Vietnamdefence.com

 
Tags: xe tăng , T-90 , Nga

Xe tăng “Khủng long bạo chúa”

VietnamDefence - Một số thông tin về biến thể T-90 mới của Nga, dự kiến sắp ra mắt tại triển lãm ở Nizhny Tagil trong 1-2 ngày tới.

VND: Đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức, rõ ràng về tên gọi xe tăng T-90 mới và một số báo chí Nga từng đưa tin xe tăng này có tên T-90AM. Có lẽ chúng ta nên chờ có sự công bố chính thức sắp tới.

Biến thể cải tiến sâu tăng T-90S sẽ là sản phẩm mới thu hút nhiều sự chú ý nhất tại triển lãm vũ khí quốc tế lần thứ 8 ở Nizhny Tagil, Nga từ ngày 8-11.9.2011. Nó được chế tạo trong khuôn khổ đề tài thiết kế-thử nghiệm Proryv-2.
>> T-90AM - Diện mạo mới của T-90S

Vỏ giáp mới

Xe tăng này không đơn thuần là sự hiện đại hóa tiếp theo của dòng tăng Т-90. Xét tổng thể, chúng ta sẽ sắp được nhìn thấy một mẫu tăng thực sự đột phá. Ban đầu, tăng này được gọi là T-90M. Theo thông tin mới nhất, nó sẽ được đổi tên và sẽ được giới thiệu là T-90MS. Biến thể dành cho quân đội Nga chắc sẽ được gọi là T-90MA. Hơn nữa, xe tăng này còn có cả tên riêng, hiện chưa rõ cụ thể là gì. Trước đó, báo chí đã nhắc đến các phương án tên Ratnik (Chiến binh), Proryv (Đột phá), Tyrannosaurus (Khủng long bạo chua) và Tagil.

T-90M

Theo thông tin mới nhất, xe tăng có tháp xe hoàn toàn mới, có vỏ giáp kiên cố hơn ở hình chiếu phía trước, nóc tháp và sườn tháp. Cả kết cấu chất độn trong vỏ giáp phức hợp nhiều lớp của xe tăng cũng được thay đổi .

Mặt trước thân xe, tháp, hai bên sườn được che chắn bởi giáp phản ứng nổ mới Relikt. Loại giáp phản ứng nổ này có khả năng chống đạn dưới cỡ và đạn xuyên lõm hiện đại tốt hơn.

Nhìn chung, xe tăng sẽ chống chịu được hầu như bất kỳ loại đạn và vũ khí chống tăng hiện tại và tương lai nào. Ngoài ra, khác với biến thể Т-90 trước đó, xe tăng mới được bảo vệ rất tốt cả ở bên sường và phía đuôi xe.

Xét về mức độ bảo vệ, xe tăng mới vượt trội bất kỳ đối thủ nào và sẽ chỉ thua kém may ra là xe tăng thử nghiệm Objekt 195, và loại tăng thế hệ mới còn chưa ra đời là Armata.

Điều không kém phần quan trọng là khi mà khả năng bảo vệ của xe tăng được tăng cường rất mạnh thì trọng lượng xe chỉ tăng chưa đến 2 tấn, lên đến hơn 48 tấn một chút.

Vũ khí và các hệ thống điều khiển, chỉ huy

Xe tăng được trang bị hệ thống cảnh báo chiếu xạ laser cải tiến. Nó giám sát toàn bộ dải sóng công tác của các máy đo xa và kênh chỉ thị mục tiêu hiện đại.

T-90MS có hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina, không hề thua kém các mẫu tốt nhất của thế giới. Chẳng hạn, Kalina có khả năng tự động bám mục tiêu. Pháo thủ sử dụng máy ngắm hỗn hợp với các kênh ảnh nhiệt, quang học và laser.

Trưởng xe được trang bị máy ngắm toàn cảnh, đa kênh.

Xe còn được trang bị hệ thống chỉ huy tự động hóa cấp chiến thuật. Nhờ hệ thống này, xe tăng có khả năng trao đổi thông tin và nhận thông tin chỉ thị mục tiêu từ các xe tăng khác trong tiểu đoàn. Xe tăng còn được lắp thiết bị đạo hàng vệ tinh lưỡng hệ GLONASS-GPS và các khí tài liên lạc hiện đại.

Xe tăng mới có thể được trang bị pháo nòng trơn 125 mm cùng kiểu trên biến thể trước đó, song cũng có phương án thay bằng pháo mới 125 mm uy lực mạnh hơn.

Cơ số đạn pháo gồm 40 viên và được bố trí trong máy nạp đạn tự động, được bảo vệ ở khoang riêng sau tháp, nên khi đạn bị phát nổ, nguy hiểm đối với kíp xe sẽ thấp hơn.

T-90MS được lắp động cơ mới, được tăng lực lên tới 1.130 mã lực, hộp số tự động điện tử và vô lăng để lái xe.

Vấn đề giá

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra hàng loạt các yêu cầu bổ sung do đó xe tăng vẫn đang được hoàn thiện. Hãng thiết kế Uralvagonzavod (UVZ) hy vọng xe tăng mới sẽ có thể xuất hiện sau 1-1,5 năm nữa. Điều đó sẽ xảy ra nếu như hai bên thỏa thuận được với nhau về giá cả. Chính xe tăng này đã từng khiến Tư lệnh Lục quân Nga, tướng Postnikov nổi giận về giá đắt.

  • Nguồn: AN, 7.9.2011.

Print Print E-mail Print