẻ của chiến tranh vũ trụ Liên Xô/Nga Anatoly Savin khẳng định.


Nga đã phát triển được một hệ thống tự động hóa độc đáo mà khi cần về quân sự có thể tiêu diệt các vệ tinh của kẻ thù tiềm tàng, nhưng nó có thể sử dụng chỉ để phòng vệ, cha đẻ của chiến tranh vũ trụ Liên Xô/Nga Anatoly Savin cho biết.

Ông Savin là công trình sư chế tạo ra hệ thống vũ khí chống vệ tinh và các vệ tinh đánh chặn đầu tiên trên thế giới và lãnh đạo khoa học của Tập đoàn Phòng không-vũ trụ Almaz-Antei lừng danh.

“Liên Xô trong bất kỳ điều kiện nào cũng sẽ không bao giờ phát động chiến tranh trong vũ trụ trước tiên. Chúng tôi đã phát triển các phương tiện mà đến nay vẫn thuộc loại bảo vệ phòng không-vũ trụ. Bảo vệ, chứ không phải tấn công. Chúng tôi đã phát triển được một hệ thống tự động hóa độc đáo, kể cả so với các tiêu chí hiện nay, có liên quan đến việc bảo vệ các vệ tinh của chúng tôi và tiêu diệt khi có nhu cầu quân sự các vệ tinh của kẻ thù tiềm tàng”, ông Savin tuyên bố khi trả lời phỏng vấn tờ Rossyiskaya Gazeta.


Ông Savin nói rằng, thời Liên Xô, những nghiên cứu đó không được công bố. Nhiều giải pháp thiết kế của Liên Xô đã đơn giản và tốt hơn nhiều những gì được làm ở Mỹ vì vậy đã vượt trước Mỹ trong cuộc chạy đua vũ khí vũ trụ.

“Trong phòng thủ chống vệ tinh đã trù tính rằng, nó có thể hoạt động với số lượng nhân viên phục vụ tối thiểu. Ngày nay, phòng không-vũ trụ Nga dựa trên các giải pháp xa xưa của chúng tôi, đang được thực hiện ở trình độ công nghệ hoàn toàn mới”, ông Savin cho biết thêm.



Ông Savin cũng tiết lộ, Nga đã xây dựng được “hệ thống trinh sát vũ trụ độc đáo”, cho phép phát hiện và theo dõi sự di chuyển trên đại dương của các cụm tàu sân bay Mỹ, cũng như các tàu ngầm chiến lược mang tên lửa đường đạn hạt nhân của NATO. “Chúng tôi đã đặt gần như toàn bộ vùng biển đại dương thế giới dưới sự theo dõi liên tục”, ông Savin cho biết thêm.

Tháng 11/2014, báo chí Mỹ đưa tin, các cơ quan vũ trụ phương Tây đang theo dõi một vật thể do tên lửa Nga phóng lên quỹ đạo và nghi đây là vũ khí “sát thủ vệ tinh”.


Trước đó có tin, các cơ quan vũ trụ phương Tây và một số nhà thiên văn đã phát hiện trên quỹ đạo chuyển động bí ẩn của vật thế có mã hiệu 2014-28E. Ban đầu, nó được cho là rác rơi vào vũ trụ do vụ phóng tên lửa đẩy Rokot của Nga từ sân bay vũ trụ Plesetsk mang theo các vệ tinh viễn thông Rodnik (chẳng hạn như phần đã hoạt động xong của tên lửa). Sau đó có những phỏng đoán đây là “tiêm kích diệt vệ tinh”.

Tháng 3/2015, giới quân sự và tình báo Mỹ lần đầu tiên công khai nói về các kế hoạch tác chiến trong vũ trụ và cảnh báo nguy cơ Trung Quốc tấn công các vệ tinh Mỹ trong các cuộc xung đột tương lai. Bằng cách đó, Lầu Năm góc đã cố xin được từ ngân sách 5 tỷ USD trong 5 năm tới cho việc bảo vệ các vệ tinh chống các mối đe dọa.



Gần đây, Nga có hàng loạt các động thái chuẩn bị cho chiến tranh trong vũ trụ, đặc biệt là thành lập Lực lượng đường không-vũ trụ (VKS). Theo Trung tướng Aleksandr Golovko, Tư lệnh Bộ đội Phòng không-vũ trụ Nga VKO thì VKS sẽ bước vào trực chiến vào tháng 6/2015.

Quân chủng mới này của quân đội Nga sẽ gồm Không quân và VKO, còn bản thân VKO ra đời năm 2011 trên cơ sở hợp nhất các lực lượng phòng không, phòng thủ tên lửa và Bộ đội vũ trụ.

Như vậy, sau khi cải cách, quân đội Nga sẽ có 3 quân chủng (VKS, Lục quân và Hải quân) và 2 binh bhungr (Bộ đội Tên lửa chiến lược và Bộ đội Đổ bộ đường không). Việc cải tổ sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm 2015.

Nguồn: rg, vz, 6.4.2015.

Print Print E-mail Print