Vietnamdefence.com

 

FELIN - Bộ trang bị kỹ thuật số của người lính bộ binh tương lai

VietnamDefence - FELIN là là bộ trang bị chiến đấu cá nhân module công nghệ cao của người lính bộ binh tương lai, một trong những bộ trang bị đầu tiên của người lính tương lai được trang bị quy mô lớn cho quân đội Pháp trong khuôn khổ chương trình Scorpion.

Bộ trang bị FELIN

Hãng thầu chính phát triển FELIN là Sagem Defense Securite (Pháp). FELIN là từ viết tắt của cụm từ tiếng Pháp “Fantassin à Équipement et Liaisons Integrées”, nghĩa là “Bộ trang thiết bị và phương tiện truyền tin tích hợp của người lính bộ binh”.

Bộ trang bị FELIN bao gồm: súng trường tiến công FAMAS FELIN (súng FAMAS cải tiến), các phương tiện bảo vệ cá nhân mới (mũ, áo giáp), bộ quân phục rằn ri tiên tiến, máy tính cá nhân, máy vô tuyến điện, thiết bị thu tín hiệu GPS có khả năng kết nối các loại bản đồ địa hình số, màn hình hiển thị thông tin trên mũ chiến đấu, các hệ thống quang học, kể cả các máy ngắm.  Ngoài ra, còn các trang bị biên chế cho tiểu đội như khí cụ bay không người lái mini ODIN, thiết bị robot và trang thiết bị giành cho chỉ huy.  
 
Pháp bắt đầu chương trình nghiên cứu vào nửa đầu thập kỷ 1990 và năm 1997-2000, các mẫu chế thử đã qua giai đoạn thử nghiệm, lựa chọn ban đầu và thống nhất các yêu cầu chiến kỹ thuật.

Đầu năm 2000, các bộ phận chính của FELIN được thử nghiệm tại đơn vị: 1 toán lính được trang bị FELIN, trong khi 1 toán khác sử dụng vũ khí, trang bị thông thường hiện có của quân đội Pháp. Binh sĩ toán 1 đã giành thắng lợi trong tất cả các cuộc thử nghiệm và diễn tập chiến đấu, dù là họ được trang bị các mẫu “cũ” của FELIN, nặng và các tham số tích hợp kém hơn FELIN hiện nay.

Hiện đã phát triển và chuẩn bị cho thử nghiệm tại đơn vị 3 biến thể FELIN: giành cho lính thường, giành cho tiểu đội trưởng và giành cho trung đội trưởng.

Ngoài ra, tất cả trang thiết bị và vũ khí trong thành phần bộ FELIN theo phương thức hoạt động và chức năng còn được chia thành 3 nhóm: giành cho cá nhân, chuyên dụng và sử dụng tập thể.

Các trang bị giành cho cá nhân gồm:
1. Bộ quân phục (với các bộ phận chống ẩm, chống cháy và phòng hộ vũ khí huỷ diệt lớn (NBC), làm bằng vật liệu siêu bền, chống cháy, thiết kế thoải mái, thoáng gió, tiện lợi và nguỵ trang tốt, cấu trúc module cho phép tăng giảm khối lượng) và các phương tiện giáp bảo vệ cá nhân. Các bộ phận chính là: áo gilê chống đạn module cải tiến (lắp các các tấm giáp mềm, chứ không dùng tấm giáp cứng, có thể gài thêm các miếng giáp gốm vào những nơi trọng yếu khi cần), áo “gilê điện tử” gắn hệ thống khí tài quang-điện tử, các thiết kỹ thuật vô tuyến điện của máy tính cá nhân, các khí tài truyền tin, giao diện “người-máy”, máy thu GPS...; ba lô chứa nước uống; các băng đạn dự phòng cho súng trường FAMAS và lựu đạn;

2. Hệ thống máy tính mang trên người “Portable Electronic Platform” (PEP), cốt lõi của bộ FELIN, gồm các khí tài quang-điện tử và kỹ thuật vô tuyến điện trên gilê điện tử; sử dụng 1 bộ xử lý tốc độ cao và cổng USB 2.0 tốc độ cao, cấu trúc mở, các giao diện cổng vạn năng (universal port interfaces) để kiểm soát nguồn điện và các đường kết nối với các bộ phận khác nhau như các sensor hình ảnh, vũ khí, các màn hình, máy vô tuyến điện… Máy tính được kết nối với một giao diện người-máy (man-machine interface) cho phép người lính kiểm soát hệ thống và thực hiện các thao tác như bắn từ góc khuất hoặc nhìn qua vật cản.

3. Các bộ nguồn nuôi cá nhân cho các thiết bị điện tử của FELIN gồm 2 pin Lithium-Ion do tập đoàn Leclanche của Thuỵ Sĩ sản xuất, bảo đảm cho các thiết bị điện tử của FELIN hoạt động liên tục trong 24 giờ tác chiến chạy bộ. Mỗi tiểu đội được trang bị 1 bộ nạp dùng chung để hỗ trợ tiểu đội hoạt động thêm 2 ngày liên tục tác chiến chạy bộ. Các bộ pin có thể nạp lại bằng các thiết bị nạp dùng chung lắp trên các xe thiết giáp EBRC, AMX-10P, VBCI và VAB.

4. Vũ khí cá nhân - vũ khí chính của người lính trang bị FELIN là súng trường tiến công FAMAS FELIN, nhưng khi cần có thể sử dụng súng trung liên MINIMI 5,56 mm hay súng bắn tỉa FRS2 7,62 mm với các máy ngắm tương ứng, kể cả các máy ngắm hồng ngoại. 
 

FAMAS

5. Mũ chiến đấu gồm 3 bộ phận: mũ chiến đấu có thể lắp kính trong suốt bảo vệ mặt, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống quang-điện tử. Mũ chiến đấu có khả năng bảo vệ tốt, có mặt nạ phòng hộ NBC gắn liền, cho phép người lính ăn, uống và không phải gỡ mặt nạ (hệ thống thở của mặt nạ sử dụng bình khí hoặc bình lọc tái sinh).

Hệ thống liên lạc được tích hợp vào mũ chiến đấu, nhưng có thể sử dụng tách rời. Hệ thống quang-điện tử gồm: camera ngày/đêm góc rộng công nghệ EBCMOS gắn trên mũ, truyền hình ảnh tới ống kính trên mũ hoặc bộ hiển thị trên ngực; màn hình hiển thị thông tin công nghệ OLED (hiển thị thông tin đồ hoạ, văn bản và video từ máy tính cá nhân và các nguồn thông tin khác, kể cả các nguồn bên ngoài);

6. Hệ thống truyền tin FELIN được chế tạo dựa trên công nghệ dân sự tính năng cao DECT, cho phép trao đổi thông tin giữa những người lính và các chỉ huy các phân đội.

Các máy vô tuyến điện cá nhân cỡ nhỏ (RIF) của bất cứ người lính nào cũng đều có thể kết nối đồng thời với 2 hệ thống thông tin cấp tiểu đội và trung đội và có khả năng tiến hành audio-conference trên chiến trường. RIF vừa dùng để liên lạc thoại và vừa truyền dữ liệu (hình ảnh chiến thuật, bản đồ, video) giữa các binh sĩ trong tiểu đội và lên cấp trên, cho phép nắm bắt vị trí của đồng đội qua GPS và chia xẻ thông tin trong tiểu đội và trung đội.

RIF sẽ vận hành theo kiểu tất cả trong 1 hay cấu trúc mạng con (sub-network architecture) và kết nối với máy vô tuyến điện thế hệ 4 (PR4G) là kênh liên lạc giữa trung đội bộ binh chạy bộ và các xe chiến đấu. Khi làm việc tách rời với máy tính PEP, máy vô tuyến điện vẫn hoạt động kể cả khi máy tính bị treo. 

Người lính không sử dụng tai nghe và micro thông thường để liên lạc mà đeo một dải bao quanh đầu (osteo-phone headband) với các tai nghe và micro kẹp trên xương gò má, dưới tai. Người lính thu nhận thông tin từ các rung động tác động vào xương gò má và sau đó được truyền vào tai trong.

Hệ thống liên lạc vô tuyến điện có các chức năng như: “nút báo động” của người lính dùng để phát tín hiệu cho tiểu đội trưởng và trung đội trưởng, và kênh truyền dữ liệu tự hoạt, trung đội trưởng còn có module liên lạc với chỉ huy cấp trên.

Một trung đội FELIN sẽ vận hành 5 mạng: 4 mạng hoạt động như các mạng nội bộ tiểu đội qua RIF (RIFintra squad networks), (3 tiểu đội bộ binh và 1 tiểu đội chống tăng) để duy trì “conference” liên tục và mở giữa các binh sĩ trong tiểu đội.

Mỗi mạng RIFIntra network đều có thể tách thành 2 mạng con nội bộ tiểu đội, cho phép kiểm soát các hoạt động nhóm nhỏ khi cần.

Ở cấp trung đội, mạng RIF chỉ huy (RIF Command network) phục vụ liên lạc giữa các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, sĩ quan chỉ huy, các xạ thủ bắn tỉa và các xe thiết giáp chở quân của đơn vị.

 

Hệ thống quang học gắn trên mũ

 

Súng trường FAMAS 

 

Hệ thống thông tin đầu cuối

 

Camera video cỡ nhỏ

 

Ống nhòm hồng ngoại đa năng

 

Bộ nguồn

Các trang bị chuyên dụng gồm:

• hệ thống hồng ngoại đầu cuối của người lính;

• ống nhòm hồng ngoại đa năng (chỉ trang bị cho tiểu đội trưởng);

• hộp để đựng, vận chuyển các bộ phận của FELIN (sử dụng hộp nhựa tiêu chuẩn kiểu iM3220 do công ty Hardigg Industries sản xuất).

Các trang bị sử dụng tập thể:

• hệ thống nạp pin cho các bộ FELIN;

• họ xe chiến đấu thiết giáp dùng cho các đơn vị lính trang bị FELIN (xe chiến đấu thiết giáp AMX-10P, VBCI và VAB).

FELIN được sản xuất thành 5 kiểu, với thành phần gồm vũ khí, đạn dược, áo giáp, khí tài thông tin và trao đổi dữ liệu, máy tính xách tay, mũ gắn 2 màn hình và micro, máy thu GPS, các bộ pin, khẩu phần ăn, nước uống trong ngày.

Tổng khối lượng trang bị cá nhân là 24 kg, gồm cả vũ khí, nguồn cấp điện, đạn dược, nước uống và đồ ăn.

Vũ khí bộ binh của người lính trang bị FELIN có 3 loại: súng trường tiến công FAMAS F1 5,56 mm do công ty Nexter (trước đây là GIAT) sản xuất, súng trường bắn tỉa FR-F2 7,62 của Nexter, súng trung liên Minimi 5,56 mm của FN Herstal.

Tất cả các loại súng đều được trang bị các kính ngắm mới ngày/đêm, các khí tài chỉ thị mục tiêu hiện đại. Các máy ngắm video cho phép bắn từ nơi ẩn nấp mà không bị đối phương nhìn thấy nên bảo đảm an toàn.

Súng FAMAS FELIN trang bị cho lính thường được lắp 1 máy ngắm khuếch đại ảnh (I2) Clara của Sagem, 1 camera video không dây nhỏ để truyền hình ảnh từ máy ngắm qua mạng không dây cục bộ đến các màn hiển thị trên thân hay trên mũ, hoặc trực tiếp truyền tới đến các hệ thống quan sát và thu thập thông tin của tiểu đội trưởng và trung đội trưởng.

Súng FAMAS của các chỉ huy cấp phân đội được lắp máy ngắm hồng ngoại.

Súng máy Minimi và súng trường bắn tỉa FRF2 cũng được trang bị các khí tài quang-điện tử hồng ngoại để tăng hiệu quả bắn.

Bộ FELIN V1 sẽ được triển khai với 4 loại máy ngắm: 1 máy ngắm ngày/đêm cho súng FAMAS, 1 máy ngắm ngày/đêm cho súng máy Minimi, 1 máy ngắm I2 ngày/đêm tầm xa tích hợp với 1 máy đo xa laser cho súng trường bắn tỉa FR-F2 và 1 khí tài ảnh nhiệt cầm tay tích hợp với GPS, máy đo xa laser và la bàn từ số hoá (Digital Magnetic Compass - DMC) cho cấp chỉ huy.

Tất cả các binh sĩ và chỉ huy đều có khả năng truyền hình ảnh thời gian thực trong nội bộ mạng FELIN. Các máy vô tuyến điện chiến thuật PR4G VS4 của Thales cho phép lính bộ binh trao đổi thông tin thoại và hình ảnh trong nội bộ các phân đội và với các mạng cấp trên.

Các tiểu đội trưởng được trang bị ống nhòm đa năng JIM MR của Sagem là loại ống nhòm ảnh nhiệt, không làm lạnh, tích hợp với máy đo xa an toàn cho mắt và la bàn từ tính kỹ thuật số, dùng để quan sát và ngắm bắn ngày/đêm.

Các tiểu đội trưởng chuyên trách còn được trang bị các hệ thống thông tin đầu cuối kỹ thuật số cầm tay SIT để đánh giá tình huống chiến thuật. SIT sẽ hiển thị hình ảnh, bản đồ với các ký hiệu đánh dấu bên trên và sẽ có thể trao đổi các tin nhắn mã hoá với các chỉ huy khác và với cấp cao hơn.

Theo ý đồ thiết kế, các binh sĩ trang bị FELIN sẽ có khả năng nắm bắt liên tục vị trí chính xác của đồng đội và nhờ có giao diện “người-máy” đặc biệt, họ có thể nổ súng bắn vào mục tiêu không nhìn thấy (ví dụ, bắn từ góc khuất và từ nơi ẩn nấp mà không phải nhô đầu lên). 

Khí cụ bay không người lái mini cất/hạ cánh thẳng đứng ODIN

Khí cụ bay không người lái mini cất/hạ cánh thẳng đứng ODIN của Sagem dùng để quan sát ngày/đêm trong môi trường đô thị, cung cấp hình ảnh thời gian thực về mục tiêu, tầm bay vài km, thời gian bay hơn 60 phút, tự động hoá cao và có chức năng autopilot nên dễ sử dụng.

Được mang trong ba lô và điều khiển bằng 1 đài điều khiển mặt đất nhỏ bằng máy PDA để kiểm soát đường bay, nhận video thời gian thực và phân phối thông tin đó cho những người dùng khác trong đơn vị trang bị FELIN.FELIN có nhiều tương đồng với bộ trang bị cho lính lục quân Mỹ tương lai (Land Warrior) đang được dùng thử trong thực chiến ở Iraq.

Tuy nhiên cũng có những khác biệt, chẳng hạn, bộ của Mỹ cho phép bất cứ người lính nào trong phân đội thu nhận toàn bộ thông tin chiến thuật, kể cả các bản đồ số có đánh dấu vị trí quân ta và quân địch, trong khi với FELIN, chỉ có các trung đội trưởng có quyền truy cập đến các bản đồ tình huống chiến thuật, các tiểu đội trưởng và lính thường không có quyền đó.

Tháng 3/2004, Sagem ký với Cơ quan Mua sắm Quốc phòng DGA hợp đồng tổng trị giá 800 triệu Euro để phát triển và sản xuất đến 31.455 bộ FELIN (22.588 bộ - cho bộ binh, 2.801 - binh chủng tăng-thiết giáp, 3.576 - công binh và 2.480 - pháo binh) để năm 2010 trang bị cho tất cả các trung đoàn bộ binh thường trực của Lục quân Pháp như một bộ phận của hệ thống tác chiến không/bộ lấy mạng làm trung tâm BOA (Bulle Opérationnelle Aéroterrestre).

Dự kiến FELIN được đưa vào sử dụng năm 2009, đến cuối năm 2008, hãng Sagem phải chuyển giao 350 bộ đầu tiên cho quân đội Pháp để trang bị cho đơn vị đầu tiên là 1 tiểu đoàn bộ binh để sử dụng thử nghiệm toàn diện. Nếu sử dụng thử đạt kết quả tốt thì từ giữa năm 2009 cho đến hết năm 2010, Sagem sẽ phải cung cấp 5.045 bộ để trang bị cho 5 trung đoàn bộ binh.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia đã tỏ ý lo ngại về khả năng chậm trễ, chủ yếu vì lý do kỹ thuật và công nghệ liên quan trước hết đến việc bảo đảm sự tích hợp hoàn toàn của tất cả các phân hệ của bộ trang bị với các hệ thống tương ứng của Lục quân Pháp.

Nếu Sagem không kịp khắc phục các thiếu sót trước cuối năm 2008 thì có thể thời điểm cung cấp đồng loạt FELIN cho Lục quân Pháp sẽ phải lùi lại.

 

Thử nghiệm FELIN tại các đơn vị quân đội

Tài liệu tham khảo:

1. military-informer.narod.ru: FELIN высокотехнологичный комплект индивидуальной экипировки пехотинца.
2. независимое военное обозрение: "Цифровой солдат" встает в строй французских ВС / 2008-09-26 / Владимир Щербаков
3. Lenta.ru Французы создадут пехоту будущего, 11.04.2008
4. Defense-aerospace 5,000 Sagem Defense Securite FELIN Systems Ordered For French Army , 11.04.2008
5. Sagem Defense Securite Avionics Systems & Navigation: Global solutions FELIN foot soldier
6. defense-update.com, sagem-ds.com, Wikipedia.org, Gun-world.net

FELIN: MỘT SỐ HÌNH ẢNH

 
 
 

 

 



 
 
   
 

 

 
 

 

Print Print E-mail Print