Vietnamdefence.com

 

Xe bọc thép chở quân BTR-4 của Ucraina

VietnamDefence - BTR-4 là loại xe bọc thép chở quân đầu tiên của Ucraina, do Viện Thiết kế Chế tạo máy Kharkov mang tên A.A. Morozov (KhKBM) phát triển vào đầu những năm 2000

 
BTR-4 lắp module vũ khí BAU-23х2 

BTR-4 là loại xe bọc thép chở quân đầu tiên của Ucraina, do Viện Thiết kế Chế tạo máy Kharkov mang tên A.A. Morozov (KhKBM) phát triển vào đầu những năm 2000 dùng để vận chuyển binh sĩ các đơn vị bộ binh cơ giới và chi viện hoả lực cho họ.

Đây là một xe bọc thép chở quân hiện đại, khung gầm, động cơ, vũ khí và các thiết bị, khí tài đều do Ucraina tự chế tạo. BTR-4 có thể là kiểu xe cơ bản trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh và lính thuỷ đánh bộ, có thể thực hiện nhiệm vụ ban ngày và ban đêm, trong các điều kiện khí hậu khác nhau, trên các loại đường có mặt đường khác nhau và cả ở địa hình hoàn toàn không có đường sá, trong điều kiện nhiệt độ môi trường từ -40 đến +55°С.

Một ưu điểm nổi bật của BTR-4 là xe có thể lắp các module vũ khí khác nhau như BAU-23х2, Grom, Shturm với sức mạnh hoả lực và giá cả khác nhau.

 
BTR-4 lắp module vũ khí Grom 

BTR-4 được trang bị động cơ rất mạnh công suất 500 mã lực và an toàn về sinh thái, tương ứng với tiêu chuẩn Euro-3, điều khiển tiện lợi, có hộp số tự động, tốc độ tối đa trên địa hình nông thôn là đến 110 km/h, vũ khí mạnh và điều kiện tiện nghi tốt cho 11 người trong xe.

BTR-4 cấu hình chuẩn có khối lượng 17 tấn, có thể bảo vệ chống vũ khí bộ binh và mìn. Ở cấu hình tối đa, khối lượng xe có thể lên tới 27 tấn và vỏ giáp mũi xe có thể chịu được đạn pháo 30 mm.

BTR-4 có cấu trúc như sau: lái xe và trưởng xe ngồi ở phần trước xe, khoang động cơ-truyền lực ở giữa, khoang chở quân ở đuôi xe. Lính đổ bộ có thể xuống xe qua cửa đuôi hay cửa nắp trên nóc xe, còn lái xe và trưởng xe có cửa riêng ở 2 bên sườn đầu xe. Cấu trúc như vậy cho phép cải hoán nhanh các khoang chiến đấu và chở quân mà không phải thay đổi các giải pháp cấu trúc cho bộ phận động lực và hệ thống truyền động để tạo ra một họ xe đa dụng. Khả năng chịu tải của khung gầm BTR-4 cho phép chế tạo các biến thể khác nhau và một họ xe thiết giáp, cũng như có thể lắp giáp bổ sung để chống đạn pháo tự động cỡ nhỏ.

 
BTR-4 lắp module vũ khí Shturm  

BTR-4 tuỳ theo biến thể có thể sử dụng làm xe chỉ huy-tham mưu, trinh sát chiến đấu, cứu kéo-sửa chữa và quân y.

 
Trên cơ sở BTR-4, có thể chế tạo các loại xe chức năng khác nhau như:

• BTR-4К - xe chỉ huy
• BTR-4КSh - xe chỉ huy-tham mưu
• BRМ-4К - xe trinh sát
• BREM-4К - xe cứu kéo-sửa chữa
• MOP-4К - xe yểm trợ hoả lực 

Bộ Quốc phòng Ucraina đánh giá cao tính năng của BTR-4 và yêu cầu sớm đưa vào sản xuất loạt để trang bị cho quân đội, đồng thời cho rằng, BTR-4 có triển vọng xuất khẩu. Nhà máy chế tạo máy giao thông mang tên V.A. Malyshev ở thành phố Kharkov đang chuẩn bị sản xuất loạt BTR-4. Hiện tại, Nhà máy đang triển khai sản xuất các bộ phận chính của xe là thân xe và bộ phận vận hành. Dự kiến trong năm 2009, 10 chiếc BTR-4 đầu tiên sẽ được đưa vào trang bị cho Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 92 của Quân đoàn lục quân số 6 của Lục quân Ucraina.

  • Nguồn: Military Informant

Print Print E-mail Print

Các tin khác