Vietnamdefence.com

 

Đánh giá thực lực quân đội Pháp

VietnamDefence - Báo chí Pháp rất xem thường khả năng chiến đấu của quân đội Nga. Nhưng đời vẫn hay có chuyện “lươn ngắn lại chê trạch dài”. Vậy thực lực quân đội Pháp hiện nay ra sao và họ có thể ngạo mạn bình phẩm quân đội Nga không?

Cắt giảm liên miên

Quân đội Pháp trong những thập niên gần đây liên tục bị cắt giảm. Lần cải cách quân đội tiếp theo đã được bắt đầu dưới thời TT Jacques Chirac vào năm 1996. Khi đó, Quân đội Pháp đã bị giảm quân số từ 575.000 xuống còn 435.000 quân.

Cùng với việc cắt giảm quy mô lớn, người Pháp cũng đã từ bỏ nguyên tắc tuyển quân hỗn hợp (mà người ta thường gọi là quân đội dựa trên chế độ quân dịch) để chuyển sang tuyển quân tình nguyện (thường gọi sai là quân đội nhà nghề).

Khi xem xét quân số quân đội Pháp, cần nhớ rằng, người Pháp tính cả trong quân đội khoảng 100.000 hiến binh và gần 80.000 nhân viên dân sự. Nếu như tính với các lực lượng vũ trang Nga thì ngoài 1 triệu quân nhân cần thêm cả gần 200.000 lính trong bộ đội nội vụ và 750.000 nhân viên dân sự.

Ở giai đoạn 2 cải cách, người Pháp từ bỏ các sư đoàn để chuyển sang lữ đoàn. Họ làm thế để tăng quân số sẵn sàng chiến đấu từ 10.000 lên 50.000 người. Nhưng không đạt được mục đích tăng quân số thực sự sẵn sàng chiến đấu.

Mục đích của giai đoạn 3 do TT Sarkozy khởi đầu vào năm 2008 là “hiện đại hóa toàn bộ quân đội để có thể thực hiện 4 nhiệm vụ: răn đe hạt nhân, triển khai nhanh, bảo vệ lãnh thổ và chặn trước đòn tấn công”. Nhưng trên thực tế, do nổ ra khủng hoảng kinh tế thế giới, quân đội Pháp đang chờ đợt những cắt giảm mới.

Quân đội Pháp sẽ bị giảm quân số 54.500 người và sẽ chỉ còn 385.000 người kể cả hiến binh và nhân viên dân sự. Quân số lực lượng ở tình trạng luôn sẵn sàng giảm xuống còn 30.000.

Không quân bị cắt giảm mạnh - giảm 24%, Lục quân - 17%, Hải quân - 11%. Vì thế, khi kết thúc giai đoạn cải cách mới, quân đội Pháp (không tính hiến binh) sẽ chỉ còn hơn 200.000 quân một chút. Tổng cộng sẽ cắt giảm hơn 80 đơn vị.

Kho vũ khí hạt nhân - tất cả những gì quý giá nhất đều ở dưới nước

Tàu ngầm chiến lược lớp Le Triomphant

Pháp có công nghệ vũ khí hạt nhân khá tiên tiến. Hiện tại, người Pháp có trên 320 đơn vị vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật.

Nền tảng của lực lượng hạt nhân là 4 tàu ngầm chiến lược lớp Le Triomphant, chiếc cuối cùng trong số đó là Terrible đang được thử nghiệm.

Chiếc đầu tiên là Le Triomphant đã mất khả năng hoạt động vào tháng 2.2009 khi va chạm với tàu ngầm Vanguard của Anh.

Tạm thời có thể coi chiến thắng thuộc về tàu ngầm Pháp do chiếc tàu ngầm Anh bị hư hỏng nhiều hơn, thậm chí vấn đề loại bỏ nó khỏi trang bị đã được đặt ra.

Các tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn hạt nhân (SSBN) của Pháp được trang bị mỗi tàu 16 tên lửa đường đạn M45.

Pháp đang dự định thay thế bằng các tên lửa mới đang được thử nghiệm. Đó sẽ là các tên lửa khá tiên tiến, mặc dù không có khả năng cơ động trên đường bay và các thủ đoạn khác mà tên lửa Bulava của Nga sẽ có.

Máy bay ném bom hạt nhân Mirage 2000N

Kho vũ khí hạt nhân còn lại của Pháp thuộc biên chế Không quân. Đó là các tên lửa hàng không chiến thuật và bom hạt nhân.

Các tên lửa đường đạn chiến thuật, đạn pháo và tên lửa tầm trung đã bị loại bỏ trong thập niên 1990.

Không quân Pháp hiện có 64 máy bay ném bom hạt nhân Mirage 2000N.

Nhìn chung, khả năng hạt nhân của Pháp hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của nước này và bảo đảm cho Pháp có vị thế xứng đáng trong các cường quốc hàng đầu. Nhưng không thể nói thế về các lực lượng thông thường.

Quân đội Pháp ngày nay

Quân đội Pháp gồm 3 quân chủng (Hải quân [Marine Nationale], Lục quân [Armée de Terre], Không quân [Armée de l'Air]) và Hiến binh Quốc gia (Gendarmerie Nationale).

Quân đội Pháp là quân đội lớn nhất trong EU và thứ ba trong NATO, có ngân sách quốc phòng đứng thứ ba thế giới và lực lượng hạt nhân lớn thứ ba thế giới (chỉ sau Mỹ và Nga).

Hải quân là quân chủng có khả năng chiến đấu mạnh nhất của quân đội Pháp. Hạm đội Pháp hiện có:

- 10 tàu ngầm nguyên tử (4 SSBN lớp Le Triomphant là Triomphant, Téméraire, Vigilant, Terrible; và 6 tàu ngầm tiến công động lực hạt nhân (SSN) lớp Rubis là S601 Rubis, S602 Saphir, S603 Casabianca, S604 Émeraude, S605 Améthyste, S606 Perle);

- 1 tàu sân bay động lực hạt nhân R91 Charles de Gaulle - tàu sân bay động lực hạt nhân duy nhất không phải của Mỹ;

- 1 tàu tuần dương chở trực thăng huấn luyện Jeanne d’Arc;

- 2 tàu đổ bộ vạn năng lớp Mistral: L9013 Mistral, L9014 Tonnerre;

- 24 tàu frigate: 2 tàu lớp Horizon (D620 Forbin, D621 Chevalier Paul), 2 tàu lớp Cassard (D614 Cassard, D615 Jean Bart), 7 tàu lớp Georges Leygues (D640 Georges Leygues, D641 Dupleix, D642 Montcalm, D643 Jean de Vienne, D644 Primauguet, D645 La Motte Picquet, D646 Latouche-Tréville), 2 tàu lớp Tourville (D610 Tourville, D612 De Grasse), 5 tàu lớpLa Fayette (F710 La Fayette, F711 Surcouf, F712 Courbet, F713 Aconit, F714 Guépratte), 6 tàu lớp Floréal (F730 Floréal, F731 Prairial, F732 Nivôse, F733 Ventôse, F734 Vendémiaire, F735 Germinal);

- 9 tàu corvette lớp D'Estienne d'Orves (A 69):  F789 Lieutenant de vaisseau Le Hénaff, F790 Lieutenant de vaisseau Lavallée, F791 Commandant L'Herminier, F792 Premier-Maître L'Her, F793 Commandant Blaison, F794 Enseigne de vaisseau Jacoubet, F795 Commandant Ducuing, F796 Commandant Birot, F797 Commandant Bouan);

- và các tàu khác.

 

 

 

Từ trên xuống dưới: Tàu sân bay R91 Charles de Gaulle, tàu sân bay trực thăng L9013 Mistral, frigate D620 Forbin, frigate F710 La Fayette
 

Không quân Pháp có 303 máy bay tiêm kích Mirage-2000, Mirage F1 và Rafale, 245 máy bay huấn luyện (trong đó có khoảng 100 máy bay huấn luyện chiến đấu Alpha Jet), 119 máy bay vận tải, 79 trực thăng các loại.

Điểm yếu của Không quân Pháp là có ít máy bay vận tải quân sự để không vận lực lượng. Trong khi đó, việc sản xuất máy bay vận tải quân sự của châu Âu А-400М vẫn bị trì hoãn.

Không quân Pháp dự định mua sắm tổng cộng đến 300 máy bay tiêm kích Rafale. Máy bay thế hệ 4+ này có đặc điểm khí động học tuyệt vời, song động cơ lại không phải là tốt nhất. Nhưng người Pháp vẫn hy vọng chế tạo được động cơ giúp cho Rafale thể hiện được hết tính năng của mình.

 

 
Máy bay tiêm kích Rafale (trên) và Mirage 2000 (dưới)

Lục quân Pháp hiện có gần 400 xe tăng Leclerc mà người Pháp cho là loại tăng tốt nhất thế giới. Nhưng loại tăng được cho là một trong những loại đắt tiền nhất thế giới này lại rất không tin cậy và không mấy phù hợp cho tác chiến thực tế.

Thậm chí động cơ của các xe tăng này còn tắc tịt ngay cả tại cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày phá ngục Bastille. 

Tám năm trước, sau một chặng hành quân tại trường bắn của Ukraine, một bộ phận các xe tăng này bị hỏng bộ phận truyền động, còn một số khác không thể bắn ngay.

Dĩ nhiên là người Pháp cuối cùng cũng điều trị được một số vấn đề. Nhưng người ta cũng quyết định loại bỏ 82 xe tăng thuộc các đời đầu. Vậy là trong các đơn vị chiến đấu chắc sẽ chỉ còn vẻn vẹn 240 xe tăng Leclerc. Với lực lượng xe tăng ít ỏi đó, quân đội Pháp chẳng đánh nhau lâu được với ai, có chăng chỉ đánh được ở châu Phi.

Xe tăng chủ lực Leclerc

Đạo quân lê dương

Cần phải dành một dòng riêng để nói đến các đơn vị bộ binh hải quân - Troupes de marine (trước đây gọi là bộ binh thuộc địa - Troupes coloniales) và đạo quân lê dương (Légion étrangère) khét tiếng.

Đạo quân lê dương - lực lượng ưu tú nhất của quân đội Pháp

Légion étrangère hiện có 7.700 quân biên chế thành 9 trung đoàn (1 trung đoàn tham mưu-hành chính, 1 trung đoàn huấn luyện, 2 trung đoàn bộ binh, 1 trung đoàn dù, 1 trung đoàn kỵ binh, 2 trung đoàn công binh, 1 bán lữ đoàn bộ binh cơ giới), 1 đơn vị bộ binh độc lập; và được trang bị xe bọc thép hạng nhẹ và pháo binh.

Phần lớn đạo quân lê dương đóng ở Pháp (5 trung đoàn), phần còn lại ở thuộc địa Pháp ở hải ngoại Djibouti (bán lữ đoàn bộ binh cơ giới số 13), Guiana thuộc Pháp (trung đoàn bộ binh số 3), 1 đơn vị bộ binh độc lập ở Mayotte và các địa điểm khác cùng với các đơn vị của Troupes de marine (lính dù và lính thủy đánh bộ).

Lính lê dương thường được tung đến bất kỳ điểm nóng nào ở châu Phi và các nơi khác mà chính pháp quyết định sử dụng vũ lực. Lê dương là lực lượng có sức chiến đấu cao nhất của quân đội Pháp.

Các đơn vị còn lại của quân đội Pháp trên thực tế không đáng giá là mấy. Tỷ lệ trang bị hư hỏng khá cao, hơn 1/3 trực thăng và xe tăng ở tình trạng không hoạt động.

Ngân sách quân sự quá tải vì các chương trình xã hội, làm thiệt hại đến công tác huấn luyện chiến đấu và mua sắm vũ khí trang bị. Tất cả những điều đó đã bị bộc lộ trong quá trình Pháp tham gia cuộc chiến ở Afghanistan, nơi 3.500 lính Pháp thể hiện chẳng có gì xuất sắc.

Để khái quát về sức mạnh trên bộ của quân đội Pháp, có thể thấy rằng, họ không có khả năng tiến hành các hành động tiến công trong một cuộc chiến tranh lớn, mà chỉ có thể thực hành tác chiến phòng ngự trên một khu vực hẹp của mặt trận hoặc trong một chiến dịch cục bộ. Trong các chiến dịch cục bộ ở châu Phi, với đội quân hạn chế, quân đội Pháp có thể tác chiến khá hiệu quả. Hơn thế thì họ không chịu nổi, nhưng hơn thế người ta cũng không đòi hỏi ở nó.

Hợp tác quân sự Pháp-Nga

Công nghiệp quốc phòng Nga hợp tác khá chặt chẽ với Pháp. Tất cả bắt đầu từ các hợp đồng cung cấp thiết bị cho các vũ khí trang bị Nga xuất khẩu.

Cuối thập kỷ 1990, Ấn Độ muốn trang bị thiết bị ảnh nhiệt của Pháp cho tăng Т-90S họ mua của Nga thay cho thiết bị ảnh nhiệt Agava-2 của Nga. Thực ra lựa chọn của Ấn Độ không thật thành công. Các thiết bị ảnh nhiệt của Pháp không thật phuc hợp với điều kiện khí hậu của Ấn Độ.

Tuy vậy, thiết bị ảnh nhiệt của Pháp đã “gắn bó” được với các vũ khí trang bị xuất khẩu của Nga và hiện vẫn được cung cấp để lắp cho cả xe tăng Т-90А của quân đội Nga.

Hệ thống ngắm của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga cũng có những bộ phận do Pháp sản xuất.

Pháp cũng cung cấp các contenơ chứa khí tài ngắm bắn cho máy bay của quân đội Nga.

Hơn nữa, trong các trường hợp nêu trên, Nga không dừng ở việc mua sắm mà còn nhận được cả các công nghệ và thiết bị để sản xuất loạt các khí tài đó. Nga đang triển khai sản xuất các khí tài này ở Vologda và Yekaterinburg. Ban đầu dĩ nhiên đó sẽ là lắp ráp từ các bộ phận, linh kiện do Pháp cung cấp.

Công nghiệp quốc phòng Nga và Pháp còn hợp tác cả trong những lĩnh vực khác. Ai cũng nghe thấy chuyện Nga sắp mua tàu sân bay trực thăng lớp Mistral và giấy phép đóng các tàu này tại Nga.

Cũng có những ví dụ ngược lại khi mà người Pháp cũng đề nghị Nga giúp đỡ. Chẳng hạn, quân đội Pháp dự định mua đạn pháo điều khiển bằng laser Krasnopol-М1 của Nga. Loại đạn pháo này có tính năng tốt hơn nhiều loại đạn đối thủ của Mỹ và đang được sản xuất loạt.

Tuy có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường vũ khí (Pháp vẫn giữ vững vị trí thứ 3, 4 về xuất khẩu vũ khí, chỉ thua Mỹ và Nga, cạnh tranh với Đức), nền tảng đang được thiết lập cho hợp tác Nga-Pháp là khá tốt đẹp và có lợi cho cả hai bên.

  • Nguồn: Người Pháp chỉ có thể đánh nhau ở châu Phi / Yaroslav Vyatkin // AN.-N.15(205), 22.4.2010. wikipedia.org, brainz.org, military-today.com, airliners.net...

 

Print Print E-mail Print

Các tin khác