In bài này
'Cáo đen' biến xe ô tô thành xe tăng
Chủ Nhật, 05/02/2012 - 7:46 PM
Công ty Eltics đã giới thiệu những khả năng độc đáo của phương tiện ngụy trang hồng ngoại Black Fox của họ.

Cách ngụy trang này có thể đánh lừa đối phương bằng cách biến chẳng hạn một xe bọc thép chở quân thành xe tăng hay xe vận tải ở dải sóng hồng ngoại.

>>> Cáo đen - hệ thống tàng hình thích ứng chủ động cho xe tăng
>>> Anh nghiên cứu xe tăng tàng hình

Trên video có thể thấy, một ô tô Land Rover được trang bị các panel chủ động Black Fox trên màn hình khí tài ảnh nhiệt biến thành hình dáng của xe tăng. Dĩ nhiên, kích thước của chiếc Land Rover bé hơn nhiều xe thiết giáp bánh xích 60 tấn, nhưng khả năng của bộ ngụy trang mới là rõ ràng.

Black Fox gồm các camera hồng ngoại nhìn vòng và các panel bức xạ nhiệt chủ động dùng để “vẽ” bức ảnh nhiệt của địa hình xung quanh. Bằng cách đó, nguồn bức xạ nhiệt của phương tiện vận tải được ngụy trang hoàn toàn. Dĩ nhiên là các xe tăng có động cơ công suất gần 1.500 mã lực phát nhiều nhiệt ra không khí và rõ ràng là sẽ phải sử dụng các thiết bị tán xạ nhiệt đặc biệt giống như trên trực thăng. Tuy nhiên, cách ngụy trang như vậy là bước đột phá thật sự trong quân sự.

Ngụy trang chủ động Black Fox không chỉ giấu chiếc xe trên địa hình mà còn cho phép mô phỏng các loại phương tiện vận tải khác nhau, điều đó đã được thể hiện trong clip video mới. Chẳng hạn, có thể tăng mạnh nguồn nhiệt phát ra của các xe ô tô bánh lốp để “biến” chúng thành xe chiến đấu bộ binh hay xe tăng. Điều này mở ra những khả năng chiến thuật lớn.

Ví dụ, một nhóm ô tô HMMWV lắp bộ ngụy trang Black Fox bị biến thành xe tăng, có thể tạo ra ảo tưởng tập trung lực lượng ở một hướng nhất định. Trong khi đó, các xe tăng thật dưới sự trợ giúp của Black Fox bí mật tiến đến hướng tấn công thật sự. Ban đêm, khi mà việc nhận dạng tin cậy mục tiêu chỉ có thể làm được bằng khí tài ảnh nhiệt thì Black Fox tạo ra ưu thế lớn trên chiến trường.

Mới đây, Eltics đã đạt được thành tựu mới trong phát triển phương tiện ngụy trang hồng ngoại chủ động: họ chế tạo được loại bề mặt trong suốt có thể dùng làm kính chắn gió ô tô, nhưng lại có thêm cả chức năng ngụy trang hồng ngoại chủ động.
  • Nguồn: RND, 3.2.12.