In bài này
25 điệp viên lừng danh (1)
Thứ Tư, 25/12/2013 - 9:49 PM
Tuy tên tuổi của họ thường được phổ biến nhờ Hollywood và nhiều khi dưới hình thức có vẻ khó tin, các điệp viên đó thực sự tồn tại.

>> 25 điệp viên lừng danh (2)

Tất nhiên, họ có thể không chạy dọc bên ngoài tòa nhà cao tầng và nhảy dù lượn vào các rừng rậm, nhưng họ thực sự hoạt động bí mật dưới vỏ bọc nhà ngoại giao, kỹ sư và giáo dân. Họ mạo hiểm sinh mạng của họ cả trong chiến tranh và hòa bình, đôi khi vì một sự nghiệp cao cả và đôi khi không có gì hơn người trả giá cao nhất. Bước vào thế giới ngầm của gián điệp, ta sẽ biết có 25 điệp viên nổi tiếng trong lịch sử và những nhiệm vụ tuyệt mật.

25. Nathan Hale


Nổi danh với biệt danh “gián điệp Mỹ đầu tiên”, Hale là một người lính của quân đội lục địa trong chiến tranh cách mạng Mỹ năm 1775.

Ông đã chính thức được tôn vinh là anh hùng tiểu bang Connecticut sau khi ông tình nguyện xâm nhập vào sau các phòng tuyến quân thù và quan sát sự di chuyển của quân Anh trong trận Long Island.

Cải trang thành một giáo viên Hà Lan trên đường đến New York, cuối cùng ông đã quân Anh bị bắt và treo cổ.

24. Thiếu tá John Andre

Là sĩ quan quân đội Anh bị treo cổ vào năm 1780 như một điệp viên trong chiến tranh giành độc lập của Mỹ, Andre là một nhân vật được yêu thích trong xã hội thuộc địa trong thời gian Anh chiếm đóng ở cả Philadelphia và New York.

Ông trở thành sĩ quan tùy tùng với cấp bậc thiếu tá vào năm 1778 và năm sau đã âm mưu với tướng Mỹ Benedict Arnold, chỉ huy của West Point, giao nộp nó cho quân Anh để lấy 20.000 bảng, khiến New England bị chia cắt khỏi phần còn lại của các thuộc địa nổi loạn.

Ông đã bị kết tội vì đã ở sau các phòng tuyến của kẻ thù khi anh ta bị bắt khi đang đi đến New York sử dụng quần áo dân thường và một hộ chiếu giả do Arnold cung cấp.

Mặc dù được cả hai bên ưa thích, ông đã bị treo cổ vào ngày 2/10/1780.

23. James Armistead Lafayette

Là một nô lệ của William Armistead ở Virginia, ông đã trở thành điệp viên hai mang người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong cuộc cách mạng Mỹ.

Ông tình nguyện để gia nhập quân đội dưới quyền Tướng Lafayette vào năm 1781 sau khi được sự đồng ý của chủ nhân.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông là để do thám Chuẩn tướng Benedict Arnold, người đã đào ngũ khỏi quân đội lục địa để chỉ huy lực lượng Anh.

Các báo cáo tình báo của ông được coi là phương tiện giúp đánh bại quân đội Anh trong trận Yorktown.

22. Belle Boyd

Maria Isabella Boyd hay “Cleopatra của ly khai” là một điệp viên Liên minh miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ khi hoạt động từ khách sạn Front Royal của cha cô.

Cô chuyển những thông tin giá trị cho Tướng Stonewall Jackson vào năm 1862 thông qua nô lệ của cô là Eliza Hopewell khi cô quyến rũ để moi bí mật quân sự từ một trong những lính gác của Liên minh.

Cô đã được tặng thưởng huân chương Chữ thập danh dự miền Nam (Southern Cross of Honor) vì những đóng góp của mình.


21. Emeline Pigott

Là một gián điệp cho quân đội miền Nam tại Bắc Carolina, Pigott đã tổ chức ngư dân làm gián điệp cho cô khi cô giấu các thư mật trong váy của mình và mang chúng từ New Bern qua các cảng biển để chuyển đến đúng các cơ quan thích hợp.

Mặc dù cô đã bị bắt giữ bởi các lực lượng Liên bang nhiều lần về vi phạm phong tỏa, cô vẫn tiếp tục hoạt động.

Cô đôi khi vui chơi với lính Liên bang tại trang trại của cha mẹ cô để đánh lạc hướng chúng trong khi người anh rể là Rufus Bell mang thực phẩm cho quân miền Nam đang ẩn trong rừng gần đó.

20. Elizabeth Van Lew

Sinh ra ở Richmond, sống ở cư dân Virginia, cô đã chỉ đạo một lưới gián điệp rộng lớn cho Hoa Kỳ trong cuộc nội chiến Mỹ 1864-1865.

Cô giành được đặt biệt danh “Bet điên” vì tài giả điên khi mặc quần áo và mũ cũ khiến mọi người nghĩ cô bị điên.

19. Thomas Miller Beach

Thomas Miller Beach là một điệp viên Anh đã gia nhập quân đội miền Bắc trong cuộc nội chiến Mỹ.

Hoạt động của ông đã giúp Chính phủ Anh áp dụng các biện pháp dẫn đến thất bại của cuộc xâm lược của Canada năm 1870 và sự đầu hàng Kiel năm 1871.

Ông đã cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết liên quan đến các hiệp hội người Mỹ gốc Ailen khác nhau, trong đó bản thân ông là một thành viên nổi bật.

Mặc dù ông chưa bao giờ chính thức bị bắt, ông đã bị phát hiện ra và buộc phải từ bỏ cuộc sống bí mật của mình.

18. Christian Snouck Hurgronje

Là một học giả Hà Lan nghien cứu văn hóa và ngôn ngữ phương Đông, ông không chỉ là một chuyên gia hàng đầu về Hồi giáo mà còn là một điệp viên nổi tiếng đã sử dụng kiến thức của mình về Hồi giáo và nền văn hóa Aceh để chấm dứt cuộc chiến tranh Aceh kéo dài 40 năm.

Dưới cái tên “Haji Abdul Ghaffar”, ông đã thu thập thông tin tình báo và đưa ra các chiến lược có tác dụng đáng kể trong việc đè bẹp cuộc nổi dậy của người dân Aceh chống lại ách thống trị của thực dân Hà Lan.

Điều này mang lại cho ông ảnh hưởng đối với việc định hình chính sách chính quyền thuộc địa ở khắp Đông Ấn thuộc Hà Lan.

17. Fritz Joubert Duquesne
Frederick Joubert Duquesne tình nguyện làm gián điệp cho Đức trong cả hai cuộc thế chiến do hận thù người Anh, đặc biệt là sự đối xử của họ đối với trẻ em và phụ nữ người Boer.

Được biết đến với biệt danh “Báo đen”, ông cũng tuyên bố đã phá hoại và đánh chìm tàu HMS Hampshire đang chở Huân tước Kitchener trên đường đến Nga vào năm 1916.

Dưới mật danh DUNN, ông đã tổ chức lưới gián điệp Duquesne với 33 thành viên để chuyển tiếp thông tin bí mật liên quan đến vũ khí của đồng minh và sự di chuyển tàu bè của họ cho các lực lượng Đức.

Tuy nhiên, họ đã bị phát hiện và bị kết án 300 năm tù trong cái gọi là “vụ buộc tội lưới gián điệp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

16. Mata Hari


Một trong những điệp viên nổi tiếng nhất trong lịch sử, Margaretha Zelle Geertruida là một gái điếm hạng sang chuyên sử dụng sự quyến rũ của mình để thu thập thông tin từ khách hàng là sĩ quan cấp cao và những quan chức thế lực khác ở nhiều quốc gia trong Thế chiến I.

Mata Hari đã bị người Pháp hành hình vào năm 1917 vì hoạt động gián điệp.

Mặc dù đã có nhiều cuộc tranh luận về việc cô trung thành nhất với bên nào, các tài liệu của Đức giải niêm vào năm 1970 tiết lộ, cô thực sự là một điệp viên Đức dưới mật danh H-21 và bước vào hoạt động gián điệp vào năm 1915.

15. Sidney Reilly
Có biệt hiệu “Con át gián điệp” và hình mẫu cho điệp viên màn bạc James Bond 007, Sidney được coi là siêu điệp viên đầu tiên của thế kỷ 20.

Mặc dù ông cũng được biết đến với nhiều bí danh như Salomon, Sidney Rosenblaum và Shlomo, tên khai sinh thực sự của ông là Georgi Rosenblaum và ông là một điệp viên bí mật người Nga gốc Do Thái làm việc cho Scotland Yard.

Ông đã nổi tiếng trong những năm 1920 khi bị cáo buộc làm gián điệp cho nhiều quốc gia ở cả châu Âu và châu Á mặc dù chi tiết của các nhiệm vụ và lòng trung thành chưa bao giờ được tiết lộ đầy đủ.


>> 25 điệp viên lừng danh (2)

VP