Vietnamdefence.com

 

Xe chiến đấu bộ binh ZBD-97 của Trung Quốc

VietnamDefence - Xe chiến đấu bộ binh ZBD-97 hay Type 97 của TQ có tháp tương tự như xe BMP-3 của Nga, mặc dù nó sử dụng loại khung gầm khác, với động cơ bố trí phía trước và khoang chở quân ở phía đuôi.

ZBD-97 có trong trang bị lục quân TQ từ năm 2006 và đang được biên chế cho các đơn vị thiết giáp của các đại quân khu Nam Kinh và Quảng Châu. Ngoài biến thể chính là xe chiến đấu bộ binh, TQ còn phát triển xe bọc thép cứu kéo-sửa chữa và cũng đã được đưa vào trang bị cho quân đội TQ.

ZBD-97

ZBD-97 có kíp xe 3 người (trưởng xe, lái xe và pháo thủ) và có thể chở 7 lính bộ binh. Trưởng xe và pháo thủ ngồi trong tháp, lái xe và 1 lính bộ binh ngồi kiểu trước sau ở bên phải, phía trước thân xe, 6 lính bộ binh còn lại ngồi trong khoang chở quân.

Xe có thể tác xạ từ bên trái lẫn bên phải thân xe, cửa sau cũng cho phép lính bộ binh trong xe bắn trong khi xe đang chạy. ZBD-97 là xe có khả năng bơi, 2 bộ dẫn tiến phụt không khí cho phép xe bơi nhanh trên mặt nước.

Vũ khí chính của xe là 1 pháo bán tự động nòng rãnh 100 mm có khả năng phóng tên lửa chống tăng có điều khiển 9М117 Bastion. Xe được trang bị hệ thống phòng hộ NBC tập thể kiểu quạt lọc áp suất dư, 2 cụm ống phóng lựu khói. Lái xe có 3 kính tiềm vọng, trên vỏ giáp đầu xe lắp 2 đèn pha.

ZBD-97

  • Nguồn: MP, 27.12.09.

Print Print E-mail Print

Các tin khác