Vietnamdefence.com

 

Gấu Nga đe dọa, Ba Lan sửa chiến lược an ninh quốc gia

VietnamDefence - Tổng thống Ba Lan Bronisław Maria Komorowski đã thông qua chiến lược an ninh quốc gia mới của nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak gọi văn kiện này là “chiến lược cho thời kỳ bị đe dọa”.

“Đây là văn kiện quan trọng, nêu ra những thay đổi và các hướng hoạt động quan trọng từ góc độ tình thế mà chúng tôi lâm vào với tư cách một nhà nước và dân tộc liên quan đến tình hình thay đổi trong lĩnh vực an ninh ở phía đông biên giới NATO, EU và Ba Lan”, ông  Siemoniak nói.


Trên cơ sở chiến lược đã soạn thảo, sẽ thông qua tất cả các văn kiện tiếp theo về phát triển quân đội và khả năng quốc phòng Ba Lan.

“Một trong số đó sẽ là sắc lệnh quốc phòng - một văn kiệt siêu mật liên quan đến hệ thống quốc phòng”, ông Siemonuak nói.
Tổng thống Ba Lan Komorowski nói rằng, ở phía đông biên giới Ba Lan đã diễn ra những thay đổi sẽ mang tính chất thường xuyên duy trì sự đe dọa đối với an ninh Ba Lan.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak thì nêu rõ rằng, “đây là chiến lược cho thời kỳ bị đe dọa”, nó “mô tả các hướng xây dựng các năng lực quốc phòng của mình, sử dụng năng lượng của các công dân, NATO”.

Trong chiến lược mới nêu lên, an ninh của châu Âu sẽ phụ thuộc vào 4 yếu tố chủ yếu - NATO, EU, sự hiện diện chiến lược của Mỹ trên lục địa châu Âu và quan hệ với Nga.

Đối với Nga, trong chiến lược nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “giải quyết các vấn đề khó khăn có xét đến các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế”.

Chính phủ Ba Lan, cơ quan soạn thảo văn kiện, đã đánh giá rằng, “tại khu vực láng giềng Ba Lan có nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột khu vực và cục bộ”, mà Ba Lan có thể tham gia vào một cách gián tiếp, cũng như trực tiếp. “Ba Lan cũng không tránh được áp lực chính trị sử dụng luận cứ quân sự. Ở khu vực láng giềng giáp ranh đang diễn ra sự tập trung lớn tiềm lực quân sự”, chiến lược viết, đồng thời cũng không loại trừ các nguy cơ chiến tranh đối với Ba Lan.

Trong chiến lược cũng nêu ra sự cần thiết có “sự liên kết quốc tế có tính toán và sự tự chủ trong lĩnh vực an ninh, trong đó có việc mở rộng khả năng quốc phòng ứng phó với các mối đe dọa khác nhau”.


Trước đó, chính quyền Ba Lan đã áp dụng hàng loạt biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của đất nước. Ngày 3/11/2014, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã công bố ý định hiện đại hóa lực lượng phòng không quốc gia và mời các nhà sản xuất vũ khí phòng không để đàm phán kỹ thuật.

Ngày 29/10/2014, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Gertrud von der Leyen, ông Tomasz Siemoniak đã lên tiếng ủng hộ tăng cường hợp tác quân sự Đức-Ba Lan, cũng như nhắc lại sự ủng hộ sự hiện diện của NATO ở Đông Âu.

Ngày 27/10/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cũng thông báo về việc di chuyển một phần lực lượng quân đội đến gần biên giới với Ukraine, cũng như điều động binh khí kỹ thuật hiện đại di chuyển đến các căn cứ này.

Nguồn: VZ, 5.11.2014.

Print Print E-mail Print

Các tin khác