In bài này
Bán bí mật tên lửa: 50.000USD và 8 năm tù
Thứ Sáu, 20/07/2012 - 10:24 PM
Tòa án tỉnh Sverdlovsk, Nga, hôm 18/5 đã kết án Aleksandr Gniteyev, cán bộ một hãng công nghiệp quốc phòng, vì tội tiết lộ thông tin bí mật về tên lửa Bulava.

Phóng tên lửa Bulava

>> Những 'đại tá đen' của tình báo Nga
>> Bí mật siêu tên lửa Nga lọt vào tay ai?
>> Triều Tiên săn lùng công nghệ tên lửa vượt đại châu?
>> Bán bí mật Bulava cho Trung Quốc, hai giáo sư Nga ngồi tù

Gniteyev bị kết tội “phản bội tổ quốc dưới hình thức làm gián điệp” và bị kết án 8 năm tù giam nghiêm ngặt.

Gniteyev bị xét xử vì chuyển giao cho “tình báo nước ngoài thông tin về các nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực vũ khí, cấu thành bí mật nhà nước”.

Ngoài án tù, Gniteyev còn chịu mức phạt 100.000 rúp.

Trước đó, có tin, Gniteyev làm việc tại một trung tâm đang phát triển các hệ thống điều khiển tên lửa chiến lược.

Theo thông tin không chính thức, đó là Liên hiệp khoa học-sản xuất Avtomatika ở Yekaterinburg. Gniteyev được cho là đã cung cấp cho tình báo nước ngoài bản sao các bản vẽ một trong các thiết bị của tên lửa Bualava để đổi lấy 50.000 USD.

Gniteyev tại tòa

Việc xử lý vụ án Gniteyev do Viện Công tố Nga kiểm soát, phiên tòa xét xử Gniteyev diễn ra dưới hình thức xử kín. Bản án đã tuyên hiện chưa có hiệu lực và bị cáo có thể kháng án.

Tên lửa đường đạn chiến lược nhiên liệu rắn, phóng từ tàu ngầm Bulava được thiết kế để trang bị cho các tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Borei.

Dự kiến, Bulava sẽ được nhận vào trang bị Hải quân Nga vào mùa thu năm 2012 và sẽ là nòng cốt của lực lượng hạt nhân trên biển trong bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược Nga.

 

Văn Phong