Vietnamdefence.com

 

Vũ khí phi sát thương trang bị cho phóng pháo cơ đặc nhiệm

VietnamDefence - Vũ khí phát chùm năng lượng gây đau nhưng không sát thương mục tiêu có thể được lắp trên phóng pháo cơ đặc nhiệm của Mỹ 

Lầu Năm góc đang nghiên cứu các loại tia gây đau từ giữa thập niên 1990, song gặp khó khăn trong việc tìm ra phương tiện mang. Các nhà nghiên cứu đã lắp các vũ khí vi ba (có thể đẩy lùi con người bằng cách làm nóng phân tử nước ở ngay dưới da mà được nói là không phá hủy các mô) trên xe tải, tháp canh và xe Humvee, song quân đội Mỹ chưa triển khai chúng để sử dụng thực sự. (Sử dụng các vũ khí như vậy đối với dân chúng ở Iraq hay Afghanistan không được coi là phương pháp tốt để giành con tim khối óc của họ).

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của AADS:
[1] Pháo điện tử bắn ra một chùm hạt xuyên qua ống chân không bao quanh bởi các nam châm mạnh. [2] Khi chùm hạt gặp từ trường, các điện tử chụm lại và xoay tròn tạo ra các sóng viba năng lượng cao ở các tần số xác định. [3] Các gương điều khiển hướng các sóng viba xuyên qua một cửa sổ làm bằng kim cương. Kim cương được sử dụng vì chịu được nhiệt độ cao và có độ trong suốt. [4] Năng lượng rất cao của chùm tia điện tử được truyền trong các cuộn dây của ống góp (collector).

Không quân Mỹ cũng đang thử lắp đặt các vũ khí chùm tia gây đau lên các phóng pháo cơ AC-130 của Lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Hệ thống vũ khí phi sát thương lắp trên máy bay AADS (Airborne Active Denial System) sẽ cần có 1 máy phát tia có kích thước chưa từng có, Diana Loree, giám đốc chương trình tại Phòng nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL) nói.

Các máy phát vi ba cỡ megawatt (gọi là các gyrotron) hiện đã có và được dùng để tạo nhiệt cường độ rất cao tại các phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu plasma để làm nóng chảy thủy tinh hoặc vật liệu composite, song một chương trình quân sự đòi hỏi 1 máy phát lớn gấp 2 lần bất kỳ mẫu máy hiện có nào.

AFRL hy vọng đưa ra trình diễn một gyrotron khổng lồ trong các thử nghiệm mặt đất vào năm 2014, Loree nói. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể sẽ hoan nghênh loại vũ khí hoạt động từ trên không và giải tán các đám đông hoặc ngăn con người tiến đến một chiếc máy bay bị bắn rơi. Ngoài ra, việc sử dụng vũ khí năng lượng cao trong một chiến dịch ngầm sẽ ít bị dư luận chỉ trích.

Sự bất tiện trong marketing

Hệ thống vũ khí vi ba phi sát thương ADS (Active Denial System) đã hoạt động tốt trong các cuộc thử nghiệm song chưa được sử dụng nhiều.

Dự án Sheriff của Lục quân Mỹ lắp ADS lên một xe thiết giáp hạng nhẹ, cùng với các đèn chiếu gây chói mắt và loa phát âm thanh cực lớn; hệ thống này đã sẵn sàng từ năm 2005, song chưa được triển khai bao giờ.

Hãng Raytheon cho biết họ đã bán một biến thể ADS công suất thấp có tên Silent Guardian cho một khách hàng nước ngoài và cho một cơ quan chấp pháp Mỹ, song không nêu cụ thể là ai.

  • Nguồn: PM, 2.2010.

Print Print E-mail Print

Các tin khác