Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc phát triển máy bay báo động sớm trên tàu sân bay

VietnamDefence - Trung Quốc đã bắt đầu phát triển máy bay chỉ huy-báo động sớm để triển khai trên tàu sân bay tương lai, Jane's Defence Weekly (JDW)cho hay.


Mô hình máy bay AEW&C trên hạm của Trung Quốc trong ống thổi khí động (scramble.nl)

Trên mạng đã xuất hiện hàng loạt ảnh của loại máy bay máy bay chỉ huy-báo động sớm (AEW&C, trước còn gọi là AWACS) tương lai được chế tạo dựa trên máy bay vận tải quân sự Y-7, vốn là bản sao chép có sửa đổi của máy bay An-24 của tập đoàn Antonov, Ukraine (Trung Quốc cũng có một vài biến thể Y-7 cải tiến có sử dụng một số công nghệ của An-26).

Trên những hình ảnh mới đây là các mô hình máy bay AEW&C trong ống thổi khí động. Đó là một máy bay nhỏ có kết cấu tương tự máy bay AEW&C Е-2 Hawkeye của Mỹ, nhưng với cánh của máy bay Y-7.

Theo JDW, máy bay mới dành cho tàu dân bay tương lai của Trung Quốc, những máy bay này sẽ khó có thể triển khai trên tàu sân bay Thi Lang (tàu Varyag cũ, mua từ Ukraine năm 1998) vì tàu này không có máy phóng máy bay, mà chỉ có thể triển khai trên tàu sân bay tương lai có trang bị máy phóng máy bay.

Tàu Varyag sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào cuối năm 2011, song không được trang bị máy phóng máy bay để bảo đảm cất cánh cho các máy bay hạng nặng.

Máy phóng máy bay dự kiến sẽ trang bị cho các tàu sân bay tương lai của Trung Quốc mà theo dự đoán sẽ được thiết kế dựa trên tàu Varyag.

Năm 2009, một bài báo do một giáo sư đại học bách khoa Tây Bắc Trung Quốc có giới thiệu một mô hình khí động của máy bay vận tải hạng trung S-80 của công ty Sukhoi, Nga, tương tự về kích thước với Y-7, được trang bị các phương án radar trên khoang khác nhau.
Năm 2010, trên internet đã xuất hiện các bức ảnh của máy bay AEW&C trên hạm Y-7 của Trung Quốc, được trang bị radar với anten mạng pha thẳng bên trên thân máy bay.


KJ-200

Bề ngoài, radar này giống với loại radar anten mạng pha đang sử dụng trên các máy bay AEW&C KJ-200, được chế tạo dựa trên máy bay vận tải lớn hơn là Y-8 (sao chép An-12). KJ-200 sử dụng radar anten mạng pha chủ động.

Việc sử dụng Y-7 làm bệ mang radar anten mạng pha là sự thay đổi triệt để kết cấu máy bay mang làm nhiệm vụ AEW&C.

Dựa trên máy bay này, còn có thể chế tạo các máy bay chống ngầm và các biến thể máy bay bảo đảm cho hoạt động của không đoàn trên tàu sân bay.

Theo phỏng đoán, dự án chế tạo máy bay AEW&C trên hạm được Trung Quốc tiến hành từ năm 2005 khi trên internet xuất hiện những bức ảnh đầu tiên chụp mô hình máy bay này trong chuyến thăm của một lãnh đạo chính phủ và đảng cộng sản Trung Quốc tới Viện thiết kế 603 của công ty chế tạo máy bay Tây An.

Máy bay này dự đoán sẽ có ký hiệu KL-200. Trung Quốc không chính thức xác nhận việc tiến hành dự án này.

Theo JDW, mặc dù hiện nay, hải quân Trung Quốc đang nhận được từ Nga trực thăng trinh sát radar Ка-31, tập đoàn CAIC của Trung Quốc đã bắt đầu chuyển giao trực thăng trinh sát radar nội địa Z-8, vốn là biến thể sản xuất tại Trung Quốc của trực thăng SA 321 Super Frelon của công ty Aerospatilé, Pháp.

Theo Trung tâm Phân tích mua bán vũ khí thế giới, TsAMTO (Nga) trong giai đoạn 2011-2014, Trung Quốc sẽ đứng thứ tư trong số các nước dẫn đầu thị trường thế giới về máy bay AEW&C, sau Mỹ, Thụy Điển và Israel.

Cụ thể, trong giai đoạn kể trên, số lượng máy bay AEW&C bán ra sẽ là 23 chiếc trị giá 6,292 tỷ USD, trong đó Mỹ đứng đầu với 13 chiếc trị giá 4,247 tỷ USD, thứ hai là Thụy Điển với hệ thống AEW&C Eryeye lắp trên các máy bay do khách hàng chọn, 4 máy bay trị giá 1,2 tỷ USD, thứ ba là Israel với 2 máy bay trị giá 566,7 triệu USD và thứ tư là Trung Quốc với 4 chiếc KJ-200 trị giá 278 triệu USD bán cho Pakistan.
  • Nguồn: arms-tass.su, MP, Lenta, Armstrade, 18.5.2011.

Print Print E-mail Print