Vietnamdefence.com

 

Anh nghiên cứu xe tăng tàng hình

VietnamDefence - Theo tuyên bố mới của giới quân sự Anh, nước này đang phát triển xe tăng tàng hình, sẵn sàng cho chiến đấu trong vòng 5 năm tới.

Theo tờ Telegraph, các xe bọc thép này áp dụng công nghệ mới với tên gọi: “e-camouflage”(ngụy trang điện tử) có sử dụng “mực điện tử” (electronic ink), cho phép thay đổi hình ảnh trên vỏ của xe để phù hợp với môi trường chiến đấu.

Những cảm biến điện tử tinh vi được tích hợp trên thân xe sẽ phản chiếu hình ảnh của môi trường xung quanh trở lại ở bên ngoài chiếc xe, giúp nó hòa nhập với cảnh quan và tránh bị tấn công. Cách thức này giống như những con mực ống phun mực đen để ngụy trang và chạy trốn.

Các nhà khoa học phát triển một dạng vỏ giáp trong suốt, vững chắc hơn nhiều so với kính chống đạn, có thể dùng ở hai sườn xe bọc thép để cải thiện khả năng quan sát môi trường bên ngoài của binh sĩ trong xe.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu để trang bị công nghệ “tích hợp sinh trắc học" cho các xe bọc thép sử dụng chương trình máy tính tiên tiến để phân tích đám đông và tìm kiếm các mối đe dọa tiềm năng. Bằng cách phân tích hành vi đáng ngờ trong các nhóm hoặc cá nhân, máy tính sẽ cảnh báo các đối tượng tình nghi, có ý định đánh bom tự sát.

Mô hình xe tăng tàng hình của BAE, với các cảm biến ghi lại hình ảnh môi trường
xung quanh, giúp nó hòa lẫn hoàn toàn vào cảnh quan

Các dữ kiện mà máy tính căn cứ để đưa ra dựa vào hành vi đáng ngờ, quần áo không phù hợp, thậm chí xác định thông qua nhận dạng khuôn mặt hoặc mống mắt. Thông tin sau đó sẽ được hiển thị trên màn hình trong xe hoặc các phương tiện cầm tay của binh sĩ để xử lý ngay mối nguy hiểm.

Tại chiến trường Helmand (Afghanistan), những xe tăng được ngụy trang với màu của sa mạc, nhưng các “khu vực xanh”, nơi trồng nhiều loại cây mới là nơi phiến quân Taliban thường lẩn trốn. Nếu trang bị công nghệ ngụy trang điện tử, khi di chuyển từ sa mạc sang vùng xanh, màu sắc của xe cũng tự động thay đổi khiến cho xe khó bị phát hiện.

Các chỉ huy trong quân đội Anh hy vọng, mẫu thử nghiệm đầu tiên sẽ hoàn thành trong 4 năm nữa và thực nghiệm khả năng hoạt động từng phần từ 2013. Công nghệ tàng hình sẽ trang bị cho các loại phương tiện bọc thép hạng nhẹ (khoảng 30 tấn) với động cơ điện hybrid.

Ngoài ra, các nhà khoa học Anh còn chú trọng giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Hiện nay, chi phí sử dụng nhiên liệu trên chiến trường cao gấp 50 lần giá thông thường.

Cho đến gần đây, ý tưởng về xe tăng “tàng hình” vẫn chỉ xuất hiện trong khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học ở công ty quốc phòng BAE Systems (Anh) đang dần biến nó thành hiện thực. Họ hy vọng công nghệ mới sẽ giúp quân đội Anh chiến đấu tốt hơn tại các chiến trường miền Nam Afghanistan hay các vùng xung đột khác.

Mô hình xe tàng hình nằm trong chương trình phát triển “Các phương tiện bảo vệ tương lai” của Anh, dựa trên 7 loại phương tiện quân sự khác nhau (bao gồm có và không người lái, được trang bị các loại vũ khí sát thương hoặc phi sát thương).

Những loại phương tiện không người lái hay các robot chiến trường sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm tại chiến trường, bãi mìn, hỗ trợ nhiệm vụ giải cứu quân sĩ bị thương trong chiến trường.

  • Mạnh Thắng // ĐV, 11.1.2011.

Print Print E-mail Print