Vietnamdefence.com

 

Dùng điện thoại thông minh xin chi viện đường không

VietnamDefence - Phòng thí nghiệm Không quân Mỹ và Phòng thí nghiệm Draper ở Cambridge đã bắt đầu cùng phát triển một ứng dụng đặc chủng cho điện thoại thông minh.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Nhờ ứng dụng đặc biệt này, binh sĩ trên mặt đất sẽ có thể xin chi viện đường không và tấn công các mục tiêu đối phương. Ứng dụng có tên là Android Terminal Assault Kit (ATAK).

Nhờ ứng dụng mới, binh sĩ sẽ có thể đánh dấu trên bản đồ các vị trí của đối phương, vị trí của các mục tiêu dân sự, của quân nhà và các hướng rút khỏi các trận địa có thể. Sau đó toàn bộ dữ liệu có thể truyền nhanh đến các trung tâm chỉ huy tác chiến hay các máy bay đang bay ở gần đó.

Các chuyên gia Phòng thí nghiệm Draper hy vọng ATAK sẽ cho phép đơn giản hóa và đẩy nhanh quy trình yêu cầu chi viện đường không.

“Ngồi bên bàn trong văn phòng lắp điều hòa nhiệt độ, bật qua lại giữa 10 cửa sổ, xử lý các trục trặc phần mềm và chờ đợi tải hệ thống trong 60 s là một chuyện. Còn thực hiện cũng những hành động đó khi nằm dưới làn đạn hay nhảy từ máy bay lại là chuyện hoàn toàn khác. Trong trường hợp này, ATAK sẽ có lợi”, Laura Major, lãnh đạo dự án ATAK tại Phòng thí nghiệm Draper nói.

Hiện nay, Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ có thể sử dụng các máy bộ đàm và máy tính xách tay để xin chi viện từ trên không, nhưng các công cụ này đòi hỏi mất nhiều thời gian để truyền đi thông tin cần thiết. Ngoài ra, ban đêm, những màn hình laptop nhấp nháy ánh sáng có thể làm lộ vị trí chiếm lĩnh. ATAK dự kiến sẽ cho phép rút ngắn thời gian cần để truyền thông tin về các mục tiêu. Ngoài ra, một màn hình phát sáng của điện thoại thông minh sẽ dễ che kín hơn trong bóng tối.

Để ứng dụng hoạt động, cần một máy điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android. Theo bà Major, tức góc độ an ninh, hệ điều hành này tin cậy hơn iOS chẳng hạn. Ngoài ra, phát triển phần mềm cho Android lại đơn giản hơn. Phòng thí nghiệm Draper hy vọng, lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ sẽ nhận được đầu tiên ứng dụng mới vào năm 2014.



Nguồn: Defense News, Lenta, 21.10.2013.

Print Print E-mail Print