Vietnamdefence.com

 

Mỹ dùng vũ khí sinh học chống Trung Quốc?

VietnamDefence - Giữa Trung Quốc và Mỹ dường như đã mở ra mặt trận mới. Đáp lại những cáo buộc tấn công tin tặc của Washington, Bắc Kinh phản pháo bằng cáo buộc Mỹ sử dụng vũ khí sinh học.

Theo đại tá không quân Trung Quốc Dai Hu, Mỹ đã phát tán virus H7N9, mà số người chết vì nó đã gần tới 10.

Viên đại tá này khẳng định trên blog của mình trên mạng SinaWeibo rằng, theo các triệu chứng, virus cúm gà mới rất giống Hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS mà theo ông ta, cũng được phát triển trong các phòng thí nghiệm Mỹ làm vũ khí sinh học.

Dai cho rằng, không cần lo lắng về đợt bùng phát dịch cúm gà mới và lãnh đạo Trung Quốc không cần quá chú ý đến nó nếu không loại cúm mới có thể gây hoảng loạn như đã xảy ra năm 2003 với dịch SARS.

Ông Dai cho rằng, lãnh đạo Trung Quốc 10 năm trước, năm 2003 đã không lưu ý đến các dấu hiệu dẫn dắt sang bên kia đại dương. Hồi đó, nước Mỹ đang đánh nhau với Iraq nên lo ngại Trung Quốc sẽ lợi dụng việc này để đạt những mục đích nào đó. Để đánh lạc hướng chú ý của lãnh đạo Trung Quốc, họ đã sử dụng vũ khí sinh học-tâm lý là virus SARS do các nhà khoa học Mỹ phát triển. Đúng như Washington mong muốn, toàn Trung Quốc rơi vào hoảng loạn , Bắc Kinh chẳng còn hơi đâu để nghĩ đến chính sách đối ngoại.

Đại tá Dai Hu tin rằng, hiện nay, người Mỹ lại quyết định sử dụng thủ đoạn cũ. Trung Quốc cần rút ra bài học, lãnh đạo đất nước cần tìm hiểu vấn đề mà không rơi vào hoảng loạn. Dai khẳng định, thậm chí “một số người sẽ chết” vì H7N9, số lượng người chết cũng sẽ không quá 1/1000 số người chết vì tai nạn giao thông ở Trung Quốc. Tính đến hiện tại, đã phát hiện 33 ca nhiễm virus H7N9, 9 người đã tử vong.

Cáo buộc của Dai Hu được công bố đầu tiên trên tờ báo nhà nước Southern Metropolis Daily ở Quảng Châu, sau đó được một số hãng tin châu Á đăng tải.

Bộ Ngoại giao Mỹ tức thì phản ứng với cáo buộc của Dai Hu. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jason Rebholz bác bỏ hoàn toàn cáo buộc trên và nói những cáo buộc đó là hoàn toàn không có cơ sở.

Cáo buộc Mỹ sử dụng vũ khí sinh học chống Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm góc đang tìm kiếm các quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Cuối tháng này, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey sẽ đến Trung Quốc đàm phán với lãnh đạo quân đội nước này.

Dai Hu là nhà nghiên cứu chiến lược quân sự từng công khai tìm cách gây xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với GlobalTimes, ông ta nói rằng, Trung Quốc cần khai chiến với Mỹ vì Mỹ ủng hộ Nhật Bản trong cuộc tranh chấp Senkaku.

Luo Changping , phó tổng biên tập tờ Caijing thì nói rằng, đa số binh lính Trung Quốc không ủng hộ bình luận của Dai. Luo cũng kêu gọi Dai về hưu và xin lỗi trước những người đã chết vì dịch cúm hiện nay. Song đại tá Dai tuyên bố không lùi bước.

Các nhà phân tích khẳng định rằng, phát ngôn của Dai phản ánh thái độ bài ngoại gia tăng trong giới quân sự Trung Quốc vốn coi Mỹ là kẻ thù chủ yếu.

Cựu phân tích gia tình báo Bộ Ngoại giao Mỹ John Tkacik nói rằng, quân đội Trung Quốc có lỗi nhiều trong việc họ đã không thể dập tắt đợt bùng phát dịch SARS năm 2003. Tkacik nói rằng, ngay sau dịch SARS, có dư luận nói rằng, quân đội Trung Quốc nghi ngờ dịch SARS xuất phát từ chính các phòng thí nghiệm sinh học của họ nên cố gắng giữ bí mật chuyện này. Trung Quốc được cho là có chương trình bí mật nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học.

Ông Tkacik chỉ trích đại tá Dai Xu là kẻ lừa dối trơ trẽn khi cáo buộc Mỹ sử dụng vũ khí sinh học và cho rằng, rõ ràng là Dai rất muốn bào chữa cho quân đội Trung Quốc về cách xử lý sai lầm của quân đội Trung Quốc đối với dịch SARS. Người Trung Quốc đã quên kỹ câu chuyện cũ và nay nó chuyển thành thái độ hoài nghi bài ngoại, nhưng đó chính là điều đang được làm tại Đại học quốc phòng Trung Quốc trong những ngày này.




Nguồn: WashingtonFreeBeacon, Washington Times, 10.4; National Idea, 12.4.2013.

Print Print E-mail Print

Các tin khác