In bài này
Giải mã bí mật logo USCYBERCOM
Thứ Hai, 29/11/2010 - 3:18 AM
Bí ẩn của logo Bộ chỉ huy Điều khiển học Mỹ USCYBERCOM có thể đã được khám phá. Nhưng cũng có thể mới chỉ là khám phá được một phần.

Trên vòng tròn bên trong, màu kim loại vàng của logo USCYBERCOM
có một tập hợp 32 ký tự đầy bí ẩn

Ngày 27.6.2010, Bruce Karleton từ California trên blog của mình đã phát hiện một bất ngờ bí ẩn trên logo vốn đầy những biểu tượng của USCYBERCOM.

Trên vòng tròn bên trong, màu kim loại vàng của logo đã phát hiện một tập hợp 32 ký tự viết liền mà ai để ý một chút cũng có thể đọc được là:

9EC4C12949A4F31474F299058CE2B22A

Đã có người phỏng đoán đây không phải là mật mã mà là một hash 128 bit của một đoạn văn bản ẩn. Bí mật đã thu hút nhiều người.

Nhưng bí mật này không tồn tại lâu. Đoạn văn bản mà khi xử lý bằng phần mềm MD5 tiêu chuẩn đã cho ra đúng tập hợp ký tự với trình tự như trên.
 
Người ta cho rằng, chuỗi ký tự đó ẩn giấu đoạn văn bản nói về sứ mệnh của USCYBERCOM:

USCYBERCOM plans, coordinates, integrates, synchronizes and conducts activities to: direct the operations and defense of specified Department of Defense information networks and; prepare to, and when directed, conduct full spectrum military cyberspace operations in order to enable actions in all domains, ensure US/Allied freedom of action in cyberspace and deny the same to our adversaries.

Tạm dịch là:

USCYBERCOM hoạch định, điều phối, liên kết, đồng bộ và tiến hành các hoạt động nhằm: chỉ đạo các chiến dịch và hoạt động phòng thủ các mạng thông tin xác định của Bộ Quốc phòng (Mỹ và; chuẩn bị để, và khi được chỉ đạo, tiến hành đầy đủ các loại hoạt động không gian điều khiển học quân sự để tạo điều kiện cho các hành động trên tất cả các domain, bảo đảm sự tự do hành động của Mỹ và đồng minh trong không gian điều khiển học và ngăn chặn khả năng đó của các kẻ thù của chúng ta.

Nếu muốn, các bạn có thể kiểm tra tính chính xác của cách diễn giải đoạn mã đó bằng phần mềm hash MD5 có sẵn trên mạng.

Bên cạnh đó, lời khẳng định đã giải mã được bí ẩn chẳng qua cũng mới chỉ là một giả thiết. Hash code, nói một cách chặt chẽ, không phải là phương tiện độc nhất để nhận dạng một chuỗi ký tự cụ thể - cũng một hash đó có thể có đem lại vô số đoạn văn bản.

Hiện chẳng ai biết liệu logo USCYBERCOM có hàm chứa ý nghĩa ẩn nào hay không và thực sự nó có tồn tại không.

Song đoạn văn bản nêu sứ mệnh của USCYBERCOM cũng khiến người ta phải suy nghĩ. Lầu Năm góc đang mưu toan bảo đảm cho mình và các đồng minh ngoan ngoãn của họ toàn quyền tự do hành động trên không gian điều khiển học mà tước bỏ quyền tự do đó đối với toàn bộ phần còn lại của nhân loại.

Sứ mệnh đó đã được tuyên bố. Chúng ta không nên quên điều đó.

  • Nguồn: Theo RND 9.7.2010.
Nam Xương