Vietnamdefence.com

 

Động đất làm lộ... gián điệp

VietnamDefence - Người ta nói: Cháy nhà, ra mặt chuột, còn ở đây lại là động đất giúp vạch mặt một lưới gián điệp Israel.

Hậu quả động đất ở Christchurch (AP)

Một trong những hậu quả của trận động đất kinh hoàng xảy ra ở New Zealand vào tháng 2.2011 là một lưới gián điệp bị lộ mặt, AP dẫn nguồn báo chí New Zealand đưa tin vào ngày 19.7.2011.

Các nhà báo của công ty truyền thông Fairfax tìm hiểu được rằng, người ta lần được ra dấu vết của số gián điệp này sau khi tìm thấy 5 hộ chiếu mang họ tên khác nhau trong người một trong những nạn nhân Israel thiệt mạng trong trận động đất.

Sau trận động đất, có tin đã có 4 cuộc điện thoại giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và người đồng nhiệm New Zealand John Key do ông Netanyahu khởi xướng. Có lẽ trong các cuộc nói chuyện này, họ đã thảo luận vấn đề gián điệp Israel. Ngoài ra, một toán nhân viên cứu hộ Israel đến khu vực bị động đất đã bị chính quyền New Zealan không cho tham gia công việc.

Có bao nhiêu gián điệp Israel hoạt động trên lãnh thổ New Zealand thì Fairfax không nêu ra mà chỉ nói vấn đề đúng là liên quan đến “một lưới gián điệp”. Các phóng viên Fairfax cũng không nói rõ làm sao họ biết được chuyện khám phá ra các gián điệp Israel.

Thủ tướng New Zealand John Key ngày 19.7.2011 đã từ chối bình luận thông tin báo chí về các gián điệp Israel mà chỉ nói rằng điều đó không tốt cho lợi ích quốc gia.

Trận động đất mạnh 6,3 độ Richter xảy ra ngày 22.2.2011 tại thành phố lớn thứ hai của New Zealand là Christchurch, làm 181 người chết, trong đó có 3 công dân Israel.

Fairfax là hãng truyền thông lớn nhất New Zealand, sở hữu 2 tờ báo toàn quốc và hơn 25 tạp chí. Fairfax ở New Zealand là chi nhánh của tập đoàn truyền thông Fairfax của Australia và là hãng truyền thông lớn nhất châu lục.

Nguồn: Lenta, 20.7.2011.

Print Print E-mail Print