Vietnamdefence.com

 

Họ chiến hạm Projekt 21632 Tornado của Nga thách thức LCS của Hải quân Mỹ

VietnamDefence - Viện Thiết kế Zelenodolsk (ZPKB) của Nga đã thiết họ tàu chiến ven biển sử dụng bệ mang tiêu chuẩn để đáp lại việc Mỹ phát triển họ tàu chiến vùng nước nông LCS (Litttoral Combat Ship).

Họ tàu chiến ven biển PROJECT 21632 TORNADO
do ZPKB thiết kế có uy lực chiến đấu mạnh.
Vũ khí của các chiến hạm tương đối nhỏ này
cho phép chúng có thể sánh với các tàu hộ vệ (corvette)

Tàu chiến vùng ven biển lớp Projekt 21632 Tornado là biến thể xuất khẩu của tàu pháo cỡ nhỏ lớp Projekt 21630 Buyan đang được đóng cho Hải quân Nga (tàu đầu tiên là tàu pháo cỡ nhỏ Astrakhan được bàn giao cho Hải quân Nga năm 2006).

Trên thực tế, chúng là các pháo thuyền hiện đại, có khả năng thực hiện các đòn tấn công hỏa lực mạnh mẽ vào các hạm tàu đối phương và bờ biển.

Đặc điểm của các tàu lớp Tornado là chúng có thể hoạt động tốt như nhau cả ở vùng nước nông (mớn nước tối đa của tàu không quá 2 m) - trên các con sông tàu bè có thể qua lại, các cửa sông, các vùng biển quần đảo và các vùng biển hẹp khác, cũng như ở ngoài khơi.

Đó là nhờ tàu Projekt 21630 được thiết kế để hoạt động ở biển nước nông Caspie, nổi tiếng với những cơn bão biển dữ dội.

Bệ mang tiêu chuẩn của các tàu Tornado có lượng giãn nước toàn phần 560 tấn, chiều dài 61,45 m, chiều rộng 9,6 m. Các động cơ diesel MTU 16V4000M90 làm việc theo sơ đồ CODAD, cho phép đạt tốc độ tối đa 26 hải lý/h, còn các bộ dẫn tiễn phụt nước bảo đảm sức cơ động cao và di chuyển ờ vùng nước nông, giảm độ ồn và rung động khi chạy.

Trên các tàu này sử dụng rộng rãi công nghệ Stealth nên tàu có độ bộc lộ thấp. Ví dụ, các mặt phẳng nghiêng của phần thượng tầng và tháp pháo, các tấm mạn có tác dụng làm tán xạ sóng phản xạ của các đài radar và làm giảm cường độ của chúng, tức là giảm trường radar thứ cấp của tàu.

Bố trí các phòng và hành lang tạo điều kiện cho thủy thủ đoàn đi lại dễ dàng trên tàu mà không phải đi lên boong thượng. Khi có tín hiệu báo động, mỗi sĩ quan và thủy binh có thể nhanh chóng vào vị trí của mình theo phân công chiến đấu.

Cự ly hành trình của Tornado ở biến thể tàu pháo cỡ nhỏ là 1500 hải lý, thời gian hoạt động 10 ngày đêm. Hệ thống đạo hàng và các phương tiện bảo đảm thủy văn, hệ thống thông tin chỉ huy chiến đấu Sigma-E, hệ thống đài chỉ huy tích hợp hiện đại cho phép giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu ở mức độ đầy đủ, cũng như hành trình an toàn.

Mắt xích chủ yếu trong trang bị vô tuyến điện tử của tàu là hệ thống thông tin chỉ huy chiến đấu Sigma-E, cho phép chỉ huy chiến đấu đối với tàu trên cơ sở hợp nhất trang bị vô tuyến điện tử thành một hệ thống thống nhất và tự động hóa quá trình chuẩn bị và đưa ra quyết định sử dụng chiến đấu vũ khí của tàu.

Với khả năng cung cấp thông tin tình huống chiến thuật cho bản thân tàu cũng như cho binh đoàn tàu chiến thuật, bất cứ tàu nào loại Tornado cũng có thể giữ vai trò tàu chỉ huy. Nhờ áp dụng nhiều phương tiện tự động hóa, quân số thủy thủ đoàn tùy theo biến thể là 29-36 người. Tornado áp dụng các yêu cầu của công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm biển MARPOL 73/78 và công ước Vienna về bảo vệ tầng ozon của trái đất.
 
HỌ TÀU CHIẾN VÙNG NƯỚC NÔNG PROJEKT 21632 TORNADO 
 
Họ Tornado Project 21632 hiện có 4 biến thể: Tàu pháo-tên lửa; Tàu trang bị tên lửa chống hạm Uran-E; Tàu trang bị tên lửa chống hạm Yakhont; và Tàu tuần tiễu ngoài khơi.

1. Tàu pháo-tên lửa cỡ nhỏ 

Tàu pháo-tên lửa Projekt 21632 Tornado (Biến thể 1)

Một số hệ thống vũ khí trên tàu không có đối thủ tương tự. Phía trước buồng lái là ụ pháo tự động 100 mm А-190 Universal dùng để tác chiến chống mục tiêu trên biển, trên bờ và trên không. Pháo được điều khiển bằng hệ thống điều khiển hỏa lực 5P-10-03E Laska-M với các kênh radar và quang-điện tử.

Xét về uy lực, А-190 vượt trội loại pháo tàu phổ dụng 76 mm của hãng OTO Melara (Italia) và về đa số các thông số, vượt trội cả so với pháo 100 mm Creasot-Loire Compact của Pháp. А-190 có tốc độ bắn 80 phát/phút. Pháo bắn đạn nặng 15,6 kg, tầm bắn đến 20 km. Trọng lượng ụ pháo dưới 15 tấn.

Ở đuôi tàu bố trí bệ phóng MS-73 của hệ thống rocket phóng loạt А-215 Grad-M dùng để tiêu diệt mục tiêu diện trên bờ. Đây chính là biến thể dành cho hải quân của hệ thống rocket phóng loạt lục quân nổi tiếng Grad. Loạt phóng từ 2 cụm ống phóng cỡ 122 mm có thể biến bất kỳ mục tiêu nào ở cự ly 5-20 km thành tro bụi và dọn sạch đầu cầu cho lực lượng đổ bộ.

Vũ khí phòng không chính của tàu là ụ 3М-47 Gibka hoặc hệ thống tên lửa phòng không Komar. Trên ụ lắp 4 tên lửa. Tác xạ theo nguyên lý bắn-quên ở chế độ phóng từng quả hay loạt 2 quả tên lửa. Tầm bắn 500-6.000, độ cao  tác chiến 5-3.500 m. Hệ thống vũ khí phòng không có thể tác chiến chống cả mục tiêu bay lẫn mục tiêu mặt nước cỡ nhỏ.
 
Các vũ khí phòng không của Tornado được bổ trợ bằng 2 ụ pháo tự động 6 nòng 30 mm АК-306 và 2 súng máy cỡ nòng lớn 14,5 mm MTPU lắp ở 2 mạn trên phần thượng tầng, phía sau buồng lái. Các vũ khí này cũng được dùng chống cả mục tiêu mặt nước và tên bờ. Ở đuôi và mũi tàu có các giá súng cho 3 súng máy 7,62 mm. Ngoài ra, dự kiến tàu còn được trang bị trạm thủy âm kiểu thả xuống Anapa-ME để phát hiện người nhái biệt kích và súng phóng lựu DP-64 để tiêu diệt người nhái.

Trên đà trượt nghiêng được đóng kín bằng cửa dốc ở đuôi có 1 xuồng cao su cứng cao tốc đáy bằng hợp kim nhôm. Xuồng này dùng để cứu hộ người bị tai nạn trên biển, hoạt động khám xét, đổ bộ các toán trinh sát và biệt kích lên bờ.

Để nâng cao hiệu quả phòng không, ở đuôi tàu Tornado, phía sau phần thượng tầng, hai bên mạnh có bố trí 2 ụ của hệ thống gây nhiễu PK-10. Khi bị đe dọa, chúng sẽ phóng ra các mồi bẫy để gây nhiễu đầu tự dẫn quang-điện tử của các vũ khí tấn công đường không của đối phương và dẫn dụ chúng ra xa tàu.

Tàu pháo-tên lửa Projekt 21632 Tornado (Biến thể 1)

2. Tàu tên lửa cỡ nhỏ
 

Tàu tên lửa Projekt 21632 Tornado trang bị tên lửa chống hạm Uran-E (Biến thể 2)

Biến thể này của Tornado khác với biến thể đầu ở chỗ được trang bị hệ thống tên lửa chống hạm Uran-E(2х4 bệ phóng) và không có hệ thống rocket phóng loạt А-215.

Các bệ phóng tên lửa chống hạm được bố trí ở giữa tàu, còn tháp vũ khí 3М-47 Gibka được dịch chuyển về đuôi tàu.

Tên lửa Kh-35E của hệ thống Uran-E có tầm bắn 130 km.

Cự ly hành trình của biến thể này ở chế độ tiết kiệm lên tới 2300 hải lý.

Tàu tên lửa Projekt 21632 Tornado trang bị tên lửa chống hạm Uran-E (Biến thể 2)

3. Tàu tên lửa cỡ nhỏ
 

Tàu tên lửa Projekt 21632 Tornado trang bị tên lửa chống hạm Yakhont (Biến thể 3)

Vũ khí tiến công chủ yếu của biến thể này là các tên lửa chống hạm siêu âm (2х2 bệ phóng) của hệ thống Yakhont tầm bắn đến 300 km (thay cho hệ thống tên lửa chống hạm Uran-E).

Các bệ phóng gắn 2 quả tên lửa mỗi bệ được gắn chìm trong các hộp ở đuôi tàu.

Các vũ khí trang bị còn lại tương tự như ở biến thể 2 của Tornado.

Tàu tên lửa Projekt 21632 Tornado trang bị tên lửa chống hạm Yakhont (Biến thể 3)

4. Tàu tuần tiễu ngoài khơi (OPV)

Tàu tuần tiễu Projekt 21632 Tornado (Biến thể 4)

Biến thể này hơi khác 3 biến thể đầu. Đây là tàu tuần tiễu ngoài khơi dựa trên bệ mang Tornado và có kích thước lớn hơn một chút.

Tàu có chiều dài 64,8 m, mớn nước 2,2 m, lượng giãn nước toàn phần 600 tấn, cự ly hành trình với tốc độ tiết kiệm 12 hải lý/h tăng lên đến 2500 hải lý. Tốc độ của tàu gần 25 hải lý/h.
 
Cơ cấu vũ khí được thay đổi cho phù hợp với chức năng. Vũ khí của tàu gồm 1 ụ pháo tự động 30 mm, 6 nòng АК-630 hoặc АК-306, 2 súng máy cỡ nòng lớn 14,7 mm và 3 súng máy 7,62 mm. Phạm vi phòng không được tăng cường bằng 8 tên lửa phòng không vác vai Igla.

Nhưng khác biệt chính của tàu này với 3 biến thể khác là có sân đỗ cho trực thăng. Sân đỗ trải dài từ đài chỉ huy đến mặt cắt đuôi tàu.

Các trực thăng Ка-226 hoặc các mẫu trực thăng khác có trọng lượng đến 4 tấn có thể cất/hạ cánh ở sân đỗ này.

Thời bình, tàu này có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế và hải phận.

Tàu tuần tiễu Projekt 21632 Tornado (Biến thể 4)

Đóng các tàu chiến ven biển họ Buyan-Tornado là thành công lớn của Viện thiết kế tàu Zelenodolsk (ZPKB). Với bệ mang tiêu chuẩn, kết cấu vũ khí và trang bị điện tử trùng hợp một phần cho phép với mức chi phí tối ưu xây dựng được một hạm đội khá mạnh,đảm nhiệm được nhiều nhiệm vụ ở vùng duyên hải, kể từ tuần tiễu cho đến tấn công các tàu địch.

Đồng thời, Tornado còn là tàu chi viện hỏa lực cho lính thủy đánh bộ và lục quân. Các tàu này còn có thể thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trong vùng biển đối phương.

Công trình sư trưởng Projekt 21632 Yakov Kushnir nhấn mạnh, “các tàu kiểu Tornado có cấu trúc mở linh hoạt”. Tùy theo yêu cầu của bên đặt hàng, người ta có thể không chỉ thay đổi vũ khí của tàu mà còn điều chỉnh kích thước, thành phần hệ thống động cơ…. Loại tàu này có tiềm năng hiện đại hóa lớn, cho phép hoàn thiện thiết kế tàu trong suốt thời gian khai thác dài.

Tàu pháo cỡ nhỏ Astrakhan Projekt 21630

Công ty OAO ZPKB được thành lập năm 1949, là một trong những hãng thiết kế hàng đầu của ngàng đóng tàu Nga. Theo các thiết kế của Viện này đã đóng gần 800 tàu, trong đó gần 200 chiếc được xuất khẩu.

  • Nguồn: Oborona, N.3.2010; zpkb.com.

 

Print Print E-mail Print