Vietnamdefence.com

 

Tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới HMS Astute S119 gia nhập Hải quân Hoàng gia Anh

VietnamDefence - Ngày 27.8.2010, tàu ngầm nguyên tử tiến công (SSN) thế hệ mới đầu tiên HMS Astute thuộc lớp Astute có uy lực mạnh nhất đã được nhận vào trang bị của Hải quân Anh, BBC đưa tin.

Tàu ngầm này đã rời đà tại Barrow-in-Furness, tỉnh Cumbria, nước Anh, vào giữa tháng 11.2009. Sau hơn 9 tháng chạy thử, tàu ngầm này đã tới căn cứ hải quân Clyde ở Faslane, gần Glasgow, Scotlant và gia nhập biên chế Hải quân Hoàng gia Anh. Theo lịch trình ban đầu, tàu ngầm này lẽ ra phải được đưa vào trang bị từ năm 2005.
 
 

Tàu ngầm nguyên tử tiến công Astute (royalnavy.mod.uk)

HMS Astute là tàu ngầm đầu tiên của lớp tàu ngầm cùng tên, được đóng tại xưởng đóng tàu của BAe Systems tại Barrow-in-Furrness.

Tàu này được khởi đóng ngày 31.1.2001 và hạ thủy ngày 8.6.2007. Tham gia chương trình còn có các công ty Rolls-Royce, Thales UK, Babcock...

“Việc đưa vào sử dụng Astute là thời điểm quan trọng không chỉ đối với Hải quân Hoàng gia, mà còn cho hàng ngàn con người đã tham gia các dự án kỹ thuật cực kỳ phức tạp”, - Chuẩn đô đốc Simon Lister, Giám đốc chương trình đóng tàu ngầm nguyên tử lớp Astute, tuyên bố.

Chuẩn đô đốc Simon Lister đã ví độ tin cậy và độ chính xác hoạt động của Astute như “chiếc đồng hồ Thụy Sĩ 7.000 tấn”, còn chất lượng đóng tàu như “vi phẫu thuật não”.

 

Tàu ngầm Astute chạy thử nghiệm trên biển

Các tàu ngầm lớp Astute là SSN thế hệ 4, dùng để thay thế các tàu ngầm nguyên tử lớp Swiftsure và Trafalgar được nhận vào trang bị Hải quân Anh trong thập niên 1970 và 1980.

Astute có thể hoạt động trong đội hình hạm đội, hoặc độc lập với lực lượng chủ lực, có thể dùng để tác chiến chống tàu nổi, tàu ngầm, tấn công mặt đất, đổ bộ và thu thập tin tức tình báo.

Thiết kế của Astute có áp dụng một số công nghệ ban đầu cần để chế tạo tàu ngầm thế hệ mang tên lửa thế hệ mới. So với các SSN hiện có, Astute có độ bộc lộ thấp, khả năng hoạt động ở vùng biển nông ven bờ tốt hơn.

Hiện tại, Astute được cho là tàu ngầm nguyên tử đa năng có uy lực khủng khiếp nhất của Hải quân Anh, với năng lực chiến đấu cao hơn 50% so với bất kỳ tàu ngầm nguyên tử đa năng nào của Anh.

Tàu được trang bị 38 ngư lôi và tên lửa (nhiều hơn bất kỳ loại tàu ngầm nào trước đó của Hải quân Anh), phóng bằng 6 ống phóng lôi 533 mm (Tàu ngầm lớp Trafalgar mang 24 ngư lôi, tên lửa và 5 ống phóng lôi).

Đó là các ngư lôi hạng nặng Spеarfish, tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon và tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk Block IV.

Các tàu ngầm nguyên tử lớp Astute có lượng giãn nước 7.800 tấn, chiều dài 97 m, chiều rộng tối đa 11,3 m, thời gian hoạt động độc lập 90 ngày đêm, có thể lặn sâu đến 300 m, thủy thủ đoàn 98 người. Tốc độ tối đa của tàu không được tiết lộ, theo thông tin không chính thức là 29 hải lý/h (54 km/h). Cự ly hành trình 7.000 hải lý (13.000 km) ở chế độ chạy tiết kiệm.

Tàu được trang bị 1 lò phản ứng hạt nhân PWR 2 của công ty Rolls-Royce, không đòi hỏi nạp thêm nhiên liệu trong suốt vòng đời sử dụng 25 năm và có thiết bị sản xuất oxy từ nước biển.

Hệ thống thủy âm Sonar 2076 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 3.000 hải lý (5.500 km). Ở tàu Astute, kính viễn vọng truyền thống được thay thế bằng cột quang-điện tử bảo đảm góc quan sát 360 độ.

Độ dài của các đường cáp bên trong tàu đủ để trải dài từ Glasgow đến Dundy. Trên tàu có giường cho từng thuyền viên.

Trong thời gian tuần tra chiến đấu, thủy thủ đoàn sẽ được 5 đầu bếp phục vụ và họ sẽ chuẩn bị tới 18.000 chiếc xúc xích và 4.200 suất ăn sáng ngon miệng.

Astute có khả năng chạy ngầm vòng quanh trái đất và với công nghệ hạt nhân tiên tiến, tàu sẽ không bao giờ cần phải nạp lại năng lượng.

Hải quân Hoàng gia Anh có kế hoạch đóng tổng cộng 7 SSN lớp Astute, gồm HMS Astute S119, HMS Ambush S120, HMS Artful S121, HMS Audacious S122, HMS Agamemnon S123, HMS Anson S124, HMS Ajax S125.

Trong đó, tàu thứ hai HMS Ambush dự kiến hạ thủy trong năm nay, các tàu thứ ba HMS Artful và thứ tư HMS Audacious đang trong quá trình đóng.

Tháng 3.2010, Bộ Quốc phòng Anh thông báo chi 300 triệu bảng để đóng tàu ngầm thứ năm HMS Agamemnon và mua vật liệu có thời hạn sản xuất dài cho tàu thứ sáu HMS Anson.

Dự kiến, các tàu ngầm lớp Astute sẽ được chuyển giao với nhịp độ 22 tháng/tàu: Ambush - vào năm 2012, Artful - 2014, Audacious - 2016,  Agamemnon - 2017. HMS Astute và các lớp này sẽ đóng tại căn cứ hải quân Faslane.

  • Nguồn: BAe Systems, BBC, 27.8.10; asdnews.com, Lenta, MP, Armstrade, 30.8.2010.

Print Print E-mail Print