In bài này
Assad giúp tình báo Pháp giết Gaddafi?
Chủ Nhật, 30/09/2012 - 9:36 PM
Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi có thể bị giết bởi một điệp viên tình báo Pháp. Phải chăng đây là kế "Di họa Giang Đông" của một thế lực nào đó?
>> Gaddafi báo oán

Còn giúp Pháp xác định vị trí ẩn náu của ông là chính quyền Syria để đổi lấy lời hứa hạn chế áp lực quốc tế đối với Damascus, phóng viên thường trú tờ báo Corriere della Sera (Italia) đưa tin từ Tripoli.

Phóng viên Italia cho biết, người Libya từ lâu đã không tin giả thiết chính thức về cái chết của Đại tá Gaddafi. Đồng thời, anh ta cũng lưu ý tuyên bố do chính trị gia Mahmoud Jibril, người  giữ cương vị chủ tịch ban chấp hành hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya tại thời điểm ông Gaddafi bị giết và  có thể lên làm thủ tướng Libya sau bầu cử quốc hội vào tháng 7/2011, đưa ra 2 ngày trước.

“Giết ông Gaddafi là một điệp viên nước ngoài trà trộn trong các thành viên của các lữ đoàn cách mạng”, ông Jibril nói trong một cuộc phỏng vấn của một kênh truyền hình Ai Cập.

Trong giới ngoại giao phương Tây ở thủ đô Libya, bình luận không chính thức phổ biến nhất về vấn đề này là ý kiến nói rằng, nếu quả thực Gaddafi bị một điệp viên nước ngoài sát hại thì đó “gần như chắc chắn là điệp viên Pháp”, phóng viên Corriere della Sera viết.

Điều khẳng định giả thiết này là việc sau khi chiến dịch của NATO chống Libya bắt đầu, ông Gaddafi đã công khai đe dọa công bố các chi tiết liên quan đến khoản tài trợ tranh cử nhiều triệu đô la cho ứng cử viên tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào năm 2007.

“Ông Sarkozy có tất cả các động cơ để cố gắng buộc ông đại tá im lặng càng nhanh càng tốt”, nhà báo dẫn ý kiến các nguồn tin ngoại giao ở Tripoli.

Tác giả bài báo cũng viện dẫn thông tin thu được vài ngày trước ở Benghazi. Ông Rami al-Obeidi, người từng phụ trách quan hệ với báo chí nước ngoài của hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya đã kể rằng, ông ta đã xác định được vị trí của ông Gaddafi sau khi ông rời Tripoli khi thủ đô lọt vào tay quân nổi loạn. Lúc đó, người ta cho rằng, Đại tá Gaddafi cùng một toán thân cận chạy vào sa mạc ở miền nam Libya để tổ chức kháng chiến, nhưng trên thực tế, ông đang ở thành phố Sirte.

“Ông Gaddafi qua điện thoại vệ tinh Iridium đã cố liên lạc với nhiều nhân vật trung thành nhất của mình đã chạy sang Syria nhờ Tổng thống Bashar al-Assad che chở. Trong số đó có Yusuf Shakir, người phụ trách tuyên truyền trên truyền hình (nay đang sống lẩn lút ở Praha). Chính Tổng thống Syria đã cung cấp số điện thoại vệ tinh của Gaddafi cho tình báo Pháp. Để đổi lại, ông Assad nhận được lời hứa của Paris hạn chế áp lực quốc tế đối với Syria nhằm chấm dứt đàn áp chống dân chúng nổi loạn”, tờ báo dẫn lời ông al-Obeidi.

Định vị điện thoại của ông Gaddafi là trò trẻ đối với các chuyên gia NATO, phóng viên tờ Corriere della Sera kết luận và cho rằng, đây đã có thể là bước đầu tiên đi đến hồi kết bi thảm của nhà lãnh đạo Libya.

Trong khi đó, ở Libya dường như đang diễn ra cuộc săn lùng những kẻ tham gia giết hại ông Muammar Gaddafi. (xem Gaddafi báo oán) Mấy ngày trước, Omran Juma Shaaban, cựu phần tử nổi dậy, kẻ đầu tiên phát hiện nơi ẩn nấp của Gaddafi một năm trước, sau đó ông Gaddafi bị giết, đã chết tại Pháp được cho là vì bị những người ủng hộ ông Gaddafi ở thành phố Bani Walid bắt cóc, tra tấn dã man. Trước đó, một số người tham gia bắt giữ ông Gaddafi cũng đã chết một cách bí ẩn.

Thông tin về sự dính líu của Pháp và ông Assad trong cái chết của ông Gaddafi chưa thể kiểm chứng, khẳng định. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nó sẽ gây chia rẽ hơn nữa trong nội bộ thế giới Arab, đồng thời hướng sự căm phẫn của phe ủng hộ cố lãnh đạo Gaddafi vào Pháp, Syria, hạ thấp uy tín của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Liệu đây có phải là kế "Di họa Giang Đông" của một thế lực nào đó hay không?
VP