Vietnamdefence.com

 

Đạn phi sát thương thông minh

VietnamDefence - Công ty Smartrounds LLC đã phát triển loại đạn phi sát thương mới có khả năng vô hiệu hóa hiệu quả đối phương mà không gây thương tích nghiêm trọng.

Các loại đạn phi sát thương hiện đại ngăn chặn đối phương chủ yếu bằng động năng. Nhưng xung lực mạnh của đạn cao su có thể gây tử thương, nhất là khi bắn gần.

Mặt khác, quần áo dày hoặc tấm giáp nhẹ có thể làm giảm tác động của đạn cao su. Vì thế, các đạn phi sát thương hiện đại hoặc là có lực xuyên quá mạnh hoặc trái lại.

Các loại đạn thông minh ShockRounds cỡ 18,5 mm được trang bị loại vi sensor, có khả năng đo  sự tăng tốc hay giảm tốc. Khi đạn bắn ra, sensor phát hiện thấy đầu đạn tăng tốc, nhưng ngay khi đầu đạn bắt đầu chậm lại khi va vật cản, ShockRounds nổ tung. Chớp lửa mạnh, tiếng nổ to, hơi cay và sức va chạm của mảnh đạn cao su… có tác dụng ngăn chặn hiệu quả đối phương. Đồng thời, lại không có cú va đập của thỏi cao su nặng có thể làm gẫy xương hay xé nát nội tạng.

Đạn mới có thể bắn ở cự ly đến 100 m. Đầu đạn có sơ tốc gần 140 m/s và xét theo cỡ đạn, về lý thuyết có thể bắn từ các súng bắn đạn ghém nòng trơn cỡ 12 (18,5 mm). Nhờ đầu đạn ShockRounds có khả năng phát hiện thời điểm va chạm với mục tiêu, đạn mới có thể mang các loại tải trọng hữu ích khác nhau: từ lượng nổ phát sáng, phát tiếng động, cho đến hơi cay. Nhờ kích nổ kịp thời nên độ rủi ro đạn ShockRounds xuyên vào cơ thể được giảm tối đa và tác động của đạn không phụ thuộc vào quần áo, cân nặng, giới tính hay lứa tuổi của đối tượng bị bắn.

  • Nguồn: RND, 13.2.12.

Print Print E-mail Print