Vietnamdefence.com

 

Hết đời tàu ngầm hạt nhân

VietnamDefence - Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA (Bộ Quốc phòng Mỹ) thông báo tiếp tục dự án phương tiện không người lái ACTUV dùng để theo dõi tàu ngầm ngoài đại dương.

Theo các chuyên gia, nếu thực hiện thành công dự án ACTUV, cán cân sức mạnh trên thế giới có thể thay đổi triệt để.

Vấn đề là ở chỗ đa số các cường quốc hạt nhân, kể cả Mỹ, chủ yếu trông cậy vào các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn (SSBN) vì chúng hầu như không thể phát hiện. Một khi nổ ra chiến tranh hạt nhân, chính các SSBN mang tên lửa đường đạn xuyên lục địa bảo đảm khả năng thực hiện đòn giáng trả hạt nhân chắc chắn. Ngoài ra, các tàu ngầm cũng hầu như là mối đe dọa duy nhất đối với các cụm tàu sân bay tiến công Mỹ.

ACTUV là lớp hệ thống không người lái mới. Khí tài này ở chế độ từ xa hay tự hoạt sẽ có thể theo dõi các tàu ngầm ở cách xa căn cứ của mình 3.000 km. Trong khi đó, cự ly hành trình của ACTUV sẽ là hơn 6.000 km, thời gian hoạt động độc lập là gần 80 ngày đêm.

ACTUV sẽ bơi ở độ sâu kính tiềm vọng và phát hiện các tàu ngầm đối phương bằng trạm thủy âm tích cực. ACTUV có đơn giá không quá 20 triệu USD, thời hạn sử dụng 15 năm.

Hiện đã hoàn tất giai đoạn đầu của dự án ACTUV: đã lựa chọn các thiết kế khái niệm, xác nhận khả năng phát triển một hệ thống không người lái như vậy, điều chỉnh các yêu cầu đối với thiết bị.

ACTUV có thể làm thay đổi hẳn cán cân sức mạnh trên chiến trường biển
và làm suy yếu cơ bản tiềm lực hạt nhân của đối phương

Ở giai đoạn 2 của dự án, người ta sẽ bắt đầu thiết kế chi tiết ACTUV, bao gồm bản thân con tàu, các thiết bị, phần mềm, các hệ thống điều khiển và bảo đảm vật chất-kỹ thuật.

Trong quá trình đó, sẽ chế tạo và thử nghiệm các hệ thống khác nhau, trình diễn khả năng hoạt động độc lập của các nguồn năng lượng và các hệ thống thông tin. Đồng thời, cũng sẽ kiểm tra một trong hệ thống trọng yếu nhất là hệ thống cảnh báo va chạm tàu trên biển. Nó sẽ hoàn toàn đáp ứng các điều khoản của Quy đinh quốc tế về ngăn ngừa va chạm trên biển COLREGs và sẽ không để ACTUV va chạm với các tàu dân sự và quân sự.

Ở giai đoạn 3, sẽ chế tạo một mẫu chế thử ACTUV, bắt đầu đợt chạy thử đầu tiên, tiếp tục phát triển phần mềm. Sau khi hoàn thành tất cả các thử nghiệm, mẫu chế thử sẽ được trình với một ủy ban của chính phủ.

Ở giai đoạn 4, dự định tiến hành thử nghiệm quy mô lớn ACTUV, kể cả tham gia các cuộc tập trận của Hải quân Mỹ.

Theo đánh giá sơ bộ, các giai đoạn 2 và 3 sẽ mất 36 tháng, giai đoạn 4 cần thêm đến 18 tháng.

  • Nguồn: RND, 22.12.11.

Print Print E-mail Print