In bài này
So sánh sức mạnh vũ khí Nhật - Trung (II)
Thứ Ba, 14/08/2012 - 6:14 PM
Quan hệ giữa hai cường quốc về quân sự và kinh tế ở Đông Á còn xa mới có thể nói là tin tưởng.

>> Quân đội Nhật Bản mạnh thế nào? (Phần I)
>> Đọ xe tăng, máy bay chiến đấu Trung - Nhật (III)

Quan điểm của Trung Quốc với Nhật chỉ có thể mô tả đối lập và trong năm 2010, Nhật cuối cùng đã phản ứng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc bằng việc cải tổ quốc phòng.

Tương lai của Đông Á chắc chắn sẽ gồm những diễn biến không mấy tốt đẹp giữa Trung Quốc với Nhật, kiểu như bất đồng về tàu đánh cá ở quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) năm 2010, vụ máy bay do thám của hải quân Mỹ năm 2001, những sự kiện kiểu này có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện ở Đông Á.

Những thông tin dưới đây cho thấy tương quan sức mạnh của lực lượng phòng vệ Nhật và quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc về chiến đấu cơ, xe tăng, tàu chiến, tên lửa và hệ thống vũ khí khác.

Tàu sân bay

- Hải quân Trung Quốc đã mua và sửa chữa lại một tàu sân bay hạng Kuznetsov của Nga và đổi tên thành Thi Lang. Tàu này đã được hạ thủy để thử nghiệm vào tháng 8/2011 và sẽ được đưa vào sử dụng có giới hạn vào tháng 8/2012. Tàu Thi Lang có lượng giãn nước 55.000 tấn, đã được lắp đặt hệ thống tên lửa phòng không FL-3000N và pháo 30mm Type 730. Nhiều nguồn tin cho biết, hải quân Trung Quốc dự định đóng thêm 4 tàu sân bay nữa, trong đó có 2 chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân.

- Tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga của Nhật có lượng giãn nước 13.500 tấn thực chất là tàu sân bay hạng nhẹ, song được gọi như vậy cho phù hợp với hiến pháp Nhật vốn cấm đóng tàu sân bay. Hyuga có thể chở trực thăng là tàu chống tàu ngầm mới nhất và là tàu sân bay đầu tiên mà Nhật đóng kể từ sau Thế chiến II. Hyuga rất giống một chiếc hàng không mẫu hạm. Những đặc điểm trên khiến Hyuga giống như một tàu đổ bộ nhưng nó cũng tương đương với tàu sân bay loại nhỏ của châu Âu.

Với một số thay đổi, tàu Hyuga có thể chở cả chiến đấu cơ và các máy bay khác. Tàu này được bảo vệ bằng 2 khẩu pháo Phalanx 20mm và hệ thống phóng thẳng đứng 16 ngăn phóng có khả năng phóng tên lửa ESSM. Tàu Hyuga có thể được trang bị các ống phóng ngư lôi và hệ thống rocket chống ngầm. Thông thường, tàu này có thể mang 4 trực thăng, song thực tế có thể chở 11 trực thăng.

Tên lửa

Cả không quân Trung Quốc và Nhật đều có trong trang bị một số lượng lớn những loại tên lửa không đối không loại cũ. Tuy nhiên, dưới đây chỉ đề cập tới những loại tên lửa không đối không hiện đại nhất của cả hai nước.

- Trung Quốc:

PL-12: Đây là loại tên lửa không đối không do Trung Quốc sản xuất, tương đương loại AA-12 của Nga và AIM-120 của Mỹ. Được đưa vào trang bị vào năm 2005 và kết hợp chặt chẽ công nghệ Nga, Israel, tên lửa này sử dụng hệ dẫn radar ngoài tầm nhìn này có tầm 70 km và có thể đạt tốc độ 4M. Hiện chưa rõ kích cỡ của đầu đạn.

AA-12: Tên lửa không đối không của Nga lần đầu tiên được giới thiệu vào giữa những năm 1980. So với AIM-20 của Nhật, AA-12 được cho là cơ động hơn và có đầu đạn lớn hơn, song lại thua kém về sensor và hệ dẫn. Dù vậy, AA-12 vẫn là một tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR), dẫn bằng radar  và có khả năng bắn-quên. Tầm bắn tối đa của tên lửa này là 80 km, đầu đạn nặng 30 kg.

PL-8: Là một biến thể của tên lửa tên lửa không đối không tầm ngắn dẫn bằng hồng ngoại Python-3 (Israel). Được đưa vào trang bị trong những năm 1990, PL-8 có tầm bắn 15 km và đầu đạn 10 kg. Đây là loại tên lửa không đối không tiêu chuẩn của không quân Trung Quốc.

AA-11: Là tên lửa không đối không tầm ngắn, tự dẫn bằng hồng ngoại tốt nhất của Nga, có tầm bắn 20 hoặc 30 km, mang đầu đạn 7,4 kg. Tên lửa này có khả năng cơ động rất cao và khả năng bắt bám mục tiêu tốt.

- Nhật Bản

AAM-4: Là loại tên lửa không đối không tầm trung  do Mitsubishi chế tạo và dùng để thay thế AIM-7 Sparrow do Mỹ sản xuất mà Nhật vẫn sử dụng. Hiện chưa rõ trọng lượng đầu đạn. AAM-4 là loại tên lửa bắn-quên, ngoài tầm nhìn (BVR), sử dụng hệ dẫn radar và có tầm bắn 100km. Biến thể mới nhất là AAM-4B có tầm bắn 120 km và có tính năng vượt trội hơn AIM-120D.

AIM-120: Là tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến do Mỹ sản xuất, dẫn bằng radar, ngoài tầm nhìn, có khả năng bắn-quên. Được nhận vào trang bị vào năm 1991, tên lửa có đầu đạn 18 kg, nhẹ hơn so với các tên lửa tầm trung khác, có tầm bắn 48 km (biến thể AIM-120D hiện đại hơn có tầm bắn 70 km). AIM-120 được cho là tên lửa thông minh nhất trong số các tên lửa không đối không.

AAM-3: Do Mitsubishi sản xuất, dùng để thay thế tên lửa cũ Sidewinder của Mỹ. Được nhận vào trang bị vào năm 1990, đây là loại tên lửa tầm ngắn tự dẫn bằng hồng ngoại, có tầm bắn 13 km. AAM-3 được cho là tương đương với AIM-9L của Mỹ.

AIM-9 Sidewinder: Đây là loại tên lửa không đối không phổ dụng của phương Tây. Được nhận vào trang bị vào năm 1956 và tiếp tục được phát triển kể từ đó. Tên lửa này mang đầu đạn 9,5kg.


Tàu ngầm

Do Nhật không sở hữu vũ khí hạt nhân, nên tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược của Trung Quốc không được nêu dưới đây. Tuy nhiên, tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân của Trung Quốc vẫn được dùng để so sánh.

- Tàu ngầm chạy bằng hạt nhân của Trung Quốc:

Tàu ngầm lớp Thương: Tàu ngầm hạt nhân lớp Thương đầu tiên được nhận vào trang bị vào năm 2002, sau một chương trình phát triển kéo dài gần 20 năm, được cho là có sự trợ giúp của Nga. Có rất ít thông tin về tàu ngầm này, ngoại trừ nó được cho là có lượng giãn nước khoảng 6.000-7.000 tấn và trang bị 6 ống phóng lôi 533mm.

Tàu ngầm lớp Hàn:Là nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc trong lĩnh vực tàu ngầm hạt nhân tấn công với chiếc đầu tiên được đưa vào sử dụng vào năm 1974. Hiện nay, loại tàu này đã được thay thế bằng tàu ngầm lớp Thương. Tàu ngầm này nổi tiếng là có lò phản ứng hạt nhân độ ồn cao (các báo cáo cho biết, có thể dùng thiết bị phát hiện tàu ngầm để tìm thấy tàu này từ bất cứ địa điểm nào ở Thái Bình Dương) và tiêu chuẩn an toàn hạt nhân thấp.

Tàu ngầm lớp Hán thường xuyên được nâng cấp, gồm hệ thống sonar tốt hơn và lắp đặt hệ thống giảm ồn. Tàu có lượng giãn nước 4.500-5.500 tấn và được trang bị 6 ống phóng lôi 533 mm có thể phóng ngư lôi, tên lửa chống hạm.

- Nhật không có tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân tương ứng.