In bài này
Cả nhà đều vui: Trọng dụng cả Bastion lẫn Bal
Thứ Hai, 02/09/2013 - 10:55 PM
Bộ đội bảo vệ bờ biển Hải quân Nga đến năm 2020 sẽ nhận được gần 20 hệ thống tên lửa chống hạm.
Hệ thống tên lửa bờ biển Bal
Đô đốc Viktor Chirkov cho biết thông tin này hôm 2/9/2013 khi thăm Học viện Hải quân mang tên N.G Kuznetsov ở St Peterburg.

Dự kiến, Hải quân Nga sẽ nhận vào trang bị các hệ thống tên lửa bờ biển tối tân BastionBal. Đây xem ra là bước hiện đại hóa rất mạnh mẽ Bộ đội bảo vệ bờ biển Nga.

Việc mua sắm các hệ thống tên lửa này được thực hiện trong khuôn khổ chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Nga.

Trước đó, có tin các hệ thống Bal và Bastion mới sẽ được trang bị trước tiên cho Phân hạm đội Caspie, cũng như để triển khai trên quần đảo Kuril.

Bal
Bastion-P

Nhưng điều đáng chú ý ở đây là việc cả hai hệ thống tên lửa bờ biển cạnh tranh nhau là Bastion (dùng tên lửa siêu âm Yakhont) và Bal (dùng tên lửa dưới âm Kh-35) đều được Đô đốc Chirkov nhắc đến trong kế hoạch trang bị Bộ đội Bảo vệ bờ biển Nga đến năm 2020.

Trước đây, dư luận Nga cho rằng, Bal đã bị thất sủng, không có hy vọng được đưa vào trang bị quy mô lớn trong Hải quân Nga vì Bastion dường như được ưu ái hơn. Nhưng nay nếu Hải quân Nga quyết định trang bị cả hai hệ thống này thì có nghĩa là họ đã chọn giải pháp kết hợp thế mạnh của cả hai hệ thống tên lửa siêu âm và dưới âm này như khuyến nghị của một số chuyên gia (Xem Xu hướng phát triển tên lửa chống hạm chiến thuật hiện đại).

Đồng thời nếu thông tin trên là đúng, nó còn cho thấy, Nga lại trở về truyền thống "cả nhà đều vui" có từ thời Liên Xô là trang bị cùng lúc hai hoặc nhiều hơn hệ thống vũ khí có cùng chức năng và có tính năng tương đương để chiều lòng các viện thiết kế, các nhà sản xuất vũ khí.

Bastion dùng để bảo vệ khu vực bờ biển có chiều dài đến 600 km, cơ số là 24 tên lửa Yakhont, có thể phóng với nhịp phóng 2,5 s một quả. Tên lửa có tốc độ đến 750 m/s và có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 300 km.

Bal được trang bị các tên lửa dưới âm Kh-35, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 120 km cả ban ngày lẫn ban đêm, trong thời tiết xấu.
PM