In bài này
Trận đánh tăng ác liệt trên Internet: 1 tăng Nga chấp 10 tăng Tàu
Thứ Năm, 11/06/2015 - 3:21 PM
Một xe tăng T-14 Armata của Nga chấp 10 xe tăng MBT-3000 của Trung Quốc, chuyên gia Nga phản công sau khi nhà sản xuất xe tăng Trung Quốc Norinco lớn tiếng chê bai T-14.

Đúng như dự đoán, việc giới thiệu công khai xe tăng thế hệ mới tối tân nhất T-14 Armata của Nga đã thực sự gây ra sự hoảng loạn trong các hãng xe tăng nước ngoài. Người Mỹ bắt đầu khẳng định rằng, khi nghiên cứu chế tạo Armata, Nga đã sử dụng kinh nghiệm của Mỹ, người Đức thì chợt nhận thấy ở Т-14 sự hiện thân của những kết quả nghiên cứu và giải pháp chưa được hiện thực hóa của họ.

T-14 Armata

Nhưng vượt lên trên tất cả là người Trung Quốc, những người chuyên trộm cắp không biết đỏ mặt các công nghệ nước ngoài cũng dám khẳng định rằng, xe tăng VT-4 (còn có tên МВТ-3000) cũng ăn đứt Т-14 của Nga (xem Norinco khoác lác: T-14 thua tăng Tàu MBT-3000).

T-14 Armata

Cần lưu ý rằng, núp dưới cái tên vượt thời đại МВТ-3000 là biến thể xe tăng Trung Quốc-Pakistan mà sau đó có tên là Al Khalid vốn được phát triển từ năm 1988. Mẫu chế thử đầu tiên được sản xuất vào tháng 7/1991. Người ta đã chế tạo mấy phương án với các động cơ khác nhau. Phải mất gần 10 năm để tổ chức sản xuất loạt. Do lệnh trừng phạt đối với Pakistan (sau các vụ thử vũ khí hạt nhân), Al Khalid không được lắp động cơ phương Tây và để thay thế họ đã chọn động cơ 6TD-2 của Ukraine. Xét về tính năng và giá cả thì động cơ này là tối ưu đối với Pakistan.

Xe tăng “đối thủ” của T-14 trong hình dáng của gần 25 năm trước

Xe tăng này có đặc điểm là sử dụng các chi tiết của bộ phận vận hành  sao chép, máy nạp đạn tự động và pháo 125 mm của Т-72М của Nga.
 
Khi Saudi Arabia quyết định thử nghiệm so sánh Т-90S và Al Khalid  thì xe tăng Nga đã vượt được hết đoạn đường quy định, còn xe tăng Trung Quốc-Pakistan gần như gục ngay tại chỗ và bị loại khỏi thử nghiệm.

Sau đó, VT-4/MBT-2000 được hiện đại hóa tí chút
 
Năm 2012, Trung Quốc đã giới thiệu biến thể xuất khẩu mới của xe tăng này với tên gọi МВТ-3000. Ở biến thể này lộ rõ ảnh hưởng lớn của xe tăng Nga Т-90SM. Các kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng hệ giáp phản ứng nổ mới, thay thế động cơ Ukraine bằng động cơ nội địa 1.200 mã lực. Tuy nhiên, động cơ này đến nay vẫn có độ tin cậy và tuổi thọ rất thấp.

Lái xe có thêm bảng điện tử hiển thị mọi chỉ số. Các cần lái được thay bằng vô lăng. Hồi đó, các chuyên gia cũng bình phẩm là thiết kế vô lăng tính toán chưa kỹ nên ở một số điều kiện nó rất nguy hiểm với tay của người lái.
 
Ba năm nước, Trung Quốc làm cho nó giống với Т-90SM

Trong khoang chiến đấu thấy rõ các màn hình của hệ thống thông tin-điều khiển xe tăng. Nhưng điều khiến các chuyên gia kinh ngạc không phải là các thiết bị điện tử dày đặc mà là việc xe tăng mới được tâng bốc như đỉnh cao của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, nhưng bên trong thì nhiều chỗ rỉ hoen rỉ hoét.
 
Bên trong МВТ-3000 đầy những chỗ hoen rỉ

Đó là thứ “kỳ quan” mà người Trung Quốc định so sánh với T-14 của Nga!

Theo các chuyên gia quân sự, 1 xe Т-14 có thể dễ dàng diệt gọn cả đại đội tăng Trung Quốc.

Với loại pháo tăng mạnh nhất thế giới bắn các loại đạn xuyên giáp dưới cỡ có tốc độ kỷ lục, cộng với hệ thống điều khiển hoàn thiện nhất sử dụng các linh kiện nội địa, T-14 không giành cho đối phương cơ hội sống sót nào.

Còn nhờ các hệ thống phòng vệ tích cực trên Armata, xe tăng Nga sẽ gần như bất khả xâm phạm đối với các loại xe tăng đối phương hiện đại hơn nhiều so với МВТ-3000 của Trung Quốc.
Nam Xương